Chúng ta

Trái bóng FPT Cup 2018 ngừng lăn

Thứ năm, 9/8/2018 | 18:36 GMT+7

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc ra quyết định dừng giải bóng FPT Cup 2018 vì lý do giải đấu cấp tập đoàn có quá ít đội bóng tham gia và sự cố TP Bank bỏ giải. 

Quyết định được đưa ra trong cuộc họp sơ kết báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm, diễn ra ngày 7/8, của Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) với TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc.

Theo anh Ngọc, việc giải đấu FPT Cup xuất hiện các sự cố bỏ giải, ít đội bóng tham gia cho thấy trách nhiệm của người tổ chức. CEO FPT yêu cầu FUN dừng triển khai giải bóng lớn nhất FPT. Ngày 8/8, anh Vũ Ngọc Nam, Phó ban tổ chức giải FPT Cup, đã gửi lời xin lỗi tới các đội bóng. 

Trước quyết định dừng giải FPT Cup, anh Lại Hồng Anh (lãnh đội FPT Education - FPT Edu) bày tỏ tâm trạng hụt hẫng. Anh tiết lộ năm nay Tổ chức Giáo dục đã tập luyện cho FPT Cup từ đầu mùa giải. "Cá nhân tôi là người mê bóng nên rất buồn'', đại diện đội FPT Edu chia sẻ.

Cùng tâm trạng, anh Cao Anh Tuấn, FPT Telecom chi nhánh Hải Dương, đánh giá, mấy năm gần đây, giải bóng FPT vắng bóng khán giả, chất lượng các đội ngày càng sụt giảm. Điều đó ảnh hưởng lớn tới tinh thần sân cỏ nhà F. ''Tôi đã chơi cho đội FPT Telecom được 5 mùa, năm nay rất buồn khi trái bóng FPT Cup đã ngừng lăn", anh bộc bạch.

Sáng nay (ngày 9/8), BTC FPT Cup đã họp với các đội bóng và đưa ra phương án tổ chức giải Tứ hùng (gồm 4 đội FPT IS, FPT Software, FPT Telecom và FPT Education). Theo đó, chi phí sân bãi, trọng tài... do các đội đóng góp.

Doi-tuyen-FPT-Software-6434-15-4603-8224

Đương kim vô địch FPT Cup 2017 FPT Software.

FPT Cup 2018 trở thành mùa giải ít đội thi đấu nhất lịch sử ngay trong lần kỷ niệm 30 năm thành lập FPT. Từ 8 đội xuống 5 đội và sau sự cố TP Bank bỏ giải, FPT Cup chỉ còn có 4 tham gia. Ngày khai mạc (29/7), chỉ có một lãnh đạo FPT IS tham gia và cổ động viên cũng có vài người từ nhà Hệ thống. 

Trong trận khai mạc FPT Cup cùng ngày, TP Bank và FPT Telecom đã xảy ra nhiều tranh cãi. Kết quả, đội Ngân hàng bỏ trận giữa chừng khi cho rằng trọng tài bắt thiên vị đội Viễn thông. Không chỉ trận TP Bank - FPT Telecom, ở trận đấu thứ hai giữa FPT Software - FPT IS, các cầu thủ cũng phản ứng gay gắt với quyết định của trọng tài. Trong biên bản trận đấu của BTC, cầu thủ FPT Software có hành vi không đẹp, thiếu tôn trọng người cầm còi khi cởi áo vứt đi, bỏ ra ngoài sân vì không đồng ý với quyết định của trọng tài. Ngoài ra, một số cầu thủ, CĐV của đội nhà Phần mềm có lời lẽ xúc phạm trọng tài chính điều khiển trận đấu. 

Sáng ngày 31/7, BTC giải đấu FPT Cup 2018 đã họp các đội và đưa ra hướng xử lý đối với TP Bank. Theo đó, đội Ngân hàng bị cấm tham gia các trận còn lại của giải FPT Cup 2018. Số tiền 2 triệu đồng (tiền tư cách) không được hoàn trả. Kết quả trận đấu giữa TP Bank - FPT Telecom cũng bị hủy.

Sau bài viết ''Nhân viên FPT tăng, số đội bóng lại giảm'' đăng trên Chungta.vn ngày 3/8, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, nguyên Chủ tịch Liên đoàn bóng đá FPT, cho rằng, BTC đã không biết cách sử dụng quyền của mình để buộc các đơn vị phải tuân thủ theo. Hiện BTC toàn bộ là người của Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT. “Nếu tình hình các giải bóng đá tiếp tục đi xuống, không loại trừ việc Liên đoàn bóng đá được thành lập trở lại”, anh Ngọc nói.

wwwwwwww-1180-1532925831-2078-6362-2865-

Tình huống dẫn đến quả phạt penalty khiến TP Bank bỏ giải trong trận khai mạc FPT Cup 2018 diễn ra ngày 29/7.

Trong một bài viết tâm huyết của mình, anh Nguyễn Hữu Biết (FPT Software) nhận định, việc một đội bóng bỏ giải thì “lỗi của đội bóng 1, lỗi của BTC 10”. Theo lý lẽ của anh, BTC là người đứng ra tổ chức giải, đề ra điều lệ, thuê trọng tài, làm lịch thi đấu... Nếu BTC quyết liệt hơn, tổ chức chuyên nghiệp hơn, mời tổ trọng tài chất lượng hơn thì sẽ không xảy ra sự cố đáng tiếc như vừa rồi.

Chỉ nửa tháng trước, giải Futsal FPT HCM 2018 cũng xảy ra tình huống tranh chấp giữa trọng tài và cầu thủ. Theo đó, HLV Nguyễn Văn Trường của đội FPT IS đã thiếu kiềm chế khi tấn công trọng tài điều khiển trận đấu FPT IS và PNC (FPT Telecom). Với hành vi phi thể thao này, BTC quyết định cấm Trường tham gia các giải bóng đá cấp tập đoàn trong vòng 3 năm, kể từ ngày 15/7. 

Futsal FPT HCM lần thứ 17 có sự góp mặt của 10 đội bóng tranh tài, gồm: FPT Telecom, FPT Software, FPT IS, FPT Education, FPT Retail, Sen Đỏ, TP Bank, FPT Online, Phương Nam và FPT Securities.

Trong khi ở miền Trung, các đội bóng gần đây đã chú trọng đến việc cải thiện chuyên môn và xây dựng hình ảnh. Ở mỗi trận đấu ra sân đều có một băng-rôn to và đội trống hừng hực khí thế. Sau giờ làm, họ còn tổ chức ăn uống trước khi trận đấu bắt đầu để các cầu thủ lẫn cổ động viên có sức ra sân... Đó là lý do cổ động viên lúc nào cũng chiếm số đông trên sân và tạo nên sức nóng cho giải đấu.

Cup 13/9 miền Trung 2018 sẽ được khởi tranh từ ngày 13 đến 31/8, tại sân bóng đá Làng thể thao Tuyên Sơn, TP Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên giải được tranh tài trên sân bóng bên ngoài FPT, với mục đích quảng bá hình ảnh và tăng thêm tính cạnh tranh cho các đội. Năm nay, giải cũng chứng kiến số lượng đội bóng tham gia kỷ lục với 8 đội, tăng hai đội so với giải đấu năm 2017. 

TGĐ FPT đánh giá về bóng đá FPT hiện nay:

Thanh Tùng

Ý kiến

()