Chúng ta

FPT Software gây thích thú khi đưa Đen Vâu và 1977 Vlog vào MV

Thứ sáu, 18/9/2020 | 12:18 GMT+7

Lời chế được viết chắc tay, diễn xuất tự nhiên, giọng đọc và hát tốt… MV 'Cảm ơn' khiến người xem vừa bất ngờ, thích thú cũng vừa xúc động với thông điệp truyền tải.

Sinh nhật tập đoàn năm nay tuy không có chuỗi sự kiện offline, không khí sôi nổi vẫn được thổi bùng và lửa được giữ bởi hàng loạt hoạt động trực tuyến phong phú. Dường như chưa bao giờ mỗi người F trên toàn thế giới lại có cơ hội được xem nhiều sản phẩm sáng tạo đến vậy từ những đồng nghiệp từ mọi công ty thành viên.  

'Cảm ơn' là một trong những MV STCo nhận được nhiều sự đón nhận tích cực với màn hóa thân thú vị khiến khán giả liên tưởng ngay đến 2 "hiện tượng mạng xã hội" 1977 Vlog - nhóm Vlogger khai thác phong cách phim nhựa đen trắng của Việt Nam thời kỳ đầu; và Đen Vâu - rapper thành công từ làn sóng underground và âm nhạc indie. Lời thoại và lời rap được viết chắc tay, diễn xuất tự nhiên, lồng tiếng tốt, giọng ca ngọt ngào… MV đã đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác cùng những cảm xúc vừa lạc quan vừa xúc động.

Với chủ đề "Dịch", đội ngũ FUN (Văn hóa - Đoàn thể) FPT Software HCM chọn cách tránh đề cập đến những khó khăn mà muốn đưa một màu sắc tích cực và đậm chất riêng của người Phần mềm. Thay vì kể về tình hình, chính sách, thông điệp đưa ra là "Cảm ơn" - cảm ơn lãnh đạo, đồng nghiệp, người lao công, căng-tin, chú bảo vệ... vì đã và đang cùng nhau "sống những tháng ngày rất xanh" mặc bao thăng trầm.

Ý tưởng video lúc đầu là làm kịch dựa theo phòng cách 1977 Vlog như một cách "bắt trend", dễ dàng tiếp cận đối tượng phần lớn là người trẻ. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc về yêu cầu khá khắt khe về kịch bản, câu chữ khi làm kịch, nhóm đã quyết định kết hợp ca nhạc. Theo gợi ý của Trưởng Ban Văn hoá - Đoàn thể FPT Software Trần Minh Trí "rap đang là xu thế", đội ngũ bắt đầu tìm kiếm bài một tác phẩm dễ chế lời và giai điệu quen tai. Chàng rapper Đen Vâu đình đám được "đưa vào tầm ngắm". Vừa hay sản phẩm "Cảm ơn" của Đen có màu sắc tích cực mà nhóm đang tìm kiếm.

Thế là một kịch bản được thần tốc bàn bạc và thống nhất chỉ trong một giờ tại một...quán cà phê sau khi bàn ý tưởng. Sau đó là 3 giờ viết lời của thành viên Nguyễn Khiêm (FGA.OMO) và Nguyễn Thị Bình (FA.SG). Trong khi công đoạn thu âm mất 2-3 giờ, công đoạn quay cần 5 giờ và thêm 5 giờ cho phần hậu kỳ - phụ trách bởi Phan Quỳnh Mai (FHM.GA). 

Tổng thời gian sản xuất chỉ khoảng 20 giờ, bối cảnh 'cây nhà lá vườn' là nhà trồng F-Town3, và một chi phí... vài trăm nghìn đúng tinh thần '5 cắt mùa dịch' không ngăn việc MV STCo 'Cảm ơn' thuyết phục người xem từ những điều đậm chất Phần mềm và cũng đậm chất FPT nhất. "Ngoài tiền thu âm, phần còn lại hình thành lên MV là dựa vào tình thương", thành viên đội sản xuất cười khi nhớ lại.

fso-cam-on-1445-1600405235.jpg

Các thành viên đội sản xuất MV với chủ dề 'Dịch'.

- Anh Khoa đang làm gì đấy?

- Em đang code cho tương lai đấy anh ạ!

