Chúng ta

VnExpress Marathon 'thổi lửa' tinh thần yêu chạy bộ miền đất võ

Thứ tư, 15/1/2020 | 11:27 GMT+7

Giải chạy lớn ở Quy Nhơn hồi 2019 đã trở thành dấu mốc để những người yêu bộ môn này ở Bình Định tập hợp, phát triển cộng đồng.

5h sáng cuối tuần, sân vận động Quy Nhơn đang vắng vẻ dần trở nên nhộn nhịp khi hàng chục thành viên nhóm Bình Định runners lần lượt đổ bộ. Anh Đoàn Minh Thịnh, trưởng nhóm tranh thủ khởi động trong lúc chờ các thành viên đến đông đủ để cùng xuất phát. Những người đến muộn hơn bỏ balo, bình nước qua một góc rồi khẩn trương bấm đồng hồ nhập đoàn.

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ ngân hàng, anh Thịnh là người yêu thể thao, từng tập gym, boxing nhưng chưa nghĩ đến chạy. Chỉ đến khi VnExpress tổ chức giải marathon tại thành phố biển Quy Nhơn hồi tháng 6/2019, anh đăng ký và tập luyện để tham gia cự ly 21 km.

Sau cuộc thi, tình yêu với bộ môn dần nhen nhóm. Thịnh quyết định lập một nhóm trên Facebook để tìm kiếm những người có chung sở thích với lý do "cuộc chơi nào cũng cần có bè bạn". Qua nhiều lần giao lưu, nhóm hiện có hơn 20 thành viên từ nhiều ngành nghề, lứa tuổi khác nhau.

Đồng nghiệp Nguyễn Quốc Tuấn, 40 tuổi là một trong số những người được Thịnh lôi kéo gia nhập nhóm. Bốn tháng nay, anh bắt đầu chạy bộ đều đặn vào buổi sáng. Ban đầu anh chỉ thử sức 2, 3 km rồi tăng dần cự ly, tốc độ. Với anh, cộng đồng rất quan trọng trong việc duy trì kỷ luật chạy bộ, vì một khi đã hẹn cùng nhóm thì bản thân không thể lười biếng hoặc viện lý do để từ bỏ.

Runner-Binh-Dinh-8771-1578995012.jpg

Nhóm Bình Định runners luyện tập tại sân vận động Quy Nhơn. Ảnh: VnExpress

Từ khi dấn thân vào "nghiệp" chạy, anh Tuấn tìm hiểu nhiều thông tin về kỹ thuật, các khái niệm về sức khỏe, tác động tốt của marathon với hệ tim mạch. "Ban đầu việc chạy bộ hơi nhàm chán nhưng sau đó đam mê lớn dần", anh Tuấn nói. Nhất là khi các runners ngày càng có thói quen chia sẻ thông số, kết quả lên ứng dụng online. Nhờ đó, tính lan truyền và truyền cảm hứng lẫn nhau trong giới runners ngày càng tăng cao.

Không chỉ là sân chơi của các đấng nam nhi, Bình Định runners còn có 4 thành viên nữ. Chị Lê Thị Phê, một nhân viên bảo hiểm bắt đầu tập luyện với cự ly 2 đến 3km rồi nâng lên 5km, và nay cũng đã hoàn thành cự ly 10km trong 60 phút. Mỗi ngày của chị bắt đầu với cả tập ngắn lúc sáng sớm, sau đó chị về nhà lúc 6h để đưa con đi học. Theo chị Phê, việc chạy bộ giúp phái nữ cân bằng cuộc sống tốt hơn.

Với nhiều thành viên, chạy đã có tác động tích cực đến cuộc sống. Ví dụ, anh Võ Châu Minh, 37 tuổi, quản lý ở một công ty thức ăn gia súc trước đây nặng 73 kg với tỷ lệ cân nặng và chiều cao vượt chỉ số lý tưởng. Sau hơn nửa năm tham gia, anh giảm đến 7kg. Nhận thấy những tác động tich cực, anh khuyến khích con trai 10 tuổi tham gia và cùng và đăng ký cho con dự giải VnExpress Marathon Quy Nhơn 2020 với cự ly 5 km.

Còn với kiến trúc sư Nguyễn Gia Trí Tín, chạy giúp anh thêm tự tin. Bắt đầu từ 3 năm trước, anh không nghĩ mình có thể vượt qua 21km. Nhưng dần dần, anh nâng cự ly vượt qua 21km rồi lên 42km. Thành tích tốt nhất là hạng Nhì một giải hồi tháng 3/2019 ở cự ly 21km. Vượt qua giới hạn bản thân trong marathon giúp anh tự tin rằng ở trong bất cứ việc gì. "Mình cố gắng thì mình có thể làm được", anh nói.

Tương tự, trưởng nhóm Đoàn Minh Thịnh cho biết sau quá trình tập luyện cho giải Quy Nhơn hồi năm ngoái, những chỉ số sức khoẻ không tốt đã biến mất. Đó cũng là nguyên nhân khiến anh hào hứng hơn với việc chạy bộ, kêu gọi mọi người cùng tham gia. Tại VnExpress Marathon Quy Nhơn 2020 sẽ diễn ra vào 7/6 tới, anh kêu gọi và đăng ký cho gần 100 thành viên dưới tên nhóm Bình Định runners.

Anh đánh giá VnExpress Marathon là giải quy mô lớn, có giá đăng ký hợp lý, công tác tổ chức chuyên nghiệp và phấn khích hơn nữa khi giải tổ chức ở ngay trên "sân nhà". "Với tôi mỗi mùa giải VM Quy Nhơn là một trải nghiệm đầy háo hức", anh Thịnh chia sẻ. Đại diện nhóm Bình Định runners bày tỏ, mong muốn của những người đam mê chạy bộ ở thành phố biển là giải sẽ được tổ chức thường niên dài hơn so với kế hoạch 5 năm để phát triển phong trào chạy bộ tại đây.

Cụ thể, năm 2020 có 3 giải chạy là VnExpress Marathon Hanoi Midnight, VnExpress Marathon Huế, VnExpress Marathon Quy Nhơn. Đối với cả 3 giải trên, người FPT nhận được mức chiết khấu 30% khi đăng ký qua tổng hội các công ty của Tập đoàn hoặc qua email của BTC. Các runner FPT đã đăng ký trước khi nhận thông báo giảm 30% sẽ được hoàn tiền bằng cách gửi thông tin qua 2 email: Vmquynhon@vnexpress.net hoặc Vmhue@vnexpress.net.

Theo VnExpress

Ý kiến

()