Chúng ta

Những điều cần biết về dịch vụ có sức lan tỏa mang tên Fshare

Thứ tư, 4/7/2018 | 18:38 GMT+7

Fshare.vn – Ra đời từ những trăn trở về sản phẩm – dịch vụ mang thương hiệu FPT, có sức lan tỏa, có độ phủ lớn và phục vụ cho nhu cầu xã hội, một startup từ năm 2009

Vào thời gian cuối năm 2008, khi mà ba gã nước ngoài to-lớn-mạnh-mẽ cung cấp dịch vụ lưu trữ và chia sẻ trực tuyến: Megaupload, Rapidshare và Mediafire hầu như nuốt trọn mảng này tại Việt Nam, ở FTEL (RAD) bắt đầu khởi động một sản phẩm với mục tiêu chen chân vào thị trường này. Ý tưởng dự án xuất phát từ lý do Việt Nam chưa có một sản phẩm tương tự từ trong nước, và đánh giá đây là mảng phù hợp có thể phát triển trong tương lai.

Tháng 11-2008, khởi đầu với 3 dev, mega.1280.com (tiền thân của Fshare.vn) có những dòng code đầu tiên để sau đó trở thành dịch vụ lưu trữ và chia sẻ lớn nhất Việt Nam, nơi mà các đối thủ trong nước khác vẫn luôn trông theo để học hỏi. Đó chắc hẳn là 1 câu chuyện thú vị mà bất kỳ startup công nghệ nào cũng mong chiêm nghiệm qua nếu muốn…lên đỉnh.

Fshare.vn những ngày đầu tiên…

Tại thời điểm ra mắt, Megaupload, Rapidshare và Mediafire tung hoành ngang dọc tại hầu hết các website, diễn đàn tại Việt Nam, upload nội dung, download về máy, các doanh nghiệp cần không gian lưu trữ lớn bấy giờ như game online cho đến phim ảnh cũng không phải lăn tăn về việc chọn một dịch vụ khác. Thời kỳ hưng thịnh của 3 gã khổng tưởng chừng như bất tận.

fs-250240-1413002066-5708-1530154611.jpg

Fshare là một dịch vụ mang thương hiệu FPT, có sức lan tỏa, có độ phủ lớn và phục vụ cho nhu cầu xã hội

Lối nào cho Mega.1280.com thời kỳ đó?

Câu trả lời là tận dụng lợi thế sân nhà và hướng tới hình ảnh một dịch vụ miễn phí có chất lượng, là một sản phẩm của Việt Nam. Việc hình thành cộng đồng thời gian đầu là rất khó khăn, tìm kiếm những diễn đàn/nhóm có nhu cầu upload dữ liệu và chia sẻ cũng không dễ dàng, một số cộng đồng lưu trữ và chia sẻ khác còn khá nhỏ, nhưng việc chọn lọc và bắt tay đúng người, giúp nhau cùng lớn mạnh khiến tất cả cùng tiến một bước dài. Đơn cử như HDVietnam, khó khăn upload (về đường truyền, tốc độ) từ các dịch vụ nước ngoài đã được mega1280 đáp ứng rất tốt, và khi HDVietnam trở thành 1 cộng đồng mạnh mẽ, mega1280 cũng được phổ biến dễ dàng hơn.

Các máy chủ của Mega 1280 được đặt ngay tại Việt Nam và dĩ nhiên mang về cho người dùng tốc độ vượt trội nhiều lần so với dịch vụ ngoài nước. Nếu sử dụng gói MegaVNN easy tốc độ download có thể đạt đỉnh thời bấy giờ là 100-150 KB/s còn upload có lúc đạt 60 KB/s – đính chính (đây là tốc độ đáng mơ ước 2009). Chưa kể, đội ngũ kỹ thuật và tư vấn chăm sóc khách hàng luôn túc trực để giải đáp trực tiếp cho người dùng Việt Nam trong quá trình trải nghiệm sản phẩm. Điều mà người dùng nước ta khó thể chạm tới khi dùng dịch vụ nước ngoài vì cách biệt rào cản ngôn ngữ. Cũng tại thời điểm này, dịch vụ hầu như cung cấp “Free 100%” cho tất cả người dùng.