Câu trả lời cùng đôi 'bàn tay ma thuật' của coder múa trên bàn phím khiến người xem bật cười ngay từ những giây đầu tiên. Ngoài diễn xuất tự nhiên của 2 'diễn viên' Hà Thiệu Khang (FQC.HCM3) và Cao Hoài Phương (EBS.RDS), giọng đọc theo phong cách 1977 Vlog được lồng tiếng vô cùng ấn tượng. Bất ngờ là giọng 2 nhân vật chỉ được thể hiện bởi một người: thành viên Nguyễn Khiêm - người ngay sau màn kịch "intro" giọng Bắc sẽ xuất hiện với bài rap bằng giọng Nam kiểu Đen Vâu.

mv-cam-on-8180-1600405235.jpg

Một cảnh quay của MV với sự diễn xuất của Hà Thiệu Khang và Cao Hoài Phương

Nguyễn Khiêm là cái tên không còn xa lạ với người Phần mềm phía Nam khi anh chàng cũng đã tham gia không ít các chương trình văn nghệ tại công ty 2 năm qua và còn từng rap cùng các lãnh đạo cao nhất FPT Software HCM. Ba là người Bắc, mẹ là người miền Tây, Khiêm có cái tài giả giọng trời phú. Anh chàng thường tập giả giọng của nhiều nghệ sĩ như Duy Mạnh, Nguyễn Ngọc Ngạn… và chỉ thử sức với chất giọng điện ảnh miền Bắc xưa như Youtuber 1977 Vlog khi thực hiện MV STCo. Ấy vậy mà Khiêm bắt được tinh thần, tông giọng đặc biệt rất nhanh.

Một trong những kỷ niệm vui với Khiêm và đội sản xuất là một phần thu âm của Khiêm được thực hiện khi cậu đang chạy xe về quê có việc. Đang chạy xe ngoài đường nhận tin cần gấp, 'diễn viên lồng tiếng' liền tấp vào ruộng, kiếm gốc cây vắng ngồi thu bằng điện thoại. Phần thu được "khuyến mãi" tạp âm tiếng gió thổi lá bay, như một sự cố tình rất...hợp lý.

Góp giọng cùng rapper Khiêm trong MV cũng là một cái tên quen thuộc với cộng đồng FPT Software. Cô gái xinh xắn Trần Thùy Vân - thường được gọi là Pân Vi - được coi là một 'ca sĩ đinh' của nhà Phần mềm và tham gia nhiều chương trình văn nghệ lớn nhỏ. Vân và Khiêm đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình khi chất giọng có nét tương đồng Đen và Biên trong ca khúc gốc.

khiem-van-5526-1600405235.jpg

Nguyễn Khiêm và Trần Thùy Vân - giọng rap và hát trong MV STCo 'Cảm ơn'.

Ngoài những thuận lợi với đội ngũ trẻ, giàu sáng tạo và nhiệt huyết, yêu FPT, quá trình sản xuất MV STCo cũng gặp một số khó khăn khi việc huy động người tham gia, sắp xếp thời gian vào mùa dịch không dễ dàng, những bất đồng của những cá tính riêng khiến gián đoạn việc hoàn thành sản phẩm cuối trong một thời gian.

Thế nhưng sau tất cả, "giận nhau rồi huề", tranh luận để công việc "thăng hoa" hơn, cuối cùng cả nhóm có một MV, "không hoàn toàn giống thảo luận đầu tiên", nhưng vẫn khiến "tổng đạo diễn" Đoàn Khánh Trinh tự tin là sẽ có giải cao từ Ban tổ chức, và quan trọng là đã thể hiện một cách hết mình "chất FPT Software".

Dự kiến, các giải thưởng cuộc thi MV STCo sẽ được công bố và trao thứ Tư tới (23/9) kết hợp với cuộc họp giao ban FUN ngành dọc toàn quốc.

Hai hệ thống giải thưởng gồm: Giải Chính thống dành cho MV do các đơn vị thành viên sản xuất và giải Phong trào dành cho tác phẩm của nhóm hoặc cá nhân với tổng giá trị giải thưởn gần 30 triệu đồng.

Ở hệ thống giải Chính thống, giải Vàng, Bạc và Đồng sẽ được trao cho 3 tác phẩm xuất sắc trị giá lần lượt là 10 triệu, 8 triệu và 6 triệu đồng. Các giải phụ trong hạng mục này gồm MV có Nội dung STCo xuất sắc, Âm thanh xuất sắc và Kỹ xảo xuất sắc sẽ nhận 5 triệu đồng/giải; Giải dành cho Nam và Nữ diễn viên xuất sắc trị giá 2 triệu đồng/giải.

Hạng mục giải Phong trào sẽ được trao cho MV có Nội dung STCo xuất sắc và Tác phẩm được khán giả bình chọn trị giá 4 triệu đồng/giải. Bên cạnh đó, Sáng tạo xuất sắc, Nhà phê bình xuất sắc và Đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi nhất cũng sẽ nhận được giải thưởng trị giá 3 triệu đồng.

Hiện tại, người nhà F có thể thưởng thức 35 tác phẩm STCo với chủ đề “Dịch - sự dịch chuyển trong mùa dịch” do chính những đồng nghiệp của mình sáng tạo trên website: http://fpt1309.fpt.com.vn.

>> FPT Retail kể chuyện vượt dịch bằng MV duyên dáng

Thủy Minh

Ý kiến

()