Chúng ta

Lập trình viên máu phong trào

Thứ tư, 11/7/2018 | 19:59 GMT+7

Yêu FPT và đau đáu với các hoạt động văn hóa của tập đoàn, Tổng thư ký Tổng hội đơn vị R7 - FPT Software Đà Nẵng Bùi Viết Hảo luôn muốn giữ tinh thần, chất máu lửa của người nhà F.

"Từ khi đi học tôi đã nghe đến FPT là một tập đoàn trẻ, năng động, và có văn hóa rất khác biệt với các hoạt động văn nghệ, vui chơi độc đáo. Thế nên ra trường tôi đã lựa chọn FPT Software Đà Nẵng để phát triển sự nghiệp bản thân. Và đúng thế thật, tôi đã và đang có khoảng thời gian rất vui vẻ", Bùi Viết Hảo, đơn vị FSU2.R7, mở đầu.

7935874802-9191-1531117487.jpg

Nhờ định hướng từ trước nên con đường đến với FPT của chàng trai 9x cũng tương đối dễ dàng. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Đà Nẵng, nam sinh nộp hồ sơ và được phỏng vấn. Với kỹ năng và chuyên môn tốt, Hảo được nhận vào làm việc đơn vị FSU2.R7.

Cũng giống như bao bạn trẻ khác, Hảo gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu đặt chân vào FPT. Bản thân tự nhận là "con số không" về kinh nghiệm cũng như môi trường quy trình, đặc biệt yêu cầu kỹ năng làm việc nhóm cao. "Điển hình như làm với thị trường Nhật, mọi thứ đều dùng tiếng Nhật - ngôn ngữ lần đầu tiếp xúc dẫn đến làm gì cũng khó", anh nhớ lại.

Để khắc phục những thiếu sót về kinh nghiệm, chàng trai quan niệm "phải chọn được một người thầy trong công việc". Ở FPT có rất nhiều người giỏi, và Hảo đã đi tìm một người phù hợp với bản thân để coi như thầy, từ đó xây dựng hình mẫu cần hướng đến và không ngừng học hỏi. "Tôi may mắn được làm việc ở R7, nới các đồng nghiệp đều thân thiện và cởi mở, sẵn sàng chỉ dạy".

Từng bước học hỏi kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân, nam nhân viên 9x được lãnh đạo và đồng nghiệp tín nhiệm để thử sức ở những lĩnh vực mới. Hảo hiện là Trưởng nhóm phát triển phần mềm với số lượng thành viên còn khiêm tốn nhưng là cơ hội, nền tảng để chàng trai phấn đấu. Bên cạnh đó, bản thân còn kiêm nhiệm thêm chức vụ Tổng thư ký Tổng hội R7.

"Tính cách tôi sôi nổi, thích các hoạt động xã hội nên tham gia công tác phong trào từ rất sớm. Vào FPT nghe nói R7 tuyển thành viên Tổng hội mới, tôi không ngại ngần đăng ký. Làm hoạt động phong trào giúp bản thân tôi luôn giữ lửa, nhiệt huyết. Qua thời gian cống hiến, bản thân thấy trưởng thành hơn nhiều, tự tin hơn trong quản lý thời gian, quản lý công việc, quen biết nhiều con người rất tuyệt vời và những kỷ niệm không thể nào quên. Nói chung, Tổng hội là "khóa đào tạo" kỹ năng chất lượng nhất hiện nay ở FPT", anh nhìn nhận.

2349380478-7787-1531117488.jpg

Vai trò làm công tác phong trào, Hảo phần lớn phục vụ anh em R7, đồng thời tham gia tổ chức và hỗ trợ một số hoạt động của FPT Software Đà Nẵng. Do một lúc đảm nhận nhiều vị trí nên chàng trai rút ra bài học kinh nghiệm: "Không được để công tác phong trào ảnh hưởng đến công việc cũng như không nên đem công tác phong trào ra để làm lý do cho hiệu quả công việc thấp". Để giải quyết những khó khăn trên, Hảo thường có trước kế hoạch công việc. Nếu có các công việc Tổng hội phát sinh trong giờ làm thì sẽ đánh độ ưu tiên, hoặc cần gấp thì xử lý ngay còn không thì dồn vào giờ nghỉ trưa.

"FPT có một văn hóa hết sức tự do, dân chủ, luôn hướng về con người. Một công ty mà nếu ở ngoài nhìn vào sẽ chỉ thấy toàn ăn chơi nhảy múa. Một môi trường làm việc hết sức trẻ trung - năng động - sôi nổi. Nhưng đi cùng với sự phát triển của công ty thì quy mô nhân sự ngày càng lớn, dẫn đến "máu FPT" đang có hiện tượng loãng dần. Việc đó cũng đặt ra bài toán cho những cán bộ phong trào, những người giữ chất lửa, chất máu FPT", anh bày tỏ.

Đóng góp tích cực trên khắp các mặt trận, Hảo được nhận giải thưởng Chim Vàng 2016 và Chim đồng 2017. Anh Nguyễn Hữu Phong, Trưởng phòng Văn hóa - Đoàn thể FPT Software Đà Nẵng, đánh giá Hảo là một trong những cán bộ kiêm nhiệm phong trào "cứng nhất của đơn vị". "Năng nổ, nhiệt tình, kinh nghiệm và có óc tổ chức tốt. Các hoạt động cấp chi nhánh và cấp FPT Software đều có sự hỗ trợ nhiệt tình từ Hảo", anh nói.

7078411174-3829-1531117490.jpg

Cũng theo anh Phong, ngoài đóng góp cho hoạt động chung, Hảo luôn tìm tòi và xây dựng đơn vị của mình mạnh nhất và gắn kết nhất, mục tiêu của Hảo còn vượt qua cả cấp chi nhánh. "Ở Hảo có sự “ngạo”, rất tự tin, đầy tham vọng, nói gì là làm cho bằng được. Ấn tượng đầu tiên là việc đòi quyền lợi mạnh mẽ cho anh em trong đơn vị ở cuộc thi BU Toàn năng năm 2016".

Để tiếp tục đưa công tác phong trào ngày càng đi lên, Hảo tâm niệm cần phải làm cho mọi người thấy tự hào về công ty, về tổ chức. Cần phải làm cho mọi người thấy được mình thuộc về công ty và tự hào về điều đấy. "Tôi khát khao phát triển hơn nữa hoạt động phong trào của R7. Khát khao làm cho thật nhiều để anh em cảm thấy tự hào về R7. Tôi tin tưởng hoạt động phong trào tại R7 nói riêng và FPT nói chung sẽ không ngừng phát triển".

"Ăn chơi nhưng không quên nhiệm vụ", Hảo cho biết may mắn được làm việc trong môi trường toàn cầu hóa với làn sóng cách mạng 4.0. Để hòa nhập tốt hơn, bản thân cần cải thiện trình độ ngoại ngữ, phát triển kỹ năng mềm, tình độ chuyên môn để không bị bỏ lại phía sau. "Tôi cố gắng học tập, tích lũy kinh nghiệm để có thể trở thành một trưởng nhóm "cứng" và tạo nền tảng quản lý một dự án nào đấy trong tương lai", anh nói.

Tran Van Cua

FPT Software - FSU2

Ý kiến

()