Chúng ta

Giám đốc Học viện FPT: 'Agile luôn nằm trong gen của mỗi người F'

Thứ sáu, 27/10/2023 | 13:56 GMT+7

Sáng nay (27/10), Leader talk số thứ 7 đã diễn ra với chủ đề “Agile Leadership Insights” – thay đổi tư duy lãnh đạo để vượt qua “làn sóng công kích” từ thế giới biến động. Buổi chia sẻ được tổ chức trực tiếp tại Hội trường Diamond FPT Tower và trực tuyến trên Webex.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trong bối cảnh của thời đại “đa cực” VUCA đầy sự phức tạp, biến động và những thay đổi bất ngờ, nhanh chóng. Các nhà lãnh đạo cần trang bị một tư duy mới để có thể thích ứng với những khó khăn và thách thức.<span>Tư duy phát triển, biết cách chấp nhận rủi</span><span> ro, chào đón sự thay đổi và thích ứng trong cách tiếp cận, giải quyết vấn đề... Đây chính là những đặc điểm của một nhà lãnh đạo theo phong cách Agile – một phương pháp làm việc đã được rất nhiều tổ chức lựa chọn.</span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Buổi chia sẻ có sự góp mặt của 4 diễn giả: chị Trịnh Thu Hồng - Giám đốc Học viện FPT; chị Phùng Thu Trang - Giám đốc Nhân sự FPT Telecom; chị Hoàng Ngọc Bích - Chủ tịch Crestcom Việt Nam và anh Phạm Hồng Quân - Crestcom Việt Nam, nguyên GĐ Nhân sự khu vực châu Á - Thái bình dương của Piaggio Vietnam.</p>

Trong bối cảnh của thời đại “đa cực” VUCA đầy sự phức tạp, biến động và những thay đổi bất ngờ, nhanh chóng. Các nhà lãnh đạo cần trang bị một tư duy mới để có thể thích ứng với những khó khăn và thách thức.Tư duy phát triển, biết cách chấp nhận rủi ro, chào đón sự thay đổi và thích ứng trong cách tiếp cận, giải quyết vấn đề... Đây chính là những đặc điểm của một nhà lãnh đạo theo phong cách Agile – một phương pháp làm việc đã được rất nhiều tổ chức lựa chọn.

Buổi chia sẻ có sự góp mặt của 4 diễn giả: chị Trịnh Thu Hồng - Giám đốc Học viện FPT; chị Phùng Thu Trang - Giám đốc Nhân sự FPT Telecom; chị Hoàng Ngọc Bích - Chủ tịch Crestcom Việt Nam và anh Phạm Hồng Quân - Crestcom Việt Nam, nguyên GĐ Nhân sự khu vực châu Á - Thái bình dương của Piaggio Vietnam.

<p class="Normal"> <span style="text-align:justify;">Mở đầu chương trình là phần chia sẻ của chị Hoàng Ngọc Bích - Chủ tịch Crestcom Viet Nam với nội dung “Phát triển năng lực Lãnh đạo: Thay đổi - Hướng tới sự linh hoạt và tinh thần bền bỉ”. Sau Covid-19, sức khoẻ thể chất, tinh thần và cảm xúc của nhân viện chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.</span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Theo báo cáo của Deloltte 2022, 77% nhân viên báo cáo mức kiệt sức cao hơn. Theo báo cáo của Gatner HR Research 20212 41% nhân viên báo cáo mức độ tin tưởng vào đội ngũ thấp hơn. Từ đó, chị Bích phân tích sự kiệt sức, mất lòng tin và phản kháng với sự thay đổi chỉ là một trong số những khó khăn mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt ngày nay. “Các nhà lãnh đạo linh hoạt và kiên cường có thể dẫn dắt sự thay đổi giúp tổ chức hoạt động hiệu quả hơn và truyền cảm hứng cho sự linh hoạt” - chị Bích nhấn mạnh.</span></p>

