Chúng ta

Để tìm những 'cơn mưa rào' của tuổi trẻ

Thứ sáu, 22/6/2018 | 10:38 GMT+7

"Thế giới rộng lớn bao la, bạn hãy cứ tự do khám phá, hãy làm những việc bạn thích, những điều bạn muốn, để tìm ra những thứ bạn yêu!"

Hôm nay một ngày đẹp trời, là cơ hội tuyệt vời để trải lòng về những trải nghiệm của bản thân, những điều mắt thấy tai nghe về một mối tình tự nhiên, một cơ duyên tình cờ khi trở thành FSOFTer.

Tôi, cô bé IT hay mộng mơ về một thế giới hòa bình, mơ được làm việc cùng những Hacker chuyên nghiệp như trong phim hay những anh chàng IT bước ra từ tiểu thuyết ngôn tình. Tất nhiên, giấc mơ chỉ là mơ ước.

Tôi thích những ngày cúp điện nhiều như thích những ngày mưa. Đó là khi tôi được quây quần bên người thân, nghỉ ngơi hoàn toàn, không vướng bận cơm áo gạo tiền. Và khi một mình, tôi làm bạn với sách, miên man theo câu chữ mà không bị ngắt quãng giữa những lần gập giở, bỏ qua công việc bộn bề, những dòng “code” lê thê. Tôi cũng thích những ngày không ngập lụt trong “TASK” để có thể ngồi viết ra những dòng cảm xúc này.

Xin quay lại chủ đề chính, nhân dịp "Đại tướng" Bùi Quang Ngọc "gióng" trống kêu gọi FPTer viết Sử ký, tôi mạn phép được gia nhập đội quân của "Đại tướng" với hy vọng góp công ghi danh vào "lịch sử". Một lần nữa, rõ ràng mơ ước vẫn chỉ là ước mơ.

Những dòng đầu tiên trong bức thư kêu gọi của "Đại tướng" Bùi Quang Ngọc có viết: "Mỗi ngày làm việc bên cạnh đồng nghiệp cho chúng ta rất nhiều kỷ niệm. Nhưng, nếu không chia sẻ hoặc ghi chép lại thì đến một ngày, những hình ảnh ấy, những câu chuyện ấy sẽ trở thành ký ức phai mờ."

Đúng vậy, nếu không ghi chép lại thì mọi thứ sẽ bị quên lãng theo thời gian. Tại sao lại cần ghi chép lại lịch sử? Vì muốn lưu giữ mọi sự kiện để khi nhìn lại, có thể ngẩng cao đầu tự hào. Dù những trang lịch sử đó không thể miêu tả được hết những khó khăn, những trải nghiệm mà phải đi qua mới thấu hiểu, nhưng thể hiện được phần nào chí khí. Quan trọng hơn cả là không để mọi thứ bị cuốn theo dòng chảy của thời gian.

Viết sử ký được cho là nhiệm vụ khó với dân IT, ít nhiều khô khan. Nó không dễ như học viết những dòng "code" đầu tiên. Do đó tôi cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý nhận mọi "gạch đá".

Vào một ngày đẹp trời tháng 4, tôi đã trở thành một FSOFTer chính hiệu sau khi bỏ lại sau lưng tất cả, để đặt chân lên Hòa Lạc theo tiếng gọi của sự “ham chơi”. Trước tiên, tôi giải thích "Tại sao lại chọn FPT Software?"

Mối tình đầu của tôi là nơi dạy tôi cách trưởng thành bằng quãng thời gian thực tập và làm việc không ngừng nghỉ ngay từ khi còn mài đũng quần trên giảng đường đại học. Nhưng từ xưa đến nay, có mấy mối tình đầu trở thành mối tình cuối, do đó tôi đã chia tay mối tình đầu, để hy vọng tìm ra tình yêu đích thực của cuộc đời mình, cũng là để làm con tim vui trở lại sau cuộc tình đã qua với nhiều cảm xúc.

Tạm biệt giảng đường thứ hai để bơi ra biển lớn, tôi mang trong mình một tâm thế thoải mái, thư thái khi đi tham quan FPT Software. Cuộc nói chuyện thú vị tại quán café là "mồi thính thơm" và tôi đã trở thành FSOFTer như vậy đó. Tôi cũng không rõ có phải bản thân là người dễ "đớp thính" không, nhưng tôi mang tất cả năng lượng tuổi trẻ, nhiệt huyết và đam mê gói ghém lên Hòa Lạc đầu quân cho FPT Software để học hỏi, trải nghiệm và tìm chỗ đứng cho bản thân. 

