Chúng ta

Hắn

Thứ hai, 9/7/2018 | 10:26 GMT+7

Hình như chúng tôi còn một người anh em.

Hắn vào FPT trước tôi, hồi có cổ phiếu hắn được kha khá còn tôi do thiếu một tháng nên không được gì. Cũng hơi ức một tý nhưng quy định vẫn là quy định. Tính hắn quái dị, tự cho mình tài hoa nên hay ra vẻ kênh kiệu với anh em. Mặc dù làm kỹ thuật như nhau thôi nhưng cái vẻ khinh khỉnh của hắn làm nhiều anh em kỹ thuật như tôi cảm thấy hơi xa cách. Thực ra ngày trước hắn học hành cũng "phình phường", vào Bảo hành (FSM) từ trung cấp rồi đi lên. Mặc dù xuất thân như thế ở FSM được coi là khá thấp vì đa phần anh em đều bằng đỏ các trường đại học nhưng chắc thông minh nên hắn học nghề rất nhanh.

Bẵng đi một thời gian, bên Dell cần thi mấy chứng chỉ cao cấp nếu không pass thì FPT không được làm sản phẩm Dell. Chưa kể phải sang tận Mã Lai để học hơn một tháng tập trung. Về kỹ thuật chắc không khó lắm nhưng nói đến tiếng Anh, ở cả cái bảo hành này ngoài anh Trung Gù ra thì không ai tự tin lắm với khả năng ngoại ngữ. Nhìn đi nhìn lại mỗi hắn nhận nhiệm vụ khó khăn của cả công ty. Lúc đi anh em lo lắm, chỉ sợ trượt là tèo, coi như đi đứt không được phép sờ vào các sản phẩm của Dell. Hắn đi đâu hơn một tháng, không thấy tin tức gì.

Một ngày đẹp trời hắn ùa về như một cơn gió lạ, mời hết anh em ra quán bia gần trung tâm. Ực một hơi lớnm hắn liếm mép cười hà hà khi anh em hỏi kết quả như thế nào. Hắn chỉ bảo bia Hà Nội là ngon nhất còn kết quả thì chờ đi, sẽ có giấy báo về công ty. Anh em cũng bán tín bán nghi nhưng thôi kệ, cứ nhậu đã, về là may rồi, có sao rồi thì sẽ không sao.

Đâu như một tháng sau hãng Dell gửi giấy báo kết quả. Tất nhiên là chúc mừng rồi. Cả trung tâm thở phào nhẹ nhõm và tất nhiên, lại bia hơi chúc mừng lần 2. Lần này thì hắn thú thật, tiếng anh cũng ù ù cạc cạc thôi nhưng được cái nhiều năm làm FSM, được các anh lớn chỉ bảo, chưa kể lại thực hành liên tục nên đi thi nhiều cái dựa vào kinh nghiệm để quyết định câu trả lời. Thấy hắn bảo, mấy thằng nước khác đi thi cùng tiếng Anh khá nhưng không được thực hành nhiều mấy, câu phải chép bài của hắn. Nói chung là sướng. "Thôi uống đi", hắn giục anh em. Ừ thì uống. Kể ra cũng tài thật, tiếng Anh của lão rõ lởm khởm nhưng mà nhờ “trình” mà hắn pass, còn vụ mấy thằng nước ngoài xin chép bài chắc là bốc phét. Thôi không sao, đỗ là may rồi.

Thời thế thay đổi, FSM đổi thành FSC rồi sát nhập lằng nhằng, hết FIS lại FTG. Hắn vốn dân kỹ thuật tự ái cao. Cảm thấy không được “ổn định”, tự nhiên một ngày đẹp trời nộp đơn xin nghỉ. Anh em xúm vào khuyên can nhưng thôi "âu cũng là cái liễn", tính hắn đã quyết thì nghỉ thôi.

Đùng cái nghe tin hắn mất ở cái tuổi đang chín. Cứ nhớ mãi cảnh mẹ hắn tâm sự với anh em chúng tôi hôm đến viếng. "Nó nhà cô hiền lắm, cứ hay kể thích làm với mấy anh ở FPT…" Đường đời quá ngắn nhưng kỳ tích thi được chứng chỉ Dell thì anh em bọn tôi cho là không tưởng. Thôi thì ngắn nhưng cũng làm được gì cho đời chứ hả? Ngắn mà đọng lại một chút còn hơn là dài mà nhạt nhoà phải không? Có lẽ ngoài vụ đấy ra cả FSM không ai đọ được tiếng ngáy của hắn mỗi khi có dịp đi nghỉ mát cùng nhau. Toàn ơi, mày sống khôn chết thiêng về phù hộ cho anh chị em FSM nhé. Thỉnh thoảng rảnh về uống bia chém gió với bọn tao.

Khổng Trọng Thanh

Synnex FPT

Ý kiến

()