Mở đầu chương trình là phần chia sẻ của chị Hoàng Ngọc Bích - Chủ tịch Crestcom Viet Nam với nội dung “Phát triển năng lực Lãnh đạo: Thay đổi - Hướng tới sự linh hoạt và tinh thần bền bỉ”. Sau Covid-19, sức khoẻ thể chất, tinh thần và cảm xúc của nhân viện chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Deloltte 2022, 77% nhân viên báo cáo mức kiệt sức cao hơn. Theo báo cáo của Gatner HR Research 20212 41% nhân viên báo cáo mức độ tin tưởng vào đội ngũ thấp hơn. Từ đó, chị Bích phân tích sự kiệt sức, mất lòng tin và phản kháng với sự thay đổi chỉ là một trong số những khó khăn mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt ngày nay. “Các nhà lãnh đạo linh hoạt và kiên cường có thể dẫn dắt sự thay đổi giúp tổ chức hoạt động hiệu quả hơn và truyền cảm hứng cho sự linh hoạt” - chị Bích nhấn mạnh.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Với luận điểm đó, Chủ tịch Crestcom Viet Nam tiếp tục đưa ra các phương thức: chuyển đổi từ tư duy cố định thành tư duy tăng trưởng; rèn luyện sự linh hoạt về tinh thần để chuyển hoá thất bại thành thành công và thể hiện các chiến thuật bền bỉ để vượt qua mọi thử thách hoặc chướng ngại vật.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Để rèn luyện tư duy phát triển, nữ lãnh đạo mang đến một số “bí kíp” đúc kết từ kinh nghiệm: dừng phán xét bản thân, đón nhận thất bại, dùng từ chưa thay vì không, hỏi xin phản hồi, dừng tìm kiếm sự chấp thuận từ người khác, nhận các thách thức phát triển, viết lại các thành tích,… Quy trình 3 bước xây dựng sự linh hoạt cũng thu hút được nhiều sự quan tâm của người tham dự. Quy trình này bao gồm sẵn sàng học hỏi, tư duy tăng trưởng, định hình lại thất bại.</p>

Với luận điểm đó, Chủ tịch Crestcom Viet Nam tiếp tục đưa ra các phương thức: chuyển đổi từ tư duy cố định thành tư duy tăng trưởng; rèn luyện sự linh hoạt về tinh thần để chuyển hoá thất bại thành thành công và thể hiện các chiến thuật bền bỉ để vượt qua mọi thử thách hoặc chướng ngại vật.

Để rèn luyện tư duy phát triển, nữ lãnh đạo mang đến một số “bí kíp” đúc kết từ kinh nghiệm: dừng phán xét bản thân, đón nhận thất bại, dùng từ chưa thay vì không, hỏi xin phản hồi, dừng tìm kiếm sự chấp thuận từ người khác, nhận các thách thức phát triển, viết lại các thành tích,… Quy trình 3 bước xây dựng sự linh hoạt cũng thu hút được nhiều sự quan tâm của người tham dự. Quy trình này bao gồm sẵn sàng học hỏi, tư duy tăng trưởng, định hình lại thất bại.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trong bối cảnh thế giới đa cực "VUCA" vốn phức tạp và thay đổi rất nhanh, các nhà lãnh đạo cần trang bị một tư duy mới để thích ứng với thực tế, chấp nhận rủi ro, chào đón sự thay đổi. Khái niệm Agile thực chất là một triết lý hay một khung tư duy để nhanh chóng thích ứng và phản hồi với thay đổi, từ đó đạt được thành công trong một môi trường liên tục biến động và không chắc chắn.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Triết lý Agile cho đến ngày nay không chỉ đã làm thay đổi diện mạo nền công nghệ thế giới nói riêng mà đang lan tỏa mạnh mẽ và thể hiện giá trị trong rất nhiều lĩnh vực như: Quản trị dự án, Marketing hay nhân sự, lãnh đạo…, Agile Leadership là khả năng dẫn dắt và sự thích ứng nhanh với những biến động của môi trường bên trong cũng như môi trường bên ngoài của tổ chức. Các nhà lãnh đạo theo phong cách Agile thường linh hoạt trong việc tiếp cận và giải quyết các vấn đề, không bị gò bó và luôn ứng biến theo tình huống và bối cảnh thực tế. Với hình thức này, buổi chia sẻ đã mang đến phần thảo luận với 4 diễn giả với chủ đề “Agile Leadership Insights”.</p>

Trong bối cảnh thế giới đa cực "VUCA" vốn phức tạp và thay đổi rất nhanh, các nhà lãnh đạo cần trang bị một tư duy mới để thích ứng với thực tế, chấp nhận rủi ro, chào đón sự thay đổi. Khái niệm Agile thực chất là một triết lý hay một khung tư duy để nhanh chóng thích ứng và phản hồi với thay đổi, từ đó đạt được thành công trong một môi trường liên tục biến động và không chắc chắn.

