Chúng ta

Anh Vương Quân Ngọc lập kỷ lục người chạy nhanh nhất FPT

Thứ hai, 2/11/2020 | 20:44 GMT+7

Anh Vương Quân Ngọc - FPT Software - trở thành người chạy nhanh nhất FPT khi hoàn thành  full-marathon với thành tích 3h26 tại Longbien Marathon 1/11. Dự đoán phải 2-3 năm nữa mới có đồng nghiệp phá được thành tích ấn tượng của anh Ngọc.

Sáng qua (ngày 1/11), có khoảng 20 chân chạy FPT dự giải Longbien Marathon 2020 - cuộc đua marathon lớn của Việt Nam quy tụ rất nhiều runner phong trào. Với 3h26 cho cự ly 42,195 km, anh Vương Quân Ngọc - FPT Software - trở thành người chạy nhanh nhất FPT khi hoàn thành, vượt xa thành tích của anh Nguyễn Hà Vũ tại giải VPBank Hanoi Marathon hồi tháng trước (3h47).

Longbien Marathon là giải đầu tiên anh Ngọc tham gia cự ly full marathon - điều có thể khiến một số người bất ngờ. Trước giải, Vương Quân Ngọc là cái tên được giới chạy nhà FPT tin tưởng sẽ là người chạy nhanh nhất công ty khi anh thực hiện chạy thử cự ly này trước giải chính thức vài tuần. 

Anh Ngọc, Ủy viên kiêm Cố vấn Ban chấp hành Hiệp hội Chạy FPT, là người tập bén duyên với chạy bộ từ lâu và từng chạy cự ly half-marathon nhiều lần. Được bạn bè "xúi bẩy", trong đó có đồng nghiệp Hà Vũ, anh đã luyện tập để tham gia cự ly cao nhất tại giải Long Biên. Anh bắt đầu tập cho giải từ 11 tuần trước cùng các đồng đội ở Công viên Cầu Giấy, Hà Nội - gần trụ sở công ty. 

Ngoc-Vuong-Quan-9778-1604300530.jpg

Anh Vương Quân Ngọc (trái) và anh Nguyễn Hà Vũ (FPT Software) đồng hành trong chặng đầu của Longbien Marathon. Ảnh: Xuân Đỗ

Với một giáo án cho full-marathon khoa học, thiết kế riêng cho cá nhân với nhiều mức tốc độ cùng tần suất tập luyện 5-6 buổi/tuần, runner nhà Phần mềm đã biết trước ngưỡng thành tích mình có thể đạt được. Vốn là người có bước chạy nhanh, anh đã thử các bài tập khác nhau và thấy có thể đẩy lên cao so với mức thông thường. Từ đó, anh tập các bài tập bổ trợ để nâng cao hơn tốc độ, tập bài nhanh (3h30) và trước giải chạy 2 tuần, anh đã đạt thành tích 3h29 cho cự ly 42 km.

Tuy không bất ngờ với thành tích đạt được tại Longbien Marathon, cố vấn Quân Ngọc cho biết anh cũng không đoán được mức thành tích 3h26. "May mắn là thời tiết ủng hộ, mát vừa đủ. Còn chẳng hạn nếu chạy giải ở Huế hay Quy Nhơn vào mùa nóng sẽ khó đạt thành tích này" 

Phụ trách thị trường châu Á - Thái Bình Dương của nhà Phần mềm, trước dịch Covid-19, Vương Quân Ngọc thường phải đi nước ngoài. Năm nay, anh cũng thường xuyên phải rời Hà Nội vào Sài Gòn trong các chuyến công tác. Tuy vậy, "chỉ cần mang đôi giày, cái quần tập", anh có thể tập chạy bất cứ lúc nào, dù ở TP HCM hay Singapore, Malaysia, Nhật Bản…

Cạnh đó, theo anh, chạy là môn kết nối cộng đồng tốt, có thể truyền cảm hứng rộng hơn, vì mỗi người đều có khả năng chạy và tập linh động. Nhận thấy chạy bộ khác các môn khác mình từng chơi như bóng đá, bơi, tennis ở điểm không phụ thuộc điều kiện sân bãi hay đồng đội mà ai cũng chạy được ở bất cứ đâu, anh đã theo đuổi bộ môn này lâu dài.  

"Tôi lớn tuổi rồi, chạy vì sức khỏe và niềm vui thôi chứ không đặt mục tiêu thành tích", anh Ngọc cười. Quan niệm chạy của anh là không quan trọng thành tích cao mà hướng đến chuyên cần trong tập luyện. Chính vì thế, anh không tham gia nhiều giải và dự định sẽ không chạy giải trong vài tháng tới.