Khó khăn cạnh tranh ngay từ vạch xuất phát.

Khi dịch vụ ra mắt chưa đủ lâu, một số dịch vụ tương tự ở Việt Nam đã xuất hiện do nhận thấy mảng dịch vụ này là có giá trị. Từ giữa năm 2009, tối thiểu 3 dịch vụ khác đã truyền thông mạnh mẽ và chiếm thị phần này, các chức năng, chính sách và quyền lợi gần như áp dụng tương tự.

Với sự quyết tâm của đội ngũ Kỹ thuật và định hướng mục tiêu “khi vượt qua nhóm cạnh tranh này chúng ta sẽ bay xa hơn nữa”, cuối cùng mega1280 vẫn đứng vững và thâu tóm thị trường nhờ chất lượng sản phẩm của mình, việc các đối thủ lần lượt bỏ cuộc dường như chỉ khiến việc đưa mega1280 phổ biến dễ dàng hơn khi thu hút chính các khách hàng cảu đối thủ. Các gói VIP đã có đến trăm ngàn lượt người mua từ ngay từ đầu 2010.

Vận hành, phát triển content và cộng đồng uploader

Việc phổ biến dịch vụ đến người dùng công nghệ là bài toán đầu tiên. Nhưng để phổ biến đến cộng đồng người dùng phổ biến khác cần có một đội ngũ vận hành chuyên trách.

Đến tháng 5/2011, Mega 1280 chính thức đổi tên thành Fshare.vn, đánh dấu kỷ nguyên mới: chia sẻ nội dung trực tuyến mạnh mẽ.

Dịch vụ phổ biến đến toàn bộ công ty để các thành viên có cơ hội sử dụng dịch vụ.

Nếu như giải quyết quyết rào cản về kỹ thuật là điều kiện cần thì tăng cường nội dung và phát triển cộng đồng uploader chính là điều kiện đủ để Fshare.vn thẳng tiến.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 4/2012, Fshare.vn chính thức tập trung vận hành, xây dựng cộng đồng cốt lõi với các chính sách, gói mua phù hợp.

Không chỉ tập trung vào download, việc gia tăng dung lượng và thời gian lưu trữ, Fshare.vn chính thức lấy được cảm tình của các doanh nghiệp. Nhiều công ty đã lựa chọn dịch vụ này để chia sẻ những dữ liệu lớn của họ với đối tác cũng như trong nội bộ.

Một ví dụ dễ hiểu: Một công ty thiết kế xây dựng chỉ mất khoảng 60 phút để tải lên một file thiết kế với dung lượng 8GB và đối tác của họ cũng sẽ chỉ mất chừng đó thời gian để tải về. Nếu so sánh chỉ riêng việc ghi 1 file 8GB vào đĩa DVD cũng mất khoảng 30-45 phút, với giá DVD trắng là 5000 đồng/cái, chưa kể chi phí vận chuyển thì dễ dàng thấy rằng công việc thuận lợi hơn rất nhiều, tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển và quan trọng là dữ liệu luôn được bảo mật cao.

Hay đối với một số gia đình, người thân đi du học, tu nghiệp... ở xa cũng có thể chia sẻ những kho ảnh, video với dung lượng khổng lồ chỉ với vài thao tác. Và lúc đó, không gian địa lý không còn là vấn đề khó giải quyết.

Từ 2011, Fshare.vn được các cộng đồng lớn sử dụng như là nơi lưu trữ dữ liệu gồm Tech24, VOZ, Violet, Tinh Tế, HD Việt Nam… và cộng đồng ở nước ngoài.

Fshare.vn cũng là sản phẩm thương hiệu Việt của FPT Telecom được tin tưởng và sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam và đã được Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) vinh danh sản phẩm ưu việt, xếp hạng 4 sao.