Tuổi trẻ bạn thường đặt ra câu hỏi “mình thích làm gì?” nhưng nếu không thử bạn sẽ không thể biết bản thân thích gì. Việc tìm ra một Mentor (người cố vấn) cho bản thân liệu có khó như việc bạn nghĩ xem “tối nay ăn gì?”. Bởi thế ngay khi xác định được mục tiêu, tôi không ngần ngại xách balo lên và đi. Dù không biết chắc điều gì sẽ đợi phía trước, nhưng tôi luôn hiểu sóng gió sẽ làm ta cứng cáp hơn.

Ông cha ta có câu "Đi một ngày đàng học một sàng khôn", trong các bạn đọc, liệu ai có thể hiểu hết được ý nghĩa của câu tục ngữ?

Những người đi trước đã mách bảo, khuyên dạy rằng, muốn nên người, muốn hiếu biết nhiều, có kiến thức rộng, am hiểu sự đời, phải lăn lộn với cuộc sống, phải đi nhiều để thu lượm, học hỏi tri thức cuộc sống giúp nâng cao, mở rộng tầm nhìn, hiểu biết của bản thân mình.

Vậy Đi đâu để học? Học như thế nào? Tôi đã lựa chọn FPT Software là điểm dừng chân cho chính bản thân mình để rèn bản thân trong môi trường làm việc chuyên nghiệp với những người đồng nghiệp tài năng, nhiệt huyết và vui vẻ; môi trường với quy chuẩn cùng quy trình làm việc quốc tế; môi trường mỗi khi áp lực có thể đi cho cá ăn giải tỏa căng thẳng hoặc thỏa sức ca hát nhảy múa thể hiện tài năng ẩn dật; một môi trường hơn 13.000 người xa lạ nhưng lại là một “Gia đình”.

Gia đình của tôi là gồm anh BuL tinh tế, dễ gần đến dễ thương; là anh PM (Quản lý dự án) lạnh lùng đáng sợ nhưng có khi lại nhẹ nhàng tình cảm; hay anh Techlead, đại ca “ba đầu sáu tay”, cái ô chắn mưa gió chắn cả bão tố “chửi” từ trời rơi xuống cho đàn em ngây thơ; cũng là anh tiến sĩ nghiêm túc, tài hoa; là tất cả các anh chị, dù khác nhau về nghề nghiệp, tuổi tác, tính cách vẫn ngồi quây quần trong những buổi chiều sau giờ đá bóng, những buổi tối teambuilding nhộn nhịp và những lần đi chơi tới bến. Mọi cảm xúc mà ngôn từ không thể diễn tả hết được.

Những quãng đường bạn đi qua, luôn có niềm vui và nỗi buồn, nhưng bạn đừng bao giờ hối hận về mỗi quyết định, mỗi lựa chọn đã đưa ra. Hãy cứ tự tin, sai thì sửa, cái bạn có được là những trải nghiệm, những điều mà dùng tiền chưa chắc đã có. Xin cảm ơn những người anh, người chị đã cho tôi những giây phút được tham gia, hòa mình vào sức sống, sức mạnh của tập thể đoàn kết và tình cảm.

Tôi hy vọng những bạn trẻ còn mơ hồ về tương lai, con đường mình sẽ đi hãy chọn FPT Software là điểm đến, để trải nghiệm, trưởng thành hơn cũng để học hỏi kinh nghiệm từ chính những con người xa lạ đến gần gũi trong gia đình to lớn này.

Bạn cũng thường học được những điều mới mẻ từ mỗi quyển sách bạn đọc hay từ những người bạn mới. Tại FPT Software bạn sẽ học được vô vàn điều mới mẻ, từ kỹ năng chuyên môn tới kỹ năng mềm thông qua các cuộc thi tài năng ca hát nảy lửa hay từ chính 13.000 người đồng nghiệp của bạn. Đừng ngại thay đổi bản thân, đừng ngại làm mới suy nghĩ.

Thế giới rộng lớn bao la, bạn hãy cứ tự do khám phá, hãy làm những việc bạn thích, những điều bạn muốn, để tìm ra những thứ bạn yêu!

Gửi những người bạn mới, những đã từng xa lạ trở nên quen thuộc đến thân thương!

Hoàng Thị Uyên, FPT Software

Ý kiến

()