Chúng ta

FPT – Cùng tôi một chặng đường

Thứ ba, 10/7/2018 | 09:08 GMT+7

Có lẽ là lần đầu một người làm công nghệ khô khan như tôi trải lòng với FPT.

Sau hơn 10 năm gắn bó với FPT, hôm nay tôi không nói về công nghệ, về định hướng, về tương lai, cũng không ôn lại về chặng đường quá khứ, tôi nói về cảm xúc của chúng tôi – tôi và FPT – nơi đã làm nên tôi của ngày hôm nay. Bài viết có lẽ chẳng có mấy mốc thời gian hay sự kiện gì hay ho, đơn giản chỉ là những cảm xúc, những trải nghiệm, cũng có lẽ là lần đầu một người làm công nghệ khô khan như tôi trải lòng với FPT.

Con người ai chẳng có lúc vui, lúc buồn, có lúc thăng, lúc trầm. Tôi quan điểm làm việc là phải vui, bởi cuộc sống quá phức tạp, trừ đi thời gian ấu thơ, nghỉ hưu, thời gian ăn ngủ nghỉ và ba chấm khác, thì chắc đến một phần tư đời người là dành cho công việc, gặp mặt đồng nghiệp, ở công ty. Vậy, cớ sao không vui, cớ sao chỉ làm việc vì cơm áo gạo tiền mà không phải là vì niềm vui của chính bản thân mình?

Đời người không có bản nháp, có thể sống được bao lâu? Vợ chưa chắc có thể chọn, chọn rồi chưa chắc đã đúng, mà có đúng hay không thì vẫn đi tiếp cùng nhau. Nhưng việc thì chắc chắn có thể lựa chọn, có thể thay đổi, cũng có thể cải tiến, và làm cho nó tốt lên. Tôi vui và may mắn, vì tôi đã chọn cho mình một công việc yêu thích. Đây là nơi tôi đeo đuổi đam mê và hoài bão của chính mình, được nghiên cứu những công nghệ mới, đưa những công nghệ cốt lõi vào đời sống thực tế, giải quyết các bài toán sản xuất kinh doanh, và khẳng định, công nghệ Việt hoàn toàn có thể ghi dấu chân trên con đường toàn cầu hóa.

FPT cho tôi môi trường, cho tôi những người sếp, người đồng nghiệp tuyệt vời, tin tưởng và cùng tôi chiến đấu. Điều đó giúp tôi có thể truyền niềm vui và cảm hứng của mình cho anh em, để cùng đồng đội đi tìm lời giải cho bao bài toán khó, hỗ trợ đơn vị này kí hợp đồng, đơn vị khác đáp ứng yêu cầu của khách hàng không chút nề hà.

Vì cuộc đời là những chuyến đi, những trải nghiệm, và vì thế, những kinh nghiệm làm dự án xuyên quốc gia như Petronas, Deutsche…, quá trình làm việc trực tiếp với các CEO, CTO, chuyên gia công nghệ của Dupont, AT&T, Boeing, Softbank… đã giúp tôi hiểu được ưu khuyết điểm của bản thân. Tôi từ đó đã cùng rất nhiều thế hệ đặt nền móng cho việc nghiên cứu và phát triển những công nghệ như AI, BigData, IoT… tại FPT như hiện nay.

Có một số người từng hỏi tôi, tại sao rất nhiều người muốn trở thành ông chủ, có doanh nghiệp riêng của mình, thì tôi lại mỗi ngày đi làm thuê, thích code hơn thích quản lí, nhìn biểu đồ request tăng dần của nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI những ngày mới ra mắt với cảm giác đam mê thích thú? Tôi không trả lời được. Có những diễn viên nổi tiếng từ bỏ cơ hội giàu sụ với cuộc sống sang chảnh để đi bán kem dạo, có những đàn anh với kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng từ bỏ vị trí cao để làm một chuyên gia, một nhà truyền giáo. Còn tôi, tôi thích gắn bó với công nghệ, vì tôi tin, chỉ có ở vai trò hiện tại, tôi mới có thể truyền cảm hứng và góp phần kiến tạo cơ hội cho rất nhiều bạn trẻ tiếp cận với công nghệ mới, học hỏi và mở ra nhiều ý tưởng, sản phẩm mang lại lợi ích cho cộng đồng. Tôi thích được ngồi giữa anh em công nghệ, cùng thảo luận, cùng brainstorming, cùng chiến đấu. Việc thay đổi và tiến lên phía trước của chính tôi cũng là để mang đến cho anh em làm công nghệ môi trường và những cơ hội tốt để thỏa sức nghiên cứu, sáng tạo.

Tiền bạc có thể kiếm ít đi một chút, bon chen ít đi, tranh giành ít đi, để mọi thứ thuận theo tự nhiên, để niềm vui, sự thoải mái khiến não bộ được thả lỏng cho sức tìm tòi, từ đó tạo nên sáng tạo và kích thích môi trường xung quanh, làm ra cái mới. Với tôi, đó mới là thành công thực sự.

FPT ngày hôm nay, nhân tài đến nhiều, đi cũng nhiều như một điều tất yếu. Nhưng FPT đã, đang và sẽ là miền đất lành cho rất nhiều loài chim đậu, lớn mạnh và phát triển. FPT với tôi là gia đình, là cuộc sống, là niềm vui, đôi khi là căng thẳng, mệt mỏi. Có lúc, tôi rất chán việc họp hành liên miên, có khi, tôi rất hoang mang trong chính con đường của mình. Nhưng rồi, FPT vẫn ở đó, dẫn lối tôi đi, cho tôi thỏa sức khát vọng, tận cùng đam mê. Tôi của hôm nay, sẽ mỗi ngày phấn đấu để đạt mục tiêu, cùng anh em có thể TỰ CƯỜNG VỀ CÔNG NGHỆ, hoàn toàn làm chủ công nghệ, không bị phụ thuộc, có thể tự hào với thanh quả nghiên cứu và sản phẩm của trí tuệ Việt Nam. 

Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT 

FPT HO

Ý kiến

()