Chúng ta

Anh Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội

Thứ hai, 6/5/2024 | 08:34 GMT+7

Trả lời câu hỏi về việc AI liệu có trở thành một cơ hội lâu dài hay chỉ là “cơn sốt”, anh Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud - cho rằng trào lưu giúp chúng ta đi lên cao hơn, AI cũng sẽ như vậy.

-6333-1714959176.jpg

Anh Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud trong sự kiện Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu, ngày 23.4.

AI: Cơ hội lâu dài hay "cơn sốt" mới?

Trong cuộc gặp gỡ truyền thông mới đây, một câu hỏi đã được đặt ra: liệu trí tuệ nhân tạo (AI) có phải là một cơ hội lâu dài hay chỉ là một "cơn sốt" như những xu hướng trước đây như blockchain, khởi nghiệp công nghệ,...? Tổng giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt đã chia sẻ quan điểm.

Theo anh Việt, nếu AI được coi là một trào lưu thì cũng không có gì đáng lo ngại, vì những trào lưu này thường mang lại nhiều lợi ích. Anh nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp như FPT luôn đặt mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu và lợi nhuận, và đầu tư vào xu hướng dài hạn như AI có thể mang lại cơ hội vô cùng lớn.

"Trong quá khứ, chúng ta đã chứng kiến lợi ích lớn từ các trào lưu số hoá. Cách mạng công nghiệp, ví dụ, không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới", anh Việt nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực AI, anh Việt đánh giá cao sự phát triển của nó. "Năm 2023, từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là ChatGPT - một chatbot trí tuệ nhân tạo do OpenAI phát triển. Điều này cho thấy sự tò mò và quan tâm của nhiều người đối với khái niệm AI".

Tổng giám đốc FPT Smart Cloud đi sâu vào lịch sử phát triển của AI, nhấn mạnh rằng AI đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển từ rule-based đến các thuật toán thông minh hơn. "ChatGPT có thể là mùa xuân mới của AI", anh nhìn nhận.

“Sơ khai ban đầu, AI là hệ thống dựa trên quy tắc (rule-based), nhiều thuật toán được máy tính xử lý cùng lúc gọi là AI. Sau đó, AI ngày càng thông minh hơn. Lịch sử phát triển trí tuệ nhân tạo bắt đầu từ 1954, bắt đầu có mặt bắt đầu từ những hệ thống mô phỏng con người.

Đến mùa đông AI lần thứ nhất. Sau đó, sự phát triển năng lực tính toán, ra các khái niệm mới, tạo ra cú hích nữa. Sau đó, lại đến mùa đông thứ hai rồi mùa xuân mới. "ChatGPT có thể là mùa xuân mới của AI", anh Việt nhìn nhận.

Tương lai của AI và ứng dụng trong công việc

Đối với tương lai và ứng dụng của AI trong công việc, anh Lê Hồng Việt cho biết, trong quá khứ, các ứng dụng của FPT trong lĩnh vực AI thường tập trung vào việc tự động hóa các công việc dễ dàng thay thế con người. Tuy nhiên, hiện nay, điều quan trọng là phải tập trung vào những công việc phức tạp, đòi hỏi tư duy cao hơn.

"AI không chỉ là về lập trình nữa. Nó đã mạnh mẽ trong việc tự động hóa lập trình, mở ra không gian lớn cho AI tạo sinh", anh chia sẻ.

Bloomberg dự báo rằng trong 10 năm tới, thị trường GenAI (AI tạo sinh) sẽ tăng từ 40 tỷ USD năm 2022 lên 1.300 tỷ USD vào 2032, tăng 32,5 lần. Điều này mở ra một thị trường mới lớn cho AI tạo sinh.

Tại Việt Nam, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt nhận thấy sự len lỏi của AI từ các quán trà đến các ngành công nghiệp, với các ngành tiên phong như tài chính và ngân hàng. Anh nhấn mạnh, AI đang mở ra một tương lai mới, và Việt Nam cũng đang bắt đầu nhận ra tiềm năng của nó.

"Chúng ta có thể tương tác với AI bằng ngôn ngữ bình thường thay vì phải học ngôn ngữ lập trình. Như chúng ta có thể tương tác với ChatGPT câu từ chung đến chi tiết để khai thác năng lực AI", anh Việt kết luận.

Nguyên Anh

Ý kiến

()