Chúng ta

FPT Software và tôi

Thứ sáu, 25/5/2018 | 14:31 GMT+7

Ngày cuối tuần, kế hoạch nghỉ mát bị thay đổi bởi cơn bão Haima. Tôi ở lại nhà với những công việc tưởng như đã nhàm chán - coding và lướt web.

FPT Software - cái tên lởn vởn trong đầu từ lâu đã thôi thúc tôi cần phải viết một thứ gì đó nhưng vẫn chưa viết được. Và hôm nay tôi muốn viết như để thay đổi một chút không khí trong ngày mưa bão.

Tôi bước chân vào ngành lập trình cũng là lúc cái tên FPT Software trở thành mơ ước của nhiều người lúc đó, không loại trừ tôi. Ở FPT Software, tôi nghe nói có một cuộc sống khác, phần mềm, văn hóa và sự năng động đến tức thời trong lúc Ấn Độ đã trở thành một cường quốc mới nổi trong ngành phần mềm. Nhưng tôi vẫn chưa một lần thử sức hay đến tham quann 0FPT Software trong những lần trường tổ chức. Có lẽ tôi không có duyên.

Năm 2005, sau khi đi làm khoảng hơn một năm tôi muốn tìm công việc mới. CV của tôi nộp vào G1 FPT Software và phỏng vấn. Câu chuyện loanh quanh về cá nhân, gia đình mất hơn 2 giờ mà chẳng đả động một chút gì về công nghệ, công việc. Tôi ra về, nhận được e-mail đề nghị làm việc. Tôi mail lại cảm ơn và từ chối để vào một công ty nước ngoài, mặc dù hai đồng nghiệp cũ cùng rời công ty lúc đó đã vào FPT Software làm việc. Có lẽ tôi không có duyên.

Một biến cố tại công ty khiến tôi và sếp phải rời bỏ nó vào năm 2007. Không công ăn việc làm, tôi lại manh mún ý định vào FPT Software và bắt đầu tìm kiếm thông tin trên mạng. Tôi đọc được rất nhiều về FPT Software, nào là lương quá thấp, công việc nặng nề, làm thêm giờ triền miên, công việc thay đổi liên tục do tính chất outsourcing trong khi tôi hầu như chỉ gắn bó với một vài lĩnh vực chứ không thích làm vài tháng lại chuyển qua làm một cái khác. Tôi lại từ bỏ ý định vào FPT Software. Có lẽ tôi không có duyên.

Năm 2010, ba năm chinh chiến với ước mơ trong thời kỳ đại khủng hoảng về kinh tế, tôi một lần nữa lại xác định mình trở thành kẻ làm thuê chuyên nghiệp và bắt đầu tìm kiếm công việc mới. Mấy tháng nằm nhà bán phần mềm đủ sống qua ngày nên tôi cũng không vội vàng lắm. Nộp đơn vài chỗ, phỏng vấn rồi hoặc không hồi âm, đắn đo về mức lương hoặc tính chất công việc. Trong khi tôi vẫn chưa chính thức vào làm việc ở đâu thì nhận được một cuộc gọi đến từ FPT Software do người bạn cũ giới thiệu. Phỏng vấn diễn ra sau đó nhưng thú thực tâm trạng vẫn ngập ngừng khi quyết định vào FPT Software. Tôi thấy mình không đáp ứng những điều kiện cần thiết cũng không phù hợp cho công việc lẫn môi trường công ty. Từ lâu tôi đã sống ở một văn hóa, tính chất công việc hoàn toàn khác so với outsourcing. Nhưng cuối cùng tôi lại quyết định vào FPT Software, một phần vì tò mò, phần vì dự án làm thử dù thành công hay thất bại thì tôi cũng sẽ rời khỏi đây. Có lẽ công ty không phù hợp với tôi.

Tôi bắt đầu công việc mới với nhiều ngỡ ngàng. Tổng hội, báo, đài, giờ thể dục và một số lượng nhân viên quá đông mà tôi chưa từng thấy ở một công ty nào trước đó. Mọi thứ lộn xộn, ồn ào, bừa bãi… Đến muộn và làm thêm giờ, coding và giải trí, điên cuồng và thư thái. Sếp dễ chịu, nhân viên thân thiện, văn hóa, đời sống đầy đủ đan xen với hiệu quả công việc khá thấp.

