Chúng ta

OTT - xu hướng tất yếu

Thứ bảy, 4/5/2013 | 12:09 GMT+7

Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngành công nghiệp viễn thông đã trải qua một sự thay đổi đáng kể trong vài năm qua và vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại trong năm 2013.
> Mỗi người sẽ sở hữu 50 thiết bị kết nối Internet

Hai cách thức trao đổi thông tin quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta là Internet và điện thoại di động đang hội tụ lại với nhau. Hay nói cách khác, cách chúng ta giao tiếp đã được cách mạng hóa bởi các thiết bị tiên tiến, sự kích hoạt các dịch vụ không dây LTE và việc mở rộng các khu vực truy cập WiFi.

d

Tuy chỉ mới xuất hiện trên thị trường trong vòng 2-3 năm qua, song các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí trên di động hiện đã lan rộng và thu hút mạnh mẽ khắp toàn cầu. Ảnh: Internet.

Các ưu điểm của dịch vụ OTT bao gồm: tốc độ nhận tin nhắn rất nhanh, có khả năng gửi file đính kèm, số lượng ký tự lớn và tỏ ra ưu việt hơn hẳn dịch vụ nhắn tin SMS và MMS truyền thông. Đặc biệt, các ứng dụng này phần lớn đều miễn phí, sử dụng thông qua gói cước 3G của nhà mạng.

Ứng dụng giúp nhắn tin, điện thoại miễn phí trên di động (còn gọi là dịch vụ cung cấp nội dung trên nền mạng viễn thông OTT - Over-the-top) thu hút hàng trăm triệu người dùng trên toàn thế giới, đặc biệt là giới trẻ. Những dịch vụ này làm các nhà mạng lo ngại bị cạnh tranh, chia sẻ doanh thu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự phát triển mạnh của OTT đang là xu hướng không thể tránh khỏi và cần sự hợp tác giữa nhà mạng và các OTT.

Tuy chỉ mới xuất hiện trên thị trường trong vòng 2-3 năm qua, song những ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí trên di động hiện đã lan rộng và thu hút mạnh mẽ khắp toàn cầu.

Đơn cử hiện ứng dụng OTT Viber có 175 triệu người dùng chỉ sau một năm ra mắt, ứng dụng LINE có 110 triệu người dùng trên 230 quốc gia chỉ sau 19 tháng ra mắt, Kaokao Talk hiện có 72 triệu người dùng… Tại nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… các nhà mạng đã bắt đầu bắt tay với các dịch vụ OTT để phát triển và đáp ứng nhu cầu người dùng đang ngày càng tăng cao.

Từ những tiến bộ này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cần phải mở rộng mô hình kinh doanh, đa dạng hóa dịch vụ cung cấp để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Sau đây là một số nhân tố chính sẽ làm thay đổi bộ mặt của thông tin liên lạc trong tương lai.

Nguyên nhân sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng OTT là do số lượng người sử dụng smartphone ngày càng tăng cao. Đồng thời, các công nghệ kết nối như WiFi hay 3G ngày càng phổ biến. Việc sử dụng các ứng dụng OTT càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Người dùng chỉ cần vào các kho ứng dụng trên nền tảng iOS, Android, BlackBerry, Windows Phone, tải về các ứng dụng này, cài đặt và đăng nhập là có thể sử dụng được ngay.

Và chỉ cần kết nối smartphone vào mạng Internet thông qua WiFi hay 3G là bất cứ lúc nào người dùng cũng có thể sử dụng các dịch vụ trên.

Sự tập trung vào BYOD (Bring your own device - Mang thiết bị cá nhân đi làm) sẽ mở rộng từ những mẩu tin sang hội thoại và video. Kể từ buổi đầu của cụm từ đã trở nên phổ biến BYOD này, một trong những mối quan tâm chính của hiện tượng mang thiết bị cá nhân đi làm chính là khả năng để lọt ra những e-mail hay tài liệu nhạy cảm.

d

Theo các chuyên gia, sự phát triển mạnh của các OTT đang là xu hướng không thể tránh khỏi và cần sự hợp tác giữa các nhà mạng và các OTT. Ảnh: Internet.

