Chúng ta

Sinh viên ĐH FPT chiến thắng vòng tuyên chiến Siêu trí tuệ Việt Nam

Chủ nhật, 10/1/2021 | 09:43 GMT+7

Đức Giang giành chiến thắng trước Thái Tân ở tập 8 Siêu trí tuệ Việt Nam, phát sóng tối 9/1. Nhiều khán giả bày tỏ cảm giác hoang mang bởi những thử thách mang đậm yếu tố 'không tưởng'. Giám khảo Tóc Tiên và Lại Văn Sâm thú nhận như xem phim viễn tưởng.

Mở đầu tập 8 là phần thi của hai siêu trí tuệ Đức Giang, sinh viên khoá 12 Đại học FPT Hà Nội, và Thái Tân. Cả hai đều có khả năng quan sát, tưởng tượng và tư duy không gian vượt trội.

viechannelsieu-tri-tue-vn-2-re-8278-4453

Đức Giang (trái) và Thái Tân căng thẳng tìm kiếm nửa viên gạch còn lại. Ảnh: Vie Channel

Đức Giang và Thái Tân tham gia thử thách mang tên Tư duy thị giác. Trên sân khấu có 100 viên đá ong được vận chuyển từ huyện Thạch Thất - Hà Nội vào TP HCM. Mỗi viên đá được cắt đôi, sắp xếp vào hai cột A và B với số thứ tự tương ứng từ 1 - 100.

Đạo cụ chính của thử thách là đá ong. Đá ong có tên khoa học là Laterite – một loại đá được tạo ra từ sự phong hóa rất mạnh của đá mẹ nằm ở bên dưới, thường có màu vàng và nâu đỏ bởi nó chứa hàm lượng oxit sắt rất cao.

Thành phần cấu tạo chủ yếu của đá ong là từ nhôm và sắt. Mỗi viên đá ong sau khi chế tác sẽ có cấu trúc bề mặt thiên biến vạn hóa với những cấu trúc lỗ, vân đá vô cùng phức tạp và còn rất ít sự khác biệt. Loại vật liệu đặc biệt này đã ngấm sâu vào các công trình kiến trúc có từ hàng nghìn năm và mang lại một vẻ đẹp rất riêng cho mỗi công trình.

Tại đây, tổ kỹ thuật tiến hành dùng máy cắt với độ chính xác cao nhất để cắt đôi các viên đá này thành 200 mảnh, đánh cùng số hiệu và phân biệt bằng màu sắc.

Giám khảo chọn ba viên bất kỳ của cột A và bố trí giữa sân khấu. Trong 60 phút, cả hai ghi nhớ hình dáng và cấu trúc của ba viên đá được chọn để đến cột B truy tìm một nửa còn lại trùng khớp với cột A.

Ai có số lượng chính xác nhiều hơn sẽ chiến thắng. Trong trường hợp, số lượng bằng nhau, người dùng ít thời gian hơn sẽ thắng cuộc. Nói về độ khó của cuộc thi, giám khảo khoa học Trần Thành Nam nhún vai: "Người có bộ óc bình thường quên cuộc thi này đi".

viechannelsieu-tri-tue-vn-2-re-1378-5966

Chàng trai có đôi mắt một mí Đức Giang (trái) chiến thắng. Ảnh: Vie Channel

Nhận xét về đối thủ, Đức Giang cho biết: “Mình cảm thấy khả năng phân biệt thị giác của Tân cực kỳ mạnh. So với năng lực ở vòng thì khả năng của mình và Tân dường như là 2 mặt khác hoàn toàn với nhau”.

Đánh giá về phần thi này, giám khảo Dương Anh Vũ cho hay: “Tôi có cảm giác năng lực của hai bạn không đảm bảo để thực hiện thành công phần thi này. Thử thách mang tính chất bất khả thi rất cao.

Với những viên đá ong này, dù có dùng lưỡi cưa tinh vi đến đâu, khi cắt cũng sẽ làm cho viên đá lệch mất 3 ly. Vì lưỡi cưa 3 ly bào mòn nên bề mặt giữa hai viên đá sẽ bị mất đi. Do đó, đôi khi nhìn hai mặt đá không tương đồng với nhau”.

Một giám khảo đùa rằng Thái Tân có lợi thế hơn Đức Giang vì có đôi mắt to hơn. Chàng sinh viên ĐH FPT Đức Giang liền đáp trả bằng nụ cười tươi: "Mắt một mí nhìn thấy điều phi thường".

Và cuối cùng, Đức Giang hoàn thành thử thách ở 58 phút 41 giây, Thái Tân cũng sát sao với thời gian 58 phút 47 giây. Chiến thắng thuộc về Đức Giang khi anh đã trả lời đúng 2/3 câu hỏi.

Chứng kiến quá trình vượt thử thách của hai thí sinh khiến giám khảo Tóc Tiên và Lại Văn Sâm thú nhận như xem phim viễn tưởng.

viechannelsieu-tri-tue-vn-2-re-1245-8448

Đức Giang và mẹ cùng bước lên đỉnh vinh quang. Ảnh: Vie Channel

Cùng cầm chiếc cúp Siêu trí tuệ bước lên bục vinh quang với Đức Giang còn có mẹ anh. Đức Giang xúc động bảo đợt thi trước anh giấu gia đình đi thi vì sợ mọi người lo lắng, nhưng khi đến vòng này, anh muốn mẹ đến xem và mong rằng qua cuộc thi này giữa hai mẹ con không có gì là bí mật nữa. Đức Giang còn được nhà tài trợ tặng phần thưởng trị giá 50 triệu đồng.

Chàng trai Nguyễn Đức Giang hiện theo học chuyên ngành An toàn Thông tin ĐH FPT. Học giỏi và có nhiều tài lẻ, Giang còn là sinh viên tham gia phong trào có tiếng. 9X gắn bó với Hội đồng sinh viên từ khi vào trường và từng được vinh danh Cóc phong trào. “Một khi đã lựa chọn dành thanh xuân cho nơi nào, tôi sẽ sống hết mình", Giang từng chia sẻ.

>> Sinh viên ĐH FPT được gọi là 'dị nhân' có bộ óc 'khủng' ở Siêu trí tuệ Việt Nam

Hà My

Ý kiến

()