Chúng ta

Cup 13/9 miền Trung: FPT Retail và Khối Giáo dục hụt bước ngày ra quân

Thứ ba, 1/9/2015 | 14:23 GMT+7

Chơi quyết tâm và chủ trương phòng ngự, nhưng trước sức mạnh tấn công ngoại hạng của đương kim vô địch FPT IS và cựu vương FPT Trading đã khiến hai đội bóng non trẻ FPT Retail và Khối Giáo dục ra về tay trắng trong ngày ra quân. 

Chiều ngày 31/8, Cup 13/9 miền Trung diễn ra vòng thi đấu thứ hai tại sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng. Do mỗi bảng chỉ có 3 đội bóng tranh tài nên cả FPT IS và FPT Trading đều đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm trước hai đối thủ FPT Retail và Khối Giáo dục FPT (FE). Đặc biệt, trận hòa tai hại trước FPT Software khiến FPT Trading bắt buộc phải thắng FE với tỷ số đậm nhằm tranh ngôi đầu bảng B.

AN15464.jpg

ĐKVĐ FPT IS (áo tím) đứng trước cơ hội lớn giành thắng lợi thứ hai liên tiếp tại giải. Trong khi đó, FPT Retail (áo vàng) đặt mục tiêu kiếm 1 điểm để nuôi hy vọng ở lượt đấu cuối cùng khi chạm trán với FPT Telecom. 

Khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vương bằng chiến thắng nhọc nhằn 3-2 trước FPT Telecom, FPT IS bước vào vòng thi đấu thứ hai với quyết tâm lấy lại hình ảnh từng giúp họ đăng quang ở mùa giải 2014. Đối thủ của đương kim vô địch là một FPT Retail còn khá non trẻ với nhiều nhân tố mới trên hàng công lẫn phòng ngự và được đánh giá là “ẩn số” của năm nay. Tuy nhiên, nắm trong tay đội hình đồng đều và thi đấu với nhau nhiều năm, HLV Văn Khảng tự tin cùng các học trò giành trọn 3 điểm. Chưa kể, mùa giải trước FPT IS cũng đã dễ dàng đánh bại FPT Retail với tỷ số 4-0.

FPT IS bước vào trận với đội hình không có nhiều thay đổi. Lĩnh xướng hàng công vẫn là hai cái tên quen thuộc Thiện Nhân và Duy Hiếu. Hai hành lang cánh được án ngữ bởi Văn Khiển và Văn Hiển. Bên cạnh đó, Văn Toàn tiếp tục đảm nhiệm trọng trách thu hồi bóng và phát động tấn công. Ở bên kia phần sân, FPT IS chủ trương chơi “phòng ngự phản công” nhằm tìm kiếm kết quả hòa trong ngày ra quân. Điều này khiến thế trận trong khoảng 5 phút đầu có phần bế tắc. Nhà đương kim vô địch dù cầm bóng nhiều và liên tục gây sức ép nhưng trước hàng thủ dày đặc khiến những đường chuyền cuối cùng thiếu chính xác.

Thế trận tấn công được FPT IS triển khai ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính. Và thành quả đã đến, phút thứ 10, Thiện Nhân thoát xuống nhận bóng trong tư thế đối mặt thủ môn. Thay vì dứt điểm, tiền đạo mang áo số 7 đã thực hiện đường kiến tạo dọn cỗ để người đá cặp trên hàng công Duy Hiếu dễ dàng đưa bóng vào lưới trống. Dù có bàn thắng vượt lên dẫn trước nhưng FPT IS vẫn không có ý định dừng lại. Sự cơ động của Văn Khiển và Văn Hiển ở hai cánh khiến khung thành thủ môn Quang Huy bên phía FPT Retail liên tục chao đảo. Phút thứ 15, Văn Khiển sau nỗ lực đi bóng bên cánh phải đã tung cú sút chìm vào góc xa nâng tỷ số lên 2-0.

AN15554-JPG.jpg

Dù thi đấu nỗ lực nhưng trước sức tấn công đa dạng của FPT IS, FPT Retail đành chấp nhận thua trận với tỷ số 0-4. Tỷ số này khiến đội bóng áo vàng đứng trước nguy cơ bị loại khá cao.