Triết lý Agile cho đến ngày nay không chỉ đã làm thay đổi diện mạo nền công nghệ thế giới nói riêng mà đang lan tỏa mạnh mẽ và thể hiện giá trị trong rất nhiều lĩnh vực như: Quản trị dự án, Marketing hay nhân sự, lãnh đạo…, Agile Leadership là khả năng dẫn dắt và sự thích ứng nhanh với những biến động của môi trường bên trong cũng như môi trường bên ngoài của tổ chức. Các nhà lãnh đạo theo phong cách Agile thường linh hoạt trong việc tiếp cận và giải quyết các vấn đề, không bị gò bó và luôn ứng biến theo tình huống và bối cảnh thực tế. Với hình thức này, buổi chia sẻ đã mang đến phần thảo luận với 4 diễn giả với chủ đề “Agile Leadership Insights”.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Mở đầu phần thảo luận, chị Trịnh Thu Hồng đã mang đến một góc nhìn tổng quát, đa chiều về Agile và Agile tại FPT. Chị Trịnh Thu Hồng nhận định triết lý này là một xu thế của người lãnh đạo trong thời kì nhiều biến đổi hiện nay nhưng phải nghiên cứu và ứng dụng nó như một phương pháp chứ không phải chỉ là “trending”.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chị Hồng cũng cho rằng tư duy Agile đã hình thành tại FPT từ rất lâu, “chỉ là chưa được gọi tên như hiện giờ mà thôi”. “Từ tầm nhìn của FPT ngay từ khi bắt đầu, coi con người là tài sản quý giá nhất đã cho thấy những biểu hiện đầu tiên của tư duy agile. Tư duy này còn được thể hiện tại FPT với sự khuyến khích sự sáng tạo, linh hoạt ứng biến và tinh thần dân chủ xung phong cũng như liên tục mở đường, tiên phong ở những lĩnh vực mới, vùng đất mới” - chị Hồng chia sẻ.</p>

Mở đầu phần thảo luận, chị Trịnh Thu Hồng đã mang đến một góc nhìn tổng quát, đa chiều về Agile và Agile tại FPT. Chị Trịnh Thu Hồng nhận định triết lý này là một xu thế của người lãnh đạo trong thời kì nhiều biến đổi hiện nay nhưng phải nghiên cứu và ứng dụng nó như một phương pháp chứ không phải chỉ là “trending”.

Chị Hồng cũng cho rằng tư duy Agile đã hình thành tại FPT từ rất lâu, “chỉ là chưa được gọi tên như hiện giờ mà thôi”. “Từ tầm nhìn của FPT ngay từ khi bắt đầu, coi con người là tài sản quý giá nhất đã cho thấy những biểu hiện đầu tiên của tư duy agile. Tư duy này còn được thể hiện tại FPT với sự khuyến khích sự sáng tạo, linh hoạt ứng biến và tinh thần dân chủ xung phong cũng như liên tục mở đường, tiên phong ở những lĩnh vực mới, vùng đất mới” - chị Hồng chia sẻ.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Mang đến góc nhìn đa chiều hơn, diễn giả Phạm Hồng Quân chia sẻ về tinh thần Agile Leadership ở các doanh nghiệp đa quốc gia mà cụ thể là Piaggio Vietnam. “Sau 16 năm làm việc, tôi nhận thấy sự thay đổi chiến lược chính là điểm biểu hiện rõ nhất về tinh thần Agile tạị Piaggio Việt Nam” - anh Quân nhấn mạnh.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh Quân cũng cho rằng tinh thần này cũng thể hiện ở việc trao quyền nhiều hơn, đặt sự tự chủ vào tay lãnh đạo trẻ và minh bạch trong giao tiếp, trong chia sẻ khi có những bối cảnh khó khăn. Đó còn là việc chú trọng tuyển mộ, thu hút và giữ chân nhân tài. Cuối cùng là lên nhiều chương trình để gia tăng sự bền bỉ, thúc đẩy sức khoả tinh thần và thể chất cho mỗi nhân viên.</p>

Mang đến góc nhìn đa chiều hơn, diễn giả Phạm Hồng Quân chia sẻ về tinh thần Agile Leadership ở các doanh nghiệp đa quốc gia mà cụ thể là Piaggio Vietnam. “Sau 16 năm làm việc, tôi nhận thấy sự thay đổi chiến lược chính là điểm biểu hiện rõ nhất về tinh thần Agile tạị Piaggio Việt Nam” - anh Quân nhấn mạnh.

Anh Quân cũng cho rằng tinh thần này cũng thể hiện ở việc trao quyền nhiều hơn, đặt sự tự chủ vào tay lãnh đạo trẻ và minh bạch trong giao tiếp, trong chia sẻ khi có những bối cảnh khó khăn. Đó còn là việc chú trọng tuyển mộ, thu hút và giữ chân nhân tài. Cuối cùng là lên nhiều chương trình để gia tăng sự bền bỉ, thúc đẩy sức khoả tinh thần và thể chất cho mỗi nhân viên.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Để minh hoạ cho tinh thần agile tại FPT, chị Hồng đã mời anh Vũ Hồng Chiên - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn chia sẻ về câu chuyện một chàng trai HN dám đón nhận thử thách, dấn thân đi gây dựng TT nghiên cứu và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tại vùng đất mới chỉ từ hai bàn tay trắng. Cũng từ câu chuyện đi mở cõi, vượt qua Covid-19 và phát triển đến nay, anh Chiên khẳng định: “Điều quan trọng nhất vẫn là sự linh hoạt và bền bỉ, kiên trì đến cùng với mục tiêu của mình”.</p>

Để minh hoạ cho tinh thần agile tại FPT, chị Hồng đã mời anh Vũ Hồng Chiên - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn chia sẻ về câu chuyện một chàng trai HN dám đón nhận thử thách, dấn thân đi gây dựng TT nghiên cứu và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tại vùng đất mới chỉ từ hai bàn tay trắng. Cũng từ câu chuyện đi mở cõi, vượt qua Covid-19 và phát triển đến nay, anh Chiên khẳng định: “Điều quan trọng nhất vẫn là sự linh hoạt và bền bỉ, kiên trì đến cùng với mục tiêu của mình”.

<p> Người tham gia qua cả hai hình thức online và offline đều rất quan tâm và thu hút bởi những chia sẻ của các diễn giả. </p>

Người tham gia qua cả hai hình thức online và offline đều rất quan tâm và thu hút bởi những chia sẻ của các diễn giả. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Với những chuyển động của bối cảnh xã hội và thị trường đã tác động trực tiếp đến FPT, buộc FPT đã phải có rất nhiều bước chuyển đổi, cải tiến mới kể cả về định hướng kinh doanh, sản phẩm và đặc biệt là chuyển đổi nguồn nhân lực nội bộ trong Tập đoàn. Là một trong những công ty lớn của FPT với hơn 17.000 nhân sự, FPT Telecom cũng không thể đứng ngoài những tác động trên.<br /> Trong vai trò GĐ Nhân sự của FPT Telecom, chị Phùng Thu Trang chia sẻ: “Biểu tượng của FPT Telecom là 'con Cáo', đâu đó đã cho thấy con vật ấy đại diễn cho tinh thần agile của nhà Viễn thông - sự linh hoạt. Trải dài trên 61 tỉnh thành, mỗi 1 chi nhánh đều có một đội ngũ và đội ngũ ấy phải thích ứng với văn hóa vùng miền. Thế nhưng cứ từ 3-6 năm, FPT Telecom lại luân chuyển lãnh đạo vùng một lần để thúc đẩy tinh thần agile ấy trong mỗi CBQL”. Chị Trang cũng chia sẻ về cách thức FPT Telecom đã nâng cao hiệu suất làm việc, tối ưu hóa hiệu quả công việc, tránh lãng phí, dư thừa lao động cũng như việc áp dụng chính sách tinh gọn đội ngũ nhân sự.</p>