Tháng 4/2011, FPT Telecom chuyển đổi thành công toàn bộ hệ thống từ kiến trúc cụm máy chủ (Clustering) sang nền tảng công nghệ điện toán đám mây (Cloud computing) với dung lượng, hệ thống lưu trữ tốt nhất đặt tại các trung tâm dữ liệu (Data Center - DC) của FPT Telecom.

Đến tháng 4/2012, dịch vụ đã có hơn 1,3 triệu thành viên, trong đó khoảng gần 500 nghìn khách hàng dùng thường xuyên trong tháng. Về kỹ thuật, việc thay đổi update thường xuyên tính năng, giao diện cũng khiến nhiều người dùng hứng thú.

Mở rộng kênh thanh toán, Fshare.vn thừa thắng xông lên

Được đánh giá là có tiềm năng rất lớn trong việc mang lại doanh thu cao nhưng do cách thức thanh toán chưa đa dạng (chỉ cho mua qua tin nhắn) nên phần nào hạn chế lượng người dùng mua VIP Fshare.

Bắt đầu từ giữa năm 2012, Fshare.vn mở các hình thức thanh toán trực tuyến như: Nganluong, Baokim, thanh toán qua thẻ cào điện thoại, thanh toán qua tài khoản ngân hàng, Visa/ Master Card.

Đến cuối năm 2012, Fshare.vn chính thức có độ phủ lớn nhất Việt Nam, các đối thủ ngoại chỉ còn là cái bóng mờ sau lưng, các đối thủ không thay đổi kịp thời (gia tăng số lượng đối thủ nhưng chất lượng còn hạn chế). Thời kỳ này bộ phận Kỹ thuật vẫn còn thuộc RAD FTEL, và Vận hành là OneTV (tiền thân của PayTV).

Ngủ quên trên chiến thắng

Sau khoảng thời gian trên đỉnh cao, từ 2013, các đối thủ đã chuyển biến mạnh mẽ, thêm sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh mới như: Tenlua, Mega Share, 4Share đến từ chính sân nhà với nhiều cải tiến công nghệ đã khiến vị thế của Fshare.vn không còn vững. Đặc biệt Trustbank với nền tảng công nghệ mạnh mẽ và truyền thông rầm rộ trong nhiều tháng đã thu hút rất nhiều khách hàng của dịch vụ Fshare.vn chuyển đổi. 

Những lời than phiền và liên tục so sánh với các cái tên khác (vì các dịch vụ khác có khả năng đầu tư trong thời gian mới ra mắt lớn) khiến một số lượng lớn khách hàng của Fshare.vn đã quay lưng để đến với các đối thủ khác là hệ quả tất yếu cho sự chưa linh hoạt của dịch vụ một thời được xem là hàng đầu Việt Nam.

Trong khi Fshare.vn vẫn cặm cụi với công nghệ “đao gươm, giáo mác” thì đối thủ đã trang bị công nghệ “súng ống, đại bác”. Thế cuộc đã bước sang trang mới?

Bừng tỉnh

Tận dụng thế mạnh sẵn có về số lượng đối tác và độ phủ, cùng sự thay đổi nền tảng, Fshare âm thầm cho sự quay trở lại. Am hiểu khách hàng và liên tục thay đổi linh hoạt theo nhu cầu thị trường sẽ là vũ khí chính để Fshare giữ được đà phát triển hiện tại.

11-2014, Fshare.vn chính thức có phiên bản mới, về đội ngũ, Kỹ thuật và Vận hành chính thức về một nhà và nằm ở đội Ban Dự Án FTEL để có bước tiến lớn, cụ thể hóa những cam kết mạnh mẽ đến Khách hàng dành cho Fshare.vn. Dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến của FPT Telecom đã trình làng giao diện mới tích hợp nhiều tính năng và tiện ích hiện đại của phiên bản Fshare 2.0 cùng với những định hướng phát triển trong thời gian tới, đánh dấu sự chuyển mình mới.