"Lần đầu tiên đến với cự ly full marathon, anh Ngọc đã lập kỷ lục cá nhân - thành tích mà phải dân chạy lâu năm mới dám mơ ước là sub 3h30, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chạy FPT Nguyễn Hà Vũ đánh giá. "Với kỷ lục sâu như này, dự đoán 2-3 năm tới mới có đồng nghiệp nhà F phá được.

Tran-Van-Dang-fpt-2860-1604366761.jpg

Runner Trần Văn Đăng tiếc nuối sau khi cán đích với thời gian 3h31 cho cự ly 42,195 km.

Với runnner nhà F, Longbien Marathon vẫn chưa hết bất ngờ. Cũng lần đầu chạy cự ly full marathon như anh Ngọc, chân chạy Trần Văn Đăng (sinh năm 1995, FPT Software) lập tức ‘bỏ túi’ kỷ lục cá nhân mới và giành luôn danh hiệu người chạy nhanh thứ hai FPT trong năm 2020 với thành tích 3h31. “Lần đầu tiên cho chiếc full marathon. Vẫn còn y nguyên cái cảm giác lúc race. Đúng là chạy marathon chỉ bắt đầu từ km 32. "Chuột" (chuột rút - pv) cứ dình dập để "đớp" từ đấy, mãi đến km41 thì "em nó" thơm nhẹ cho cái, đủ làm “tạch” mục tiêu sub 3h30”, anh Đăng tỏ vẻ tiếc nuối nhưng vẫn hài lòng với kết quả vì khối lượng tập là chưa đủ.

Tại giải Longbien Marathon, nhiều runner FPT có thành tích cũng rất ấn tượng. Người trước đó tạm chiếm danh hiệu "Người F chạy Marathon nhanh nhất năm 2020" - anh Nguyễn Hà Vũ (FPT Software) cũng đã rút ngắn thành tích của chính mình 3 phút, về đích trước 3h44 đúng mục tiêu. 

123062695-1056875111401864-113-6501-5606

Anh Nguyễn Hoàng Cương (thứ 2 trái qua) cũng đã rút 2 phút so với thành tích 3h58 trước đó tại VPBank Hanoi Marathon.

Với lần thứ hai chạy giải ở cự ly full-marathon, anh Nguyễn Hoàng Cương (FPT IS Bank HN) cũng đã rút 2 phút so với thành tích 3h58 trước đó tại VPBank Hanoi Marathon. Dự kiến, anh sẽ tiếp tục bổ sung bài tập longrun để tiếp tục nâng cao thành tích ở giải VnExpress Marathon Hanoi Midnight.

Sau giải Long Biên, Top 4 runner nhà F năm 2020 đều là các chân chạy dưới 4h gồm: Vương Quân Ngọc (3h26), Trần Văn Đăng (3h31), Nguyễn Hà Vũ (3h44) và Nguyễn Hoàng Cương (3h56).

Trong khi đó, Synnex FPT có 4 runners tham dự Longbien Marathon gồm: Đinh Hải Quân, Nguyễn Mạnh Hùng, Trần Duy Nhẫn  Lê Thiên Ninh, cũng đạt các kết quả khá tốt, đặc biệt Ủy viên Hiệp hội Chạy FPT Nguyễn Mạnh Hùng hoàn thành cự ly 42km trong 4h02 - thành tích cá nhân tốt nhất. 

ftg-chay-2887-1604300530.jpg

4 chàng trai nhà Phân phối chinh phục cự ly full marathon.

Trong một năm tập chạy để rút ngắn thành tích, runner nhà Phân phối chạy đều đặn cùng các đồng đội của mình, mỗi ngày 5-6 km và cuối tuần 10-15 km, xen giữa là các buổi tập interval - loại hình tập luyện bao gồm một loạt những vận động cường độ cao, xen lẫn bởi những đoạn nghỉ ngắn tương đương.

Dự định thời gian tới của 4 runners Synnex FPT là chạy vượt núi. Các anh đã đăng ký cự ly 42 km tại Vietnam Mountain Marathon - giải chạy vượt núi thử thách nhất Việt Nam vào giữa tháng tới, xa hơn là mục tiêu 70 km ở giải Mộc châu Vietnam Trail Marathon vào tháng 1/2021, bên cạnh VnExpress Marathon Hanoi Midnight vào ngày 28/11.

