Chúng ta

Hành trình thiện nguyện đầy cảm xúc của người F

Thứ tư, 9/3/2022 | 15:52 GMT+7

Đoàn 30 người nhà F, từ các đơn vị, đã có một ngày cuốc bộ, đẩy xe vượt qua con đường 15 km bùn đất lầy lội để chung vui trong lễ bàn giao trường mới và tặng quà cho các thầy cô, em nhỏ ở Bản Mòn, xã Nậm Ty, huyện Sông Mã, Sơn La cuối tuần qua.

<p class="Normal"> Ngày 4/3, đoàn tình nguyện gồm các thành viên đến từ quỹ Hy vọng, FPT Education, FPT Telecom, FPT Software, FPT HO xuất phát từ Hà Nội từ khi chưa bình minh, vượt gần 400 km để đến với mảnh đất tây nam Sơn La - huyện Sông Mã khi hoàng hôn vừa buông xuống. Đây là hoạt động đầu tiên trong chương trình “Sức sống mới", hưởng ứng tháng FPT hành động vì cộng đồng.<br /><br /> Tuy nhiên, sáng hôm sau, trời bất ngờ đổ mưa lớn khiến hành trình 40km từ trung tâm huyện vào bản trở nên thử thách hơn, đặc biệt là 15km cuối. Anh Đỗ Bảo Châu giáo viên Toán - khối Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic chia sẻ: “Mình được trải nghiệm đi bộ 15 km cùng một cô giáo, cũng hiểu được khó khăn của đồng nghiệp khi mang con chữ lên cho các con. Mình đang dạy học dưới Hà Nội thấy rất thương các bạn học sinh trên này. Chuyến đi ngoài sự hiểu hơn về khó khăn của người dân nơi đây, mình hiểu hơn về các hoạt động của quỹ Hy vọng".</p>

Ngày 4/3, đoàn tình nguyện gồm các thành viên đến từ quỹ Hy vọng, FPT Education, FPT Telecom, FPT Software, FPT HO xuất phát từ Hà Nội từ khi chưa bình minh, vượt gần 400 km để đến với mảnh đất tây nam Sơn La - huyện Sông Mã khi hoàng hôn vừa buông xuống. Đây là hoạt động đầu tiên trong chương trình “Sức sống mới", hưởng ứng tháng FPT hành động vì cộng đồng.

Tuy nhiên, sáng hôm sau, trời bất ngờ đổ mưa lớn khiến hành trình 40km từ trung tâm huyện vào bản trở nên thử thách hơn, đặc biệt là 15km cuối. Anh Đỗ Bảo Châu giáo viên Toán - khối Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic chia sẻ: “Mình được trải nghiệm đi bộ 15 km cùng một cô giáo, cũng hiểu được khó khăn của đồng nghiệp khi mang con chữ lên cho các con. Mình đang dạy học dưới Hà Nội thấy rất thương các bạn học sinh trên này. Chuyến đi ngoài sự hiểu hơn về khó khăn của người dân nơi đây, mình hiểu hơn về các hoạt động của quỹ Hy vọng".

<p class="Normal" dir="ltr"> Vào những ngày trời nắng, đường vào bản vốn đã khó khăn, ô tô phải dừng ngoài đường lớn, chỉ xe máy mới có thể di chuyển. Ngày trời mưa, đường đi càng khó khăn gấp bội khi lớp đất bùn nhão quấn chặt bánh xe, không thể di chuyển, buộc phải đẩy.</p> <p class="Normal" dir="ltr"> “Hành trình này thật đáng nhớ, đáng yêu và thật sự xúc động. Chúng ta đã bên nhau nỗ lực từng giây phút, vượt qua thử thách khó khăn để đi tới đích. Những cú vồ ếch, trượt lