Chúng ta

Thầy trò THPT FPT làm vlog để học Văn thuyết minh

Thứ tư, 26/8/2020 | 08:40 GMT+7

Ứng dụng Văn thuyết minh vào làm vlog bài tập, sản phẩm cuối kỳ của học sinh trường THPT FPT nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía cộng đồng dạy, học chương trình phổ thông.

Mới đây, dự án học Ngữ văn 4.0, áp dụng CNTT và phương thức tiếp cận kiến thức sáng tạo vào giảng dạy các môn xã hội của thầy trò trường THPT FPT Hà Nội đã nhận nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Bằng hình thức làm video, lồng tiếng, thiết kế poster… học sinh tự sáng tạo sản phẩm và áp dụng kiến thức về văn thuyết minh để diễn giải về chủ đề đã chọn, teen THPT FPT đã có nhiều sản phẩm khiến thầy cô trầm trồ.

Mở đầu cho chuỗi dự án sáng tạo là video về ẩm thực tại phố cổ Hà Nội của lớp 10A7 và 10A15. Các món ăn nổi tiếng: Phở Bát Đàn, bún đậu Hàng Khay… xuất hiện trong video cùng với lời giới thiệu đầy hấp dẫn.

Capture-JPG-1195-1598342378.jpg

Phạm Lương Huy Vũ - học sinh lớp 10A7, vlogger trong video Foodtour Hà Nội.

Khi vừa đăng tải, video đã có hơn 10.000 lượt xem và nhận cơn mưa lời khen từ các bậc phụ huynh, cư dân mạng với cách hoàn thành bài tập sáng tạo này. Bất ngờ khi bài tập của mình nhận được nhiều sự quan tâm đến thế, Phạm Lương Huy Vũ - học sinh lớp 10A7 - chia sẻ: "Thật sự là chúng em rất vui và bất ngờ vì điều này nằm ngoài dự tính. Khi thực hiện dự án này, nhóm đã cùng nhau lên kịch bản và ý tưởng. Cả nhóm chọn thời gian buổi chiều lúc không phải học để cùng bàn bạc, buổi tối với sự giúp đỡ của các thầy cô quản nhiệm nên chúng em cũng có cơ hội để cùng nhau hoàn thành".

Dự án này cho phép học sinh thỏa sức sáng tạo với những chủ đề khác nhau: Ẩm thực, game, lịch sử… Các em đã cùng nhau lồng tiếng cho trận đánh "Điện Biên Phủ trên không" lịch sử và đầy hào hùng, hay thuyết minh về Game CSGo đang hot hiện nay.

Trong dự án, học sinh THPT FPT phối hợp team work nhịp nhàng và phân chia công việc hợp lý: tìm hiểu thông tin, viết nội dung, dẫn chính trong video và các thành viên còn lại đảm nhận việc chỉnh sửa video. "Nhờ môn hợp tác và làm việc nhóm được học tại trường, bọn em biết cách kết nối với nhau, hiểu nhau và đưa tiến độ, năng suất công việc lên cao", Huy Vũ - thành viên nhóm - chia sẻ.

photo-1-1595480042632364552307-3912-1598

Ekip học sinh thực hiện foodtour Hà Nội.

Những kỹ xảo quay dựng trong video khá cầu kỳ và đẹp mắt. Những kỹ năng chỉnh sửa clip được học trong môn tin học trên lớp giúp hoc sinh rất nhiều trong dự án này. Những video được hoàn thiện chuyên nghiệp và chỉn chu là sản phẩm của cách thức đào tạo đa chiều, tập trung vào tính ứng dụng CNTT và cung cấp kỹ năng thiết thực.

"Những môn học kỹ năng mềm của trường dạy đã giúp em rất nhiều. Nhất là môn thuyết trình, em may mắn được cô Yến dạy, môn này mang lại cho em cảm hứng và giúp em tự tin hơn khi đứng thuyết trình trước ống kính cũng như mọi người xung quanh", Phạm Lương Huy Vũ - người dẫn chính của video ẩm thực phố cổ Hà Nội - cho biết.

Ngữ Văn là môn học giúp học sinh phát triển khả năng về ngôn từ, diễn đạt, khả năng cảm nhận, thấu hiểu, phân tích, đánh giá, rèn luyện tư duy ngôn ngữ. Những tác phẩm văn học là sự sáng tạo nghệ thuật có dụng ý của mỗi tác giả, do vậy nếu đứng ở góc độ là một người khám phá khi học văn, mọi thứ sẽ được tiếp nhận hoàn toàn khác. Đó là lý do thầy Đức đã tìm hiểu và khám phá ra một cách học văn thật mới mẻ và sáng tạo dành cho các bạn học sinh.

Bằng cách tận dụng năng khiếu, sở thích của mình, các học sinh FSchool đã hô biến dự án môn Ngữ Văn thành một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và công phu. Chắc hẳn với mỗi lần được làm bài tập kiểu này, học sinh sẽ ngày càng thay đổi tâm thế tiếp nhận môn học và sáng tạo nhiều cách học thú vị hơn nữa.

>> Học sinh giỏi các cấp được tuyển thẳng THPT FPT

Trân Trân

Ý kiến

()