Nguyễn Thị Tuyết Mai (SSC, FPT Software HN) là một trong số ít nữ runner FPT tham gia Longbien Marathon. Chị xuất sắc về đích cự ly 42 km sau 4h17 - kỷ lục cá nhân mới. Trước đó, chị đã từng chinh phục Vietnam Mountain Marathon 42 km, 70 km và Vietnam trail Marathon 42 km, HNUT 55 km... Tuyết Mai cho biết mình thường luyện tập chạy tích luỹ số km hằng tháng, ngày thường chạy nhẹ nhàng, cuối tuần theo đuổi những bài long-run và tập core tại nhà với những bài tập như nhảy dây, nhảy tam cấp, squat…

Đối với nữ runner nhà Phần mềm, Longbien Marathon là một bài tập long-run cho Vietnam Mountain Marathon sắp tới. Mục tiêu sau đó của chị là chinh phục sub 4 - hoàn thành 42 km dưới 4 giờ.

Untitled-1-3210-1604300530.jpg

Hai nữ runner FPT Software Nguyễn Thị Tuyết Mai (trái) và Nguyễn Thu Hường trên đường chạy full marathon. Chị Hường hoàn thành trong 4h29 trong khi chị Mai lập kỷ lục cá nhân mới trong 4h17.

Ngoài những cái tên quen thuộc từng tham gia nhiều hoạt động chạy, Longbien Marathon vừa qua cũng xuất hiện một số runner mới. Anh Cao Văn Việt - người thường được biết đến là Bảng nhãn FPT - là một trong số đó. "Tuy 5 năm không vận động chân, bạn bè vẫn rủ rê vì biết tôi... máu", anh Việt cười. 

123178089-3737822742948174-498-4166-1177

Anh Cao Văn Việt (thứ 2 trái qua) lần đầu tiên dự một giải chạy.

Hoàn thành giải chạy đầu tiên của mình với cự ly 10km, anh nhận thấy chạy là một hoạt động vui và thú vị, hoàn thành mục tiêu khiến anh có cảm giác đã làm được một việc có ích cho bản thân. "Tập cả tháng mà cứ đi 3 km là tôi bị đau chân, chân bị mệt do chưa quen vận động nhiều. Ấy vậy mà hôm nay đi được 10 km, về đích là thành công lắm rồi", anh chia sẻ. 

Ra đời vào năm 2016, Longbien Marathon là giải chạy có cự ly Full Marathon (42,195 km) đầu tiên tại Hà Nội kể từ năm 1993. Giải năm nay thu hút 5.000 vận động viên tham gia ở các cự ly 5, 10, 21 và 42 km. 

Năm nay, đường chạy Longbien Marathon vẫn được IAAF/AIMS (Liên đoàn Điền kinh Thế giới/Hiệp hội Marathon Quốc tế) chứng nhận là đường chạy đạt chuẩn quốc tế. Vận động viên có thể sử dụng kết quả sau cuộc thi để đăng ký các giải lớn như Boston Marathon.

Theo thống kê ở cự ly marathon nam 42,195 km, có đến 12 VĐV hoàn thành dưới 3h, 47 VĐV hoàn thành dưới 3h20t và 94 VĐV hoàn thành dưới 3h30. Điều đặc biệt là gần như 100% họ là những runner thuần phong trào. Đây được coi là tín hiệu rất đáng mừng cho phong trào Marathon tại Việt Nam hiện nay.

Ngày 7/10, Hiệp hội Chạy FPT (FPT Run) cùng Ban Chấp hành lâm thời chính thức ra mắt người nhà F.

Tiền thân là CLB FPT Runner, FPT Run hoạt động dưới sự bảo trợ của Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT. Hiệp hội hướng đến mục tiêu đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe thông qua chạy, đi bộ trong toàn FPT; tập hợp CBNV FPT có sở thích chạy, đi bộ trong toàn tập đoàn và xây dựng các hoạt động bài bản, tôn vinh khen thưởng những điển hình trong phong trào chạy, đi bộ. Hiện FPT Run có 1.600 hội viên. Hiệp hội Chạy FPT có nhóm trên Workplace tại link này và nhóm Facebook tại đây.

Hiệp hội ra đời thể hiện nỗ lực của tập đoàn trong việc chăm lo đời sống tinh thần, thể chất cho CBNV. Các hiệp hội sẽ nhận được sự ủng hộ cao nhất từ lãnh đạo tập đoàn. Đây là nhiệm vụ của FPT khi lực lượng ngày một trẻ hóa và quy mô lớn mạnh.

>> FPT Online tiên phong số hoá check-in giải chạy

Thủy Minh

Ý kiến

()