Chúng ta

Công nghệ di động mới nổi tại châu Phi

Thứ sáu, 25/10/2013 | 09:54 GMT+7

Hiện nay, tại lục địa đen có khoảng 820 triệu thuê bao di động. Thanh toán di động đã trở thành tiêu chuẩn và các doanh nghiệp mới đang tập trung vào mảng công nghệ cao này.
> Châu Phi - điểm đến mới của các đại gia công nghệ

Di động là lĩnh vực được quan tâm hàng đầu ở châu Phi. Các ngành công nghiệp đã định hình đang dần bị phá vỡ bởi các giải pháp di động và các dịch vụ đang đem lại sức sống mới cho thị trường này với những cách thức kinh doanh tốt hơn và hiệu quả hơn.

Sau đây là một vài điển hình về công nghệ di động mới nổi tại châu Phi:

Xe taxi thông minh

Trong lĩnh vực giao thông vận tải tiêu dùng, có hai doanh nghiệp đã thực sự khai phá được tiềm năng của ngành công nghiệp này. Cả hai đều sử dụng tiêu chuẩn Uber, ứng dụng tài xế di động cá nhân, có xuất xứ từ Mỹ. ZapaCab hiện hợp tác với các công ty taxi ở Nam Phi. Ứng dụng của nó cho phép bạn đặt một chiếc taxi qua thiết bị di động của mình, một người lái xe sau đó được cử đến đón bạn. Bạn sẽ được cung cấp thông tin về tên người tài xế, chi tiết về chiếc xe và thời gian đến dự kiến.

df

Các ngành công nghiệp đã định hình đang dần bị phá vỡ bởi các giải pháp di động và các dịch vụ đang đem lại sức sống mới cho thị trường này với những cách thức kinh doanh tốt hơn và hiệu quả hơn.

Easy Taxi là một doanh nghiệp Brazil, được hỗ trợ bởi Tập đoàn Internet châu Phi (African Internet Holdings). Ứng dụng của nó hiện đã có phiên bản Lagos (thành phố lớn nhất Nigeria). Bạn chỉ cần tải về ứng dụng, yêu cầu một chiếc taxi và đợi nó đến.

Bên cạnh đó, Mellowcab chính là một ý tưởng tuyệt vời. Đây là một chiếc taxi điện miễn phí do được tài trợ bởi quảng cáo. Dịch vụ này muốn đưa các quảng cáo trực tuyến phần nào ra môi trường offline thông qua chiếc máy tính bảng trong taxi. Mỗi máy tính bảng đều được gắn phần mềm định vị, khi phương tiện tiếp cận một nhà hàng nào đó, phần mềm sẽ đưa ra những quảng cáo cụ thể.

d

Mellowcab, một chiếc taxi điện miễn phí do được tài trợ bởi quảng cáo.

Tại Ghana, khu vực kinh tế nhà nước là nơi tốt nhất để xem những điều di động có thể làm. Tại đây người dân vẫn còn sử dụng những hộp thư bưu điện và Boxbuzz, một ứng dụng được tạo ra bởi doanh nghiệp có trụ sở tại Ghana, với hệ thống cảnh báo tin nhắn SMS giúp liên lạc với người chủ hộp thư bưu điện truyền thống thông qua tin nhắn bất cứ khi nào họ nhận được thư. Quá tuyệt phải không? Như vậy sẽ không còn nữa những chuyến đi không cần thiết đến bưu điện.

Game và sức khỏe

Chơi game vẫn chưa phổ biến tại châu Phi. Và doanh nghiệp ChopUp có trụ sở tại Nigeria đang tìm cách phá vỡ điều đó với nền tảng xã hội có thể kết nối thiết bị di động của các game thủ trên toàn lục địa. Nền tảng cho phép người chơi tương tác dựa trên sở thích và thành tích. Phần mềm này còn cho phép các game thủ chia sẻ cũng như chuyển điểm chơi game.

d

Diet Assistant là một ứng dụng khuyến cáo lựa chọn bữa ăn lành mạnh với giá cả phải chăng bằng các thực phẩm có sẵn và dễ tiếp cận tại địa phương, được tạo bởi một doanh nghiệp tại Uganda.

Là một người luôn quan tâm đến vấn đề sức khỏe, chắc hẳn bạn luôn tìm kiếm các ứng dụng có thể giúp mình khỏe mạnh và theo dõi chế độ ăn uống cũng như thói quen tập thể dục hằng ngày. Diet Assistant là một ứng dụng khuyến cáo lựa chọn bữa ăn lành mạnh với giá cả phải chăng bằng các thực phẩm có sẵn và dễ tiếp cận tại địa phương, được tạo bởi một doanh nghiệp tại Uganda. Ứng dụng này cũng được dùng để kiểm soát trọng lượng và có thể tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của bạn.

 Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang nhận được những giá trị lớn lao từ công nghệ di động. Faselty, một tổ chức hiến máu trực tuyến đã giúp tạo thuận lợi cho quá trình hiến máu, thông qua nền tảng di động hoạt động dựa trên địa điểm và nhóm máu.

Tiếp theo là viễn cảnh tin nhắn điện thoại di động, nơi tất cả mọi người đều muốn cạnh tranh với WhatsApp. Tại châu Phi, 2go là một doanh nghiệp tin nhắn vừa khởi động đã thành công. Dịch vụ này hiện có 30 triệu người đăng ký, và 10 triệu trong số đó đến từ Nigeria.

Thương mại điện tử

d

M-Duka, một nền tảng mua sắm qua điện thoại di động của Uganda, cho phép bạn mua các dịch vụ qua mạng và trả các hóa đơn.

Thương mại điện tử đang là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất tại châu Phi. Mỗi ngày đều có một cửa hàng mới bất ngờ xuất hiện và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu sẵn sàng chi tiêu hết số tiền kiếm được. Đây chính là tiền đề đằng sau M-Duka, một nền tảng mua sắm qua điện thoại di động của Uganda, cho phép bạn mua các dịch vụ qua mạng và trả các hóa đơn. Tất cả các giao dịch được thực hiện thông qua điện thoại di động và biên lai được phát hành thông qua tin nhắn văn bản.

Điện thoại di động cũng đang nhắm đến mục tiêu an ninh

Thành phố Cape Town, Nam Phi là nơi sản sinh ra những câu chuyện thành công của các công ty an ninh nhiều nhất trên thế giới. Symantec, một công ty đến từ Cape Town với sáng kiến bảo vệ điện thoại di động quốc tế (IMPI-International Mobile Protection Initiative), cung cấp dịch vụ bảo vệ chống lại phần mềm độc hại cho các thiết bị Android, cùng với bộ phần mềm quản lý dữ liệu tích hợp, đơn giản hóa việc sao lưu an toàn và lưu trữ dữ liệu thiết bị.

d

Thành phố Cape Town, Nam Phi là nơi sản sinh ra những câu chuyện thành công của các công ty an ninh nhiều nhất trên thế giới.

Tiếp đến là Journey của Embark Mobile, cho phép các công ty xây dựng những ứng dụng để kiểm soát an toàn dữ liệu cho các quy trình nội bộ.

Do các dữ liệu thu thập từ các ứng dụng được lưu trữ trong đám mây Journey, thông tin liên lạc được mã hóa theo chuẩn giấy chứng nhận SSL/TLS nên những ứng dụng an toàn này đã thu hút được rất nhiều các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính với những yêu cầu và chính sách bảo mật nghiêm ngặt.

 Na Vy (Theo CNN)

Ý kiến

()