Động thái chứng minh tiêu chí “Lấy khách hàng làm trung tâm” của Fshare.vn là việc dành thời gian tổ chức nhiều buổi offline tại TP HCM và Hà Nội nhằm đón nhận phản hồi của khách hàng về dịch vụ. Không ít những đánh giá, góp ý chưa hài lòng về dịch vụ được cộng đồng đặt lên bàn Ban quản trị, nhờ vào những góp ý, phản ánh về thực tế dịch vụ mà họ có thể vực dậy thương hiệu. 

Fshare.vn version 2.0 chính thức ra mắt với nhiều cải tiến vượt trội: Quản lý dữ liệu đa cấp trên Web và Tool, tích hợp sẵn các thư mục mặc định như File, Photo, Music... và chạy trên mọi thiết bị

“Điểm mới nữa là dung lượng download/upload không giới hạn; Tốc độ download/upload cực nhanh và nội dung đa dạng”, đại diện đơn vị tiết lộ. Phiên bản mới cũng hỗ trợ xét Hotfile/Directlink giúp các thành viên miễn phí có thể download thông tin một cách nhanh gọn với tốc độ tối đa.

Ổn định trong môi trường cạnh tranh khốc liệt

Từ cuối 2014 đến giữa năm 2015, nhiều đối thủ của Fshare đã dừng hẳn việc phát triển sản phẩm, một số đối thủ lớn đã ra đi không kèn trống khi bị giành lại thị phần, trong khi Fshare đã chuyển biến tích cực và có bước tiến đáng kể để đẩy mạnh doanh thu, độ phủ ổn định. Nhiều tính năng sản phẩm và các gói hợp lý ra mắt, các cộng đồng hỗ trợ tốt. 

Ngoài ra, Fshare đóng vai trò mang đến giá trị quan trọng cho dịch vụ Internet của FPT Telecom và FPT. Rất nhiều Khách hàng sử dụng Internet FPT vì được tặng ngày VIP Fshare.

Đến cuối năm 2015, Fshare.vn nâng tổng số người dùng lên hơn 3 triệu, doanh thu tăng gấp 2 lần, offline tiếp tục ở cả 2 đầu Nam – Bắc thành công

Tất cả lại mới bắt đầu…

Đầu năm 2016, với việc định hình chung thay đổi về mảng lưu trữ chia sẻ, vấn đề bản quyền, kiểm soát nội dung và nhất là các dịch vụ OTT phát triển mạnh, thay đổi tầng quản lý… nhưng số người dùng vẫn ngày một tăng, sự tin tưởng và cộng đồng lớn mạnh, thương hiệu Fshare vẫn có chỗ đứng. Fshare vẫn giữ được sự ổn định tìm hướng phù hợp để có thể giữ vị trí và đà phát triển.

Tháng 6-2016, Fshare.vn tiên phong chuyển đổi IPv6, góp phần đưa FPT Telecom dẫn đầu về công nghệ. 

2017: 8 năm, qua nhiều thăng trầm của thương hiệu Fshare.vn. Với những người dùng Fshare.vn, đó có thể chỉ là bước ngoặt đơn giản từ Mega 1280 đổi thành Fshare.vn, từ một dịch vụ chẳng ai dùng cho đến “dùng cũng được được”, “dùng cũng hay hay”. Với đội ngũ vận hành, thay da đổi thịt không biết bao lần, mỗi lần là một cột mốc đáng nhớ đánh dấu bước trưởng thành hơn, khám phá ra bao nhiêu điều mới với nhiều cung bậc cảm xúc “À! Ồ! Wow” của mỗi người.

2018: Với sứ mệnh luôn tiên phong mang tới dịch vụ lưu trữ, chia sẻ hàng đầu tại Việt Nam, phiên bản Fshare ver 3.0 ghi dấu ấn đột phá lớn, mang đến trải nghiệm khác biệt cho người dùng.

“Với Fshare.vn, 8 năm là cả một chặn đường leo núi đường dài hào hứng tìm ngày…lên đỉnh. Mà lạ lắm, cái khoái cảm: lên đỉnh rồi lại muốn lên đỉnh nữa, hết vượt rào cản này ta lại chinh phục rào cản khác…rất đã”.

FPT Telecom

Ý kiến

()