Bước sang năm 2013, các công ty nhận ra rằng việc không quản lý, không siết chặt thời gian trao đổi thông tin thực với BYOD có thể đặt ra những thách thức có liên quan không chỉ đến dữ liệu mà còn cả trên cách trao đổi thông tin thông qua hội thoại và video. Các công ty thuộc mọi quy mô đều đang nỗ lực để phát triển và thực thi các chính sách về BYOD bao gồm cả hội thoại và video và sẽ cần có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ những chính sách đó.

Điện thoại bàn đang sống những ngày tháng cuối cùng. Điện thoại bàn truyền thống khiến các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí để duy trì và quản lý, nhưng lại rất ít được sử dụng. Lý do là các thiết bị di động và các ứng dụng truyền thông được tích hợp trong máy tính để bàn đang nhanh chóng thay thế các tiện ích của điện thoại bàn.

Và khi điện thoại thông minh ngày càng trở nên đa ứng dụng, chúng sẽ trở thành “trung tâm liên lạc của hội đồng thành phố”. 2013 cũng là năm các công ty ngừng đầu tư vào hệ thống điện thoại để bàn và tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ khác cho vấn đề thông tin liên lạc của doanh nghiệp.

(Web Real-Time Communication - WebRTC là hệ thống chat voice và video thời gian thực, chuẩn mở, sử dụng HTML và JavaSCript để đưa hội thảo video lên trình duyệt).

Đây là việc chuyển dữ liệu video và audio trực tuyến mà không cần các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) tham gia vào việc phân phối hoặc điều khiển bản thân nội dung.

Tức là nhà cung cấp nội dung đứng ở bên thứ ba cung cấp nội dung, còn các ISP chỉ có đảm nhiệm việc truyền tải gói IP.

Nhấp để gọi từ trình duyệt web và các ứng dụng sẽ cất cánh. Nhờ những tiến bộ trong WebRTC và các công nghệ khác, các ứng dụng truyền thông ngày càng trở nên phong phú hơn. Người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ các ứng dụng giọng nói và hình ảnh.

“Nút hạnh phúc” sẽ xuất hiện trên các trang web, cho phép người dùng kết nối nhanh đến trung tâm dịch vụ khách hàng, một hệ thống với khả năng tích hợp giọng nói, hỗ trợ kiểm chứng và ghi âm. Đây chắc chắn sẽ là một công cụ giúp cho việc kết nối liên tục giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn.

Gian lận thông tin trong các doanh nghiệp lớn là điều không thể tránh khỏi. Trong năm 2013, các cuộc gian lận thông tin dự kiến sẽ càng nghiêm trọng hơn thông qua OTT, một dịch vụ thông tin liên lạc thời gian thực, không có các tính năng đảm bảo an ninh.

d

Dịch vụ OTT cũng đặt ra các vấn đề về bảo mật dữ liệu và thông tin tại các doanh nghiệp. Ảnh: Internet.

Over-the-top thường tập trung phát triển các dịch vụ thông tin liên lạc với tiêu chí dễ sử dụng và chi phí thấp, và không đặt nặng tính bảo mật, an toàn. Trong khi người lao động cứ đinh ninh rằng họ đang tạo cho công ty một món lợi bằng cách thực hiện các cuộc gọi kinh doanh thông qua các ứng dụng Over-the-top như Skype, thì chính lúc đó họ đang vô tình đưa công ty của mình đối mặt với các nguy cơ.

Các nhà sản xuất thiết bị sẽ ngày càng gia tăng giá trị cho người tiêu dùng và gây áp lực lên các nhà cung cấp dịch vụ. Khi các nhà sản xuất thiết bị buộc phải đặt cược lên các dịch vụ, họ sẽ cung cấp cho khách hàng các dịch vụ gia tăng OTT. Và kết quả là các nhà cung cấp dịch vụ buộc phải tạo ra các dịch vụ mang dấu ấn sâu đậm hơn để có thể ở lại cuộc chơi và giữ thị phần.

Điều này buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải chuyển đổi mô hình kinh doanh và đưa ra thị trường những dịch vụ mới nhanh hơn để có thể cạnh tranh với dịch vụ OTT của các nhà sản xuất thiết bị.

Nguyên Văn (theo RCRwireless)

Ý kiến

()