Hệ thống công cụ lạc hậu, lộn xộn thiếu đồng nhất, quy trình thủ tục rườm rà. Hệ thống ISMS chuyên nghiệp, chặt chẽ. Tôi bắt đầu gặp lại văn hóa e-mail trong công việc như hồi mới đi làm, bắt đầu thấy lại những cách thức làm việc mà từ lâu mình ít gặp… Một hình thức tuyển dụng chéo giữa các bộ phận, quản lý, hạch toán độc lập khá hay... Đúng là phần lớn những gì mình thấy rất khác so với những gì mình biết trước đó.

Bởi tâm niệm biến mình thành kẻ làm thuê chuyên nghiệp và đã xác định thời điểm rời FPT Software nên tôi không quan tâm về môi trường nơi đây mà tập trung nhiều cho công việc. Mặc dù có đôi lần tâm sự với sếp và đồng nghiệp nhưng một khi đã chấp nhận công ty thì thường cũng không nên có phản ứng tiêu cực. Tôi tập trung cho dự án, cố gắng đi đúng giờ, về đúng giờ vì điều kiện của tôi không cho phép. Ngoài đi làm ở đây, tôi còn đi dạy và phát triển phần mềm của mình. Chấp nhận công ty, tôi được trả lương và trách nhiệm phải hoàn thành nhiệm vụ, thế thôi. Cũng khoảng thời gian đó, tôi cố gắng chuẩn bị ra đi sao cho công việc không bị ảnh hưởng khi mình nghỉ việc.

Có lẽ lúc tôi vào làm việc ở FPT Software cũng là lúc đơn vị đang có cuộc khủng hoảng thầm lặng. Tôi được nghe rất nhiều người rời bỏ nơi đây trong lúc có một vài dự án lại hút người đến điên rồ. Nhân viên thì kêu gào thảm thiết về làm thêm giờ, về lương thấp, về sếp… Ở đây, tôi nhận thấy sự thừa và thiếu nhân lực diễn ra song song, lửa và nước nằm cạnh nhau nghiễm nhiên đến mức không thể hiểu nổi. Thú thực, tôi thấy rất lạ ở mô hình FPT Software, cái lạ có cả mặt tốt lẫn mặt xấu.

Đúng như kế hoạch, cuối năm 2010, tôi rời khỏi FPT Software. Vài công việc cần phải làm cho VietSpider, vài offer hấp dẫn từ công ty khác với đúng công việc của bản thân và một kế hoạch vào Sài Gòn lập nghiệp. Lúc tôi đi, FPT Software cũng đã, đang và sẽ thay đổi. Tôi nghĩ công ty cần phải thay đổi để tránh vết xe đổ như nhiều công ty phần mềm Việt Nam mà tôi đã thấy trước đó.

Tôi hoàn thành vài nhiệm vụ cho phần mềm của tôi, từ chối những offer trước đó do rủi ro về mặt bản quyền và không tìm được việc trong Sài Gòn mặc dù đã mua nhà trong đó. Sếp vẫn giữ liên lạc với tôi và dường như anh vẫn thấy tôi còn duyên với FPT Software. Rồi cuối cùng tôi trở lại, vẫn công việc cũ nhưng với những thách thức mới.

Sau 4 tháng, tôi đã thấy nơi đây “thay da đổi thịt” tương đối nhiều. Có lẽ do tác động của chiến lược OneFPT, nhân lực nội tại, sự đổ vỡ ở một vài dự án lớn, khủng hoảng kinh tế bên ngoài, khủng hoảng kép từ Nhật Bản, kinh tế Việt Nam lao đao… Rất nhiều tác động mà tôi nghĩ FPT Software cần phải thay đổi hơn nữa. Tôi hy vọng công ty sẽ tinh giản nhân lực, siết chặt lao động để nâng cao hiệu quả sản xuất, đầu tư R&D, đội ngũ chuyên môn nhiều hơn cho những công việc mới để nâng cao về chất ở những dự án outsourcing, tận dụng tối đa nguồn nhân lực sẵn có, quản trị thận trọng, nâng cấp hệ thống tools, đơn giản quy trình và giản lược bộ phận hỗ trợ…

Mặc dù khó khăn vẫn còn trước mắt nhưng tôi tin FPT Software đang đi đúng hướng. Tôi đặt niềm tin và hy vọng vào sự thành công của công ty.

Nhữ Đình Thuận - FPT Software

Ý kiến

()