Chúng ta

Nam sinh ĐH FPT chiến thắng Tuấn Phi ở Siêu trí tuệ Việt Nam

Chủ nhật, 24/1/2021 | 21:21 GMT+7

Nguyễn Đức Giang (ĐH FPT) giành chiến thắng trước "mắt thần" Tuấn Phi nhờ chiến thuật "mạo hiểm" ở tập 10 của Siêu trí tuệ Việt Nam.

Tập 10 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa hai lên sóng tối 23/1 gồm 3 thí sinh xuất sắc Thục Nữ, Nhựt Thịnh và Đức Giang đối đầu với hai đối thủ mạnh đến từ mùa một - Hà Việt Hoàng, Tuấn Phi. Trong đó, màn tranh tài giữa hai thí sinh có năng lực về không gian như Đức Giang và Tuấn Phi được khán giả chờ đợi.

Trên ghế giám khảo, Tóc Tiên vì bận việc riêng đã vắng mặt. Thay vào đó là sự xuất hiện của giám khảo khách mời JustaTee.

Ở mùa 1, hẳn nhiều khán giả phục tài năng của "mắt thần" Tuấn Phi. Trong tập này, Tuấn Phi quay trở lại đối đầu với Đức Giang trong thử thách Mê trận cánh quạt. Thử thách này, theo giám khảo Dương Anh Vũ, cao cấp hơn cuộc thi trên thế giới bởi có sự kết hợp giữa quan sát không gian, tư duy không gian với trí nhớ ngắn hạn.

Vie-Channel-Photos-review-Me-t-3424-4575

Hai tuyển thủ Đức Giang (phải) và Tuấn Phi (trái) ngang tài ngang sức, đề thi ban tổ chức đưa ra thì khó đến nỗi Justatee (giám khảo thay thế cho Tóc Tiên vắng mặt) nhận xét trong sự hốt hoảng: "Nhìn tả thôi cũng thấy choáng". Ảnh: Vie

Cụ thể có 100 cánh quạt xòe được trưng bày cùng 100 cây quạt gấp tương ứng với các họa tiết lấy cảm hứng từ những tác phẩm tranh thêu. Đề tài chính của các tác phẩm ở thử thách này là quê hương Việt Nam với nhiều đặc điểm bị trùng lắp nhau ở các chi tiết…

Những bức tranh được tổ kỹ thuật chia ngẫu nhiên ra thành nhiều mảnh, mỗi mảnh được in trên một cánh quạt. Hai tuyển thủ có 60 phút để quan sát 100 cánh quạt xoè. Sau đó, ban giám khảo đến khu vực ra đề và chọn tùy ý ba cây quạt gấp.

Hai tuyển thủ quan sát thông tin trên nếp quạt và nhanh chóng xác định cây quạt xòe tương ứng rồi dựa vào thông tin trên những cây quạt xòe vừa tìm được phải tiếp tục xác định những cây quạt còn lại để hình thành nên 3 bức tranh ban đầu.

Trước khi bắt đầu phần thi, giám khảo Dương Anh Vũ cho rằng Tuấn Phi có nhiều ưu thế hơn đối thủ. Nam thí sinh vốn được đặt biệt danh "mắt thần" sau những màn thể hiện ấn tượng ở mùa một. “Phần thi này, tuyển thủ nào có trí nhớ ngắn hạn về tranh trừu tượng tốt, người đó sẽ có ưu thế. Tuấn Phi có trí nhớ ngắn hạn tốt hơn”, Dương Anh Vũ nhận xét.

Tuy nhiên, sau khi Trấn Thành giải thích về quy định của phần thi, nam sinh ĐH FPT Nguyễn Đức Giang bất ngờ từ chối quyền ghi nhớ trong 60 phút. Anh cho hay chỉ vận dụng tư duy không gian của mình để thực hiện thử thách.

“Với năng lực về không gian và việc quan sát phần thi này thi đấu trên quốc tế nên tôi nghĩ là mọi người đều dự đoán được cách giải. Vì vậy, tôi muốn tăng độ khó là không cần dùng ghi nhớ. Tôi không luyện ghi nhớ nên việc quan sát trước hay sau không quan trọng”, nam sinh ĐH FPT lý giải.

