Chúng ta

Người thân, bạn bè nhớ Trần Lập trên Music Home

Thứ bảy, 29/5/2021 | 14:42 GMT+7

Mai Hoa - vợ cố nhạc sĩ Trần Lập - kể lần đầu đến nhà anh, chị sốc vì gia cảnh anh quá nghèo.

Chương trình Music Home phát sóng tối 29/5, tái hiện chân dung nhạc sĩ Trần Lập qua âm nhạc và ký ức của người thân nhân kỷ niệm 5 năm ngày anh qua đời. Êkíp mời chị Mai Hoa - vợ anh - và chị gái - Trần Liên - đến trường quay, hồi tưởng kỷ niệm.

Nghe bài Cha và con, chị Hoa xúc động nhớ lại anh viết ca khúc năm 2004, khi chị đang mang bầu con trai đầu lòng. Lúc mới quen nhau, chị Hoa e ngại vì anh để tóc dài, ăn mặc hầm hố nhưng dần bị chinh phục bởi tính cách tình cảm, ấm áp của nhạc sĩ. Chị nhớ: "Lần đầu đến nhà anh ở Nam Đồng (Hà Nội), tôi sốc, thương anh vì gia cảnh quá nghèo. Nhà chỉ có một cái giường, tủ quần áo. Mẹ anh lại đau yếu quanh năm. Tôi thương anh vô cùng".

Trong cuộc sống, nhạc sĩ kiệm lời, chuyên chú sáng tác, chơi nhạc. Anh có sở thích đi phượt, chụp ảnh, chơi xe phân khối lớn. Trước khi mất, anh "nợ" vợ một chuyến đi Hà Giang.

tran-lap-3399-1622265829-jpeg-6485-16222

Cố nhạc sĩ Trần Lập. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Chị Hoa không ghen khi anh từng trải qua vài mối tình, sáng tác nhiều ca khúc tặng người cũ. Chị gái cố nhạc sĩ tiết lộ bài Bông hồng thuỷ tinh anh sáng tác tặng mối tình đầu - là cháu của người hàng xóm, từ Lạng Sơn xuống Hà Nội học. Hai người yêu nhau một thời gian nhưng không đi đến đâu.

Trần Lập mê ca hát từ bé. Khi học mầm non, những lúc bị nhốt ở nhà một mình, Trần Lập hay ra cửa đứng hát rống lên cho đỡ sợ. Hồi 15, 16 tuổi, anh bắt đầu đi hát, thường bị chị gái trêu: "Mày hát giọng ống bơ rỉ như thế thì khoe ai". Nhà nghèo, anh mơ ước có một cây đàn guitar nên nhờ chị mua thanh lý từ cơ quan, trừ dần vào tiền lương của chị. Chị Liên nói em trai luôn giữ bề ngoài mạnh mẽ, những phút yếu đuối, anh trút hết vào âm nhạc. Chị nhớ bài Rock xuyên màn đêm, anh viết về chính mình:

"Nhớ lúc bé thơ bao dại khờ

Tôi hay nhát gan sợ trời đêm tối

Sống yếu đuối hơn bao bạn bè

Tôi hay âu lo không tự tin"

vo-Tran-Lap-JPG-9735-162226582-2721-7127

Chị Mai Hoa kể kỷ niệm với chồng trong chương trình "Music Home". Ảnh: Truyền hình FPT.

Trần Tuấn Hùng - tri kỷ âm nhạc của Trần Lập - điểm lại những kỷ niệm gắn bó của hai người và ban nhạc Bức Tường. Hai người gặp nhau từ năm 1993, Tuấn Hùng hay đệm đàn cho Trần Lập hát, dự thi các cuộc thi âm nhạc ở thành phố nhưng chẳng bao giờ vào được sâu. Vài năm sau, khi Đại học Xây dựng tuyển ban nhạc, Tuấn Hùng rủ rê Trần Lập và vài người bạn thành lập Bức Tường. Buổi biểu diễn đầu tiên của nhóm có vài trăm khán giả. "Đêm ấy, chúng tôi đánh lỗi, đánh sai rất nhiều nhưng khán giả vô cùng cuồng nhiệt, ở lại đến tận khuya. Cả nhóm lâng lâng, sung sướng đến không ngủ được", Tuấn Hùng kể.

Năm 2006, sau 10 năm đồng hành, nhóm tan rã vì mâu thuẫn. Tuấn Hùng kể trước đó, anh và Trần Lập vẫn cãi nhau như cơm bữa rồi giảng hòa nhanh chóng. Nhưng hôm ấy, họ không tranh luận trực tiếp mà trao đổi qua yahoo messenger, không ai chịu nhường ai. Trước khi chia tay, Bức Tường tổ chức liveshow Ngày thứ bảy cuối cùng để tri ân khán giả. Chị Hoa nói thời gian sau đó, Trần Lập rất buồn, cô đơn. Anh đi hát solo, nhận viết bài theo đơn đặt hàng nhưng thường bế tắc.

Các khách mời cũng ôn lại kỷ niệm liveshow Đôi bàn tay thắp lửa, tổ chức sau khi anh phát hiện mắc ung thư năm 2016. Trong gần một tháng, bạn bè thay anh đứng ra lo liệu, còn nhạc sĩ tự vẽ logo. Khi anh lên sân khấu, mọi người đều bất ngờ vì dù chịu nhiều đau đớn, Trần Lập vẫn hát với tất cả năng lượng. Các ca sĩ như Phạm Anh Khoa, Việt Lâm, Tuấn RC, Nguyễn Hoàng kết hợp cùng Bức Tường, tái hiện nhiều nhạc phẩm thể hiện tinh thần mạnh mẽ, không chịu khuất phục số phận của Trần Lập như Cây bàng, Những chuyến đi dài, Rock xuyên màn đêm...

Music Home ra đời năm 2019, phát sóng theo tháng, do Truyền hình FPT sản xuất, ban nhạc Anh Em của nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn phụ trách nghệ thuật. Trong năm đầu tiên, Music Home phát sóng 14 số, đạt 25 triệu lượt xem. Năm ngoái, chương trình sản xuất 12 số, thu được 34 triệu lượt xem trên mọi nền tảng. Mỗi tập chọn giới thiệu một ca sĩ thuộc nhiều dòng nhạc, từ những tên tuổi như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung đến các ca sĩ trẻ nổi bật như Hòa Minzy, Erik, Binz. Năm nay, chương trình đổi mới format, khắc hoạ chân dung các nhạc sĩ có nhiều cống hiến. Các số tiếp theo dự định giới thiệu cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Phó Đức Phương, Văn Cao...

VnExpress

Ý kiến

()