Với những chuyển động của bối cảnh xã hội và thị trường đã tác động trực tiếp đến FPT, buộc FPT đã phải có rất nhiều bước chuyển đổi, cải tiến mới kể cả về định hướng kinh doanh, sản phẩm và đặc biệt là chuyển đổi nguồn nhân lực nội bộ trong Tập đoàn. Là một trong những công ty lớn của FPT với hơn 17.000 nhân sự, FPT Telecom cũng không thể đứng ngoài những tác động trên.
Trong vai trò GĐ Nhân sự của FPT Telecom, chị Phùng Thu Trang chia sẻ: “Biểu tượng của FPT Telecom là 'con Cáo', đâu đó đã cho thấy con vật ấy đại diễn cho tinh thần agile của nhà Viễn thông - sự linh hoạt. Trải dài trên 61 tỉnh thành, mỗi 1 chi nhánh đều có một đội ngũ và đội ngũ ấy phải thích ứng với văn hóa vùng miền. Thế nhưng cứ từ 3-6 năm, FPT Telecom lại luân chuyển lãnh đạo vùng một lần để thúc đẩy tinh thần agile ấy trong mỗi CBQL”. Chị Trang cũng chia sẻ về cách thức FPT Telecom đã nâng cao hiệu suất làm việc, tối ưu hóa hiệu quả công việc, tránh lãng phí, dư thừa lao động cũng như việc áp dụng chính sách tinh gọn đội ngũ nhân sự.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Tiếp lời chị Trang, chị cũng chia sẻ thêm về các cách xây dựng sự bền bỉ: “Bất cứ người nào mà mình gặp là người mình cần phải gặp, tất cả những điều gì sắp xảy ra là những điều phải xảy ra, mọi việc đều xảy ra vào đúng thời điểm, việc gì đã qua thì hãy cho qua. Đây là 4 câu ngạn ngữ đặc biệt của Ấn độ mà mình luôn tâm niệm và mang theo mình trong mọi hành trình cố gắng của bản thân. Tôi mong rằng các bạn cũng sẽ thấy câu nói này phù hợp với bản thân mình để chiêm nghiệm và luôn sẵn sàng cho mọi biến động”.</p>

Tiếp lời chị Trang, chị cũng chia sẻ thêm về các cách xây dựng sự bền bỉ: “Bất cứ người nào mà mình gặp là người mình cần phải gặp, tất cả những điều gì sắp xảy ra là những điều phải xảy ra, mọi việc đều xảy ra vào đúng thời điểm, việc gì đã qua thì hãy cho qua. Đây là 4 câu ngạn ngữ đặc biệt của Ấn độ mà mình luôn tâm niệm và mang theo mình trong mọi hành trình cố gắng của bản thân. Tôi mong rằng các bạn cũng sẽ thấy câu nói này phù hợp với bản thân mình để chiêm nghiệm và luôn sẵn sàng cho mọi biến động”.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Tiếp nối phần thảo luận là phần Q&A của khán giả online và offline gửi tới các diễn giả. Rất nhiều câu hỏi thú vị đã được gửi về ngay tại trường quay và cả qua webex. Ngay sau đó, chị Hồng cũng giới thiệu một vài cuốn sách hữu hiệu giúp các học viên, người tham gia chương trình có thể phát triển bản thân và tư duy. </p>

Tiếp nối phần thảo luận là phần Q&A của khán giả online và offline gửi tới các diễn giả. Rất nhiều câu hỏi thú vị đã được gửi về ngay tại trường quay và cả qua webex. Ngay sau đó, chị Hồng cũng giới thiệu một vài cuốn sách hữu hiệu giúp các học viên, người tham gia chương trình có thể phát triển bản thân và tư duy. 

<p> <span class="x4k7w5x x1h91t0o x1h9r5lt x1jfb8zj xv2umb2 x1beo9mf xaigb6o x12ejxvf x3igimt xarpa2k xedcshv x1lytzrv x1t2pt76 x7ja8zs x1qrby5j">Một số học viên Mini MBA chụp ảnh kỷ niệm với các diễn giả</span></p>

Một số học viên Mini MBA chụp ảnh kỷ niệm với các diễn giả

Hà My

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()