Chúng ta

Hồng Nhung lần đầu hát nhạc Trịnh trên nền nhạc jazz

Chủ nhật, 27/12/2020 | 03:00 GMT+7

Vẫn giữ chất giọng cao đã thành thương hiệu nhưng Hồng Nhung khiến khán giả phải trầm trồ, khi có cách thể hiện mới lạ ở những ca khúc quen thuộc trong Music Home, tối 25/12.

Từ lâu, nhạc Trịnh đã được xem là một phần rất quan trọng trong sự nghiệp của Hồng Nhung. Điều đó tiếp tục được chị tái hiện trong đêm nhạc Music Home qua các ca khúc “Một cõi đi về”,”Ru đời đi nhé”, “Ru em từng ngón xuân nồng”, “Hạ trắng”. Trong đó, nữ ca sĩ mở đầu đêm nhạc bằng ca khúc hiếm hoi viết về Hà Nội của Trịnh Công Sơn, đã gắn liền với tên tuổi của chị: “Nhớ mùa thu Hà Nội”. Chị nhắc kỷ niệm lần đầu lên sân khấu chuyên nghiệp biểu diễn cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ông đệm đàn cho chị hát ca khúc "Ru đời đi nhé".

hong-nhung-3141-1608960627-1256-16089901

Hồng Nhung vẫn thể hiện được chất giọng thiên phú dù đã bước sang tuổi 50.

Ở phần đầu các ca khúc, Hồng Nhung hát theo lối truyền thống. Ở phần sau, chị tung tẩy qua bản phối mới theo phong cách Jazz. Sau mỗi tiết mục, diva cảm ơn các thành viên nhóm Anh Em vì đã tạo nên diện mạo mới cho các bản nhạc Trịnh quen thuộc. Hồng Nhung tâm sự để có thể đứng trên sân khấu Music Home, cô đã phải bắt đầu chuẩn bị từ ba tháng trước, khi đặt hàng trang phục từ nhà thiết kế Mai Lâm và tập luyện với ban nhạc suốt ba ngày qua.

Xuất hiện cùng Hồng Nhung trong Music Home là nữ ca sĩ Bùi Dương Thái Hà - giải nhất “Giọng hát hay Hà Nội 2020” với các ca khúc “Cho em gần anh thêm chút nữa”, “Trăng dưới chân mình”... Thái Hà sinh năm 1998, sở hữu giọng hát nữ trung đẹp cùng gương mặt cuốn hút. Tốt nghiệp chuyên ngành Thanh nhạc - biểu diễn của ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, cô hiện đang ca sĩ nhạc nhẹ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Đinh Tiến Dũng - người dẫn dắt chương trình - ví von giọng hát Hồng Nhung giống như một món "đặc sản" của Hà Nội. Ở tuổi 50, chị giữ chất giọng cao, trong, phong độ tốt khi biểu diễn hơn một tiếng. ban nhạc không đệm nhiều, tạo khoảng trống cho Hồng Nhung "phiêu" theo cảm xúc. “Bài hát ru mùa đông” - ca khúc do nhạc sĩ Dương Thụ viết với tâm thế một người con xa Hà Nội - được Hồng Nhung thể hiện với những quãng luyến láy, ngâm nga. Với “Thư Hà Nội” của Nguyễn Vĩnh Tiến, Hồng Nhung như trở về thời đôi mươi, rời quê hương để lập nghiệp ở thành phố khác. Chị cho biết đã khóc khi thu âm ca khúc này.

buiduongthaiha-13-4790-1608990165.jpg

Hồng Nhung và Thái Hà song ca với nhau trên sân khấu Music Home.

Trong khuôn khổ chương trình, Hồng Nhung trình bày “Góc Hà Nội” - nhạc phẩm nằm trong album sắp ra mắt của chị. Trên nền nhạc funk và jazz, cô Bống hát về những góc phố lặng lẽ, nơi nhân vật chứng kiến dòng đời ngược xuôi. Chị thể hiện những nốt ngân ngẫu hứng, thoải mái nhún nhảy theo giai điệu. Nguyễn Duy Hùng nói anh viết nhạc phẩm từ trải nghiệm của bản thân, khi cùng những người bạn như nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường, ca sĩ Tô Minh Đức lê la quán xá, nhìn ngắm đường phố.

“Phố cổ” - sáng tác khác của Nguyễn Duy Hùng - cũng được Hồng Nhung chọn trình bày. Bài hát ra đời năm 2005, từng được giải nhất cuộc thi sáng tác của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhưng đến năm 2014 mới xuất hiện trong chương trình Bài hát Việt. Ban đầu, tác giả thu âm bản demo với giọng hát Thùy Chi. Nguyễn Duy Hùng cảm nhận khác với giọng hát trong trẻo, dễ thương của Thùy Chi, Hồng Nhung còn thổi vào ca từ sự từng trải. Anh nói: "Chị Bống hát với kỹ thuật tốt nhưng vẫn giữ được sự hồn nhiên của một người đàn bà không tuổi".

Nghệ sĩ còn xuất hiện với hình ảnh nhí nhảnh qua hai ca khúc “Đếm sao” (Văn Chung) và “Đi học” (Bùi Đình Thảo) - nằm trong album “Tuổi thơ tôi” mới ra mắt của chị. Hồng Nhung nói khi thực hiện CD, chị mong muốn giữ lại những giá trị tốt đẹp một thời cho thế hệ thiếu nhi.

Music Home phát sóng theo tháng, do Truyền hình FPT sản xuất, ban nhạc Anh Em của nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn phụ trách nghệ thuật. Mỗi số giới thiệu một giọng hát tên tuổi cùng một ca sĩ trẻ. Show diễn ra trong không gian nhỏ, gồm ban nhạc và 20 khách mời, được thu, phát trực tiếp qua mạng xã hội. Năm ngoái, 14 số phát sóng thu hút hơn 25 triệu lượt xem. 

>> Binz lần đầu rap theo phong cách jazz và acoustic

Sơn Thạnh

Ý kiến

()