Tuấn Phi cũng xin phép từ chối quyền quan sát như Đức Giang. Tuấn Phi chia sẻ: “Vì Giang đã bỏ quyền quan sát 60 phút nên tôi cũng sẽ bỏ quyền quan sát 60 phút để công bằng với cả hai”.

Vie-Channel-Photos-review-Me-t-3781-3896

Từ chiến lược cho đến cách thực hiện có thể thấy Tuấn Phi và Đức Giang hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi Đức Giang chọn cách nhìn bao quát khi quan sát thì Tuấn Phi vẫn chậm rãi đi đến từng nơi để quan sát thật kỹ. Ảnh: Vie

Bước vào phần thi, Tuấn Phi và Đức Giang có chiến thuật trái ngược nhau. Trong khi Đức Giang chọn cách nhìn bao quát khi quan sát, Tuấn Phi chậm rãi đi đến từng nơi để quan sát thật kỹ.

Đức Giang vẫn chứng tỏ phong độ ổn định qua từng phần thi. Lần này, anh không chỉ có tốc độ mà còn thể hiện có chiến thuật chặt chẽ. Nhờ đó, anh hoàn thành thử thách ở thời gian 10 phút 47 giây. Trong khi Tuấn Phi bấm chuông sau 16 phút 29 giây.

Kết quả của Đức Giang và Tuấn Phi đưa ra hầu như chính xác. Đến đề số ba, Tuấn Phi đã bị nhầm lẫn một chút giữa cây quạt 16 và 93. Trong khi đó, Đức Giang nhờ tư duy suy luận đã tìm ra cây quạt chính xác và giành chiến thắng ở thử thách này.

Chia sẻ về phần thi của hai thí sinh, giám khảo Lại Văn Sâm cho hay: "Khi theo dõi các cháu thi, tôi có hỏi anh Dương Anh Vũ. Anh Vũ đã giải thích, tôi hiểu đấy nhưng vẫn không hiểu tại sao như vậy. Từ đó, tôi thấy khả năng của các cháu thật kỳ diệu". Trong khi đó, giám khảo Trần Thành Nam thì thốt lên: "Đây không phải là trận đấu về năng lực siêu phàm, mà còn là trận đấu của tư duy, phân tích đối thủ và chiến thuật thông minh nữa".

vie-channel-photos-me-tran-can-1238-4100

"Bậc thầy tư duy không gian” Đức Giang bất ngờ hạ “mắt thần” Tuấn Phi bằng tư duy chiến thuật đỉnh cao. Ảnh: Vie

Bật mí bí quyết giành chiến thắng, Đức Giang cho rằng: "Tôi biết trong chiến thuật của tôi độ xác suất không cao nhưng tôi nghĩ rằng trước một trận đấu đề cao tốc độ thì mình nên mạo hiểm".

Khi người dẫn Trấn Thành thắc mắc: "Tại sao khả năng tưởng tượng không gian tốt như vậy, hai em không theo ngành kiến trúc sư". Đức Giang giải thích: "Tôi chọn ngành vì đam mê. Nhờ tham gia Siêu trí tuệ tôi mới biết mình có năng lực không gian. Tôi tiếc nhận ra khả năng của mình quá muộn".

Chàng trai Nguyễn Đức Giang hiện theo học chuyên ngành An toàn Thông tin ĐH FPT. Học giỏi và có nhiều tài lẻ, Giang còn là sinh viên tham gia phong trào có tiếng. 9X gắn bó với Hội đồng sinh viên từ khi vào trường và từng được vinh danh Cóc phong trào. “Một khi đã lựa chọn dành thanh xuân cho nơi nào, tôi sẽ sống hết mình", Giang từng chia sẻ.

>> Sinh viên ĐH FPT chiến thắng vòng tuyên chiến Siêu trí tuệ Việt Nam

Ý kiến

()