Bị dẫn bàn nhưng thế trận tấn công của FPT Retail không cho thấy được sự khởi sắc. Tiền vệ đội trưởng Khánh Duy tỏ ra quá đơn độc trước vòng vây của cầu thủ áo tím. Trong khi đó, các vệ tinh xung quanh của Khánh Duy đều hoạt động thiếu hiệu quả và thường thất thế trong pha tranh chấp tay đôi. Chưa kể, thủ thành Quang Huy cũng mắc khá nhiều lỗi tạo cơ hội để FPT IS tự tin chơi tấn công. Cụ thể, Ban huấn luyện FPT Retail quyết định thay Quang Huy bằng Quang Đại nhằm gia cố hàng thủ.

Tuy nhiên, thủ thành này vào sân chưa được 5 phút đã phải vào lưới nhặt bóng. Phút 20, Thiện Nhân có bóng bên cánh trái. Cầu thủ mang áo số 7 dễ dàng loại bỏ hàng tiền vệ FPT Retail trước khi tung cú sút bằng chân trái cực mạnh nâng tỷ số lên 3-0. Ở tình huống này, thủ thành vào sân thay người đã hoàn thành không tốt nhiệm vụ khi phản xạ quá chậm.

Bước sang hiệp hai, FPT Retail có hàng loạt sự thay đổi người. Ngược lại, FPT IS rút hầu hết trụ cột để dưỡng sức cho trận bán kết. Điều này tạo điều kiện để đội bóng áo vàng nắm giữ thế trận và tổ chức tấn công. Lần lượt Quốc Thịnh, Trung Khánh hay Vũ Huy tung ra những pha dứt điểm nguy hiểm nhưng đều không thắng được người gác đền bên phía FPT IS. Chơi có phần chậm lại nhưng các pha phản công của đội Hệ thống thông tin luôn chứa đựng khá nhiều yếu tố bất ngờ và nguy hiểm. Điển hình ở phút 35, Thiện Nhân nhận bóng giữa sân và dễ dàng loại bỏ hai hậu vệ áo vàng trước khi đối thủ mặt thủ môn. Rất may, pha dứt điểm của cầu thủ số 7 quá hiền nên không thể thắng được Quang Đại.

Tưởng chừng trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số 3-0 thì Thiện Nhân một lần nữa trở thành nỗi ác mộng đối với hàng thủ FPT Retail. Từ pha để mất bóng nguy hiểm ở giữa sân của tiền vệ Vũ Huy, Thiện Nhân đi bóng tốc độ đâm thẳng vào trung lộ vượt qua sự truy cản của ba hậu vệ FPT Retail trước khi ra chân vặn sườn thủ thành Quang Đại ấn định chiến thắng 4-0.

Kết quả này giúp FPT IS có mặt tại vòng bán kết cùng ngôi đầu bảng A với 6 điểm trọn vẹn. Trong khi đó, FPT Retail sẽ quyết đấu với FPT Telecom để tranh suất còn lại.

AN15570-JPG_1441080057.jpg

Khối Giáo dục (FE) tham gia giải đấu năm nay với đội hình 100% sinh viên. Điều này khiến đội bóng của HLV Xuân Biên không được đánh gia cao so với đối thủ FPT Trading trong ngày ra quân.

Ở bảng B, FE cũng có trận đấu ra quân chạm trán cựu vương FPT Trading. Sở hữu đội hình 100% sinh viên nên các học trò của HLV Xuân Biên được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ngược lại, FPT Trading đứng trước cơ hội lớn để có được 3 điểm đầu tiên sau trận hòa đáng tiếc trước FPT Software ở trận khai mạc.

Xét về tương quan lực lượng và kinh nghiệm chinh chiến, FPT Trading đều được đánh giá cao hơn đối thủ nên đội bóng sớm có bàn thắng sớm vượt lên dẫn trước. Phút thứ 4, bộ đôi tấn công Trọng Huy và Văn Chinh có pha phối hợp một chạm ăn ý trước khi tung đường chuyền ngang để tiền vệ Khánh Hưng băng lên cứa lòng đánh bại thủ thành Minh Triều. Dù có bàn thắng dễ dàng và thế trận tấn công áp đảo nhưng FPT Trading lại bất ngờ bị thủng lưới. Xuất phát từ đợt phản công nhanh, tiền vệ Hữu Bình bên phía FE bằng sức trẻ đã loại bỏ hàng thủ đội bóng áo trắng để dễ dàng đánh bại thủ thành Nhật Nghĩa.

Đúng thời điểm khó khăn nhất, Trọng Huy đã giúp đội nhà lấy lại lợi thế dẫn bàn. Pha đá phạt góc có điểm rơi khó chịu của Minh Hảo đã giúp tiền đạo số 9 đánh đầu dũng mãnh không cho thủ thành Minh Triều bên phía FE cơ hội cản phá. Chưa đầy 5 phút sau, Minh Hữu tiếp tục gia tăng cách biệt cho FPT Trading bằng cú đá phạt chân trái căng như kẻ chỉ bên ngoài vòng cấm. Đến lúc này, thế trận nằm hoàn toàn trong quyền kiểm soát của đội bóng HLV Minh Đức. Chính sức chống cự yếu ớt của FE đã tạo điều kiện cho tiền đạo Trọng Huy lập cú đúp bàn thắng trước khi hiệp một khép lại. Một tình huống ghi bàn thể hiện đúng phẩm chất vốn có của chân sút được kỳ vọng nhất bên phía FPT Trading. Sử dụng tốc độ và kỹ thuật để vượt qua trung vệ Việt Thắng rồi sau đó lạnh lùng đánh bại người gác đền bên phía FE.

AN15613-JPG_1441079994.jpg

Đúng như dự đoán, FPT Trading (áo trắng) đã dễ dàng đánh bại FE với tỷ số đậm 5-2. 

Cũng giống như FPT IS, FPT Trading bước vào hiệp hai với nhiều sự điều chỉnh về mặt con người. Trọng Huy, Văn Chinh và Minh Hữu rời sân để nhường chỗ cho đồng đội sau màn trình diễn ấn tượng. Tuy nhiên, thế trận tấn công của đoàn quân của HLV Minh Đức vẫn được duy trì và vận hành trơn tru. Được tung vào sân từ băng ghế dự bị, Xuân Cường và Hữu Đạt lần lượt được trao cơ hội đối mặt thủ môn nhưng đều bỏ lỡ đáng tiếc. Đáng tiếc nhất phải kể đến tình huống dứt điểm trúng cột dọc sau pha lên tham gia tấn công của trung vệ Vĩnh Phú.

Cần ghi thêm bàn thắng để nuôi hy vọng đứng đầu bảng, HLV Minh Đức nhanh chóng đưa tiền đạo Trọng Huy quay trở lại sân để gia tăng sức ép tấn công. Ngay lập tức, chân sút số 9 để dấu ấn sau pha đánh gót tinh tế đặt đồng đội Văn Thao vào tình huống đối mặt thủ thành. Không làm cổ động viên thất vọng, Văn Thao dứt điểm khéo léo nâng tỷ số lên 5-1.

Những phút cuối, FE vùng lên mạnh mẽ nhằm tìm kiếm bàn thắng rút ngắn tỷ số. Trong nỗ lực phòng ngự bên cánh trái, trung vệ Vĩnh Phú lóng ngóng để bóng chạm tay và ngay lập tức trọng tài chỉ tay vào chấm penalty. Tình huống một đối một giúp Hữu Bình dễ dàng đánh bại thủ thành Nhật Nghĩa rút ngắn cách biệt 2-5. Đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Như vậy, FPT Trading tạm thời dẫn đầu bảng B với 4 điểm. FPT Software và FE lần lượt xếp sau nhưng còn một trận quyết đầu ở lượt cuối. Các trận đấu tiếp theo sẽ diễn ra vào chiều ngày 4/9, tại sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng.

Cup 13/9 miền Trung năm nay quy tụ 6 đội bóng gồm: FPT IS, FPT Trading, FPT Telecom, Khối Giáo dục, FPT Retail và FPT Software. Các đội được chia thành hai bảng A và B thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm trên sân 7 người. Hai đội nhất và nhì mỗi bảng sẽ tiếp tục vào đá vòng bán kết theo hình thức thi đấu chéo, loại trực tiếp để chọn ra 2 đội chiến thắng vào đá trận chung kết. Hai đội thua ở bán kết sẽ tranh giải Ba.

Những trận đấu sẽ diễn ra vào chiều thứ Hai và thứ Sáu. Cơ cấu giải thưởng gồm: đội Vô địch, Nhì, Ba và Khuyến khích sẽ lần lượt nhận được số tiền 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng. Ban tổ chức cũng trao các giải Thủ môn xuất sắc, và Vua phá lưới trị giá 500.000 đồng mỗi giải. Năm 2014, FPT IS đã xuất sắc đánh bại FPT Trading trong trận chung kết để lần đầu tiên vô địch giải đấu uy tin nhất miền Trung - Tây Nguyên.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()