Chúng ta

FPT trong tôi là

Thứ ba, 10/7/2018 | 19:04 GMT+7

Tính đến nay đã là bốn năm tôi gắn bó với Hòa Lạc, với FSchool. Bốn năm tuy không dài trong cuộc đời làm nghề giáo, nhưng đủ để cho tôi những kí ức đẹp nhất, trân quý nhất tại ngôi trường này. Từ lúc bắt đầu, FSchool đã đưa tôi đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Hiếm có ngôi trường nào để học sinh cấp 3 ra ngoài sân chơi để làm bài tập, chấm điểm bằng video hay tranh ảnh, trả bài bằng mô hình dự án... Càng bất ngờ hơn nữa là, từ những hoạt động tưởng chừng “chỉ dành cho trẻ con” này đã làm trỗi dậy tiềm năng của rất nhiều bạn.

Tôi may mắn được chứng kiến sự trưởng thành của K1 đầy “hoang dã”, K2 lầy lội, K3 đa sắc màu, K4 năng động và gần đây nhất là K5 - những đứa trẻ còn bỡ ngỡ, vô cùng tình cảm và đáng yêu. Sau ba năm, dường như bạn nào cũng khác trước, cũng tìm được ước mơ hay ít nhất là hiểu thêm một khía cạnh về bản thân mình.

Cấp ba là độ tuổi ẩm ương, bướng bỉnh. Không ít lần tôi giận học sinh, nhưng cũng không ít lần các em mang lại cho tôi nụ cười và sự ấm áp. Như khóa 1 với Linh Gấu, Nguyễn Thắng, Minh Râu,... đều là những chàng trai tài năng và không kém phần nghịch ngợm.

Cá tính của các bạn rất mạnh, không theo một quy luật nào, và chúng tôi - những thầy cô FSchool đã để các bạn tự do phát triển những cá tính đó. Giờ đây, mỗi bạn đều bay cao, bay xa trên con đường mình đã chọn. Không đóng khung - đó là cách để FSchool đưa các em phát triển ở mọi mặt.

THPT-FPT-do-bao-chau-4800-1530847619.jpg

Ở FSchool, tôi vừa là thầy, vừa là bạn, vừa là đại ca của lũ học sinh tinh nghịch.

Khóa 2 cũng là khóa tôi gắn bó lâu nhất, nhiều nhất. Ở trên lớp là thầy trò, hết giờ lại trở thành “đồng đội” trong game. Tôi vô cùng hạnh phúc và xúc động khi ngày cưới - ngày trọng đại nhất đời mình được các em tới bê tráp, quay phim, hỗ trợ công việc. Có thể nói, tôi gắn bó với học sinh FSchool như anh em trong nhà vậy. Tới khóa 3, tôi được chứng kiến những màu sắc độc đáo, tưởng chừng đối lập mà hóa ra vẫn hòa hợp. Lớp 12A2 có những Khoa Lê học giỏi, chăm chỉ; hay Ngọc Diệp nhỏ nhắn, đáng yêu... Những đêm thầy trò thức đến 12h đêm giải những bài toán khó, hay vài hộp sữa, cái bánh các bạn tặng trong những ngày dạy thêm muộn sẽ mãi là kỉ niệm đẹp trong tôi. Ngược hẳn lại, lớp 12A7 lại có những cá tính vô cùng mạnh, tưởng chừng như cả lớp không thể hòa hợp.

Vậy mà đến cuối năm, các bạn lại tỏ ra vô cùng hợp ý nhau trong khoản đi chơi, chụp kỉ yếu hay làm sự kiện kỉ niệm cho thầy cô,... Có lẽ 12A7 không phải những học sinh ngoan trong giờ, nhưng lại mang cho tôi nhiều tiếng cười và kỉ niệm đáng nhớ. Việt Trung, Vĩ Dạ,... luôn là người bày ra những trò nghịch ngợm; trong khi đó Ngọc Mai, Diệu Mai lại là những học sinh ngoan và chăm chỉ, giúp cả lớp chỉnh đốn ý thức học tập.

Không chỉ học sinh mà các đồng nghiệp, lãnh đạo của tôi đều rất đáng mến. Cô Nguyễn Thị Tân - hiệu trưởng nhà trường luôn nghiêm khắc với giáo viên, và cô theo dõi sát sao từng em học sinh một. Chủ tịch tập đoàn FPT - ông Trương Gia Bình - luôn tỏ ra vô cùng thân thiện trong những lần gặp mặt thầy cô và học sinh FSchool.

Những người đồng nghiệp luôn bên cạnh tôi, là động lực cho tôi mỗi khi mệt mỏi hay trăn trở về học sinh. Khối giáo dục FE chúng tôi đã tham gia rất nhiều sự kiện, điển hình như “72 giờ trải nghiệm”, sinh nhật tập đoàn FPT, ngày hội thể thao của FPT,... Mỗi một sự kiện trôi qua là một lần tôi có thêm kỉ niệm, thêm gắn bó và yêu thương nơi đây.

Tiêu chí giáo dục của FPT có lẽ rất hợp với những thầy cô, học sinh nào muốn được tự do phát triển cá nhân. Đầu vào rất rộng mở để em nào cũng được hưởng nền giáo dục, nhưng đầu ra lại yêu cầu các em thực sự nỗ lực, chăm chỉ - đó là điều tôi thích nhất ở FE nói chung và Fschool nói riêng.

Đây không chỉ là nơi học sinh của chúng tôi học tập, khám phá bản thân; mà còn là nơi mà thầy và trò học hỏi lẫn nhau, tôn trọng từng ý kiến của nhau và là nơi tôi coi là nhà.

Đỗ Bảo Châu

FPT Education - FSchool Hoà Lạc

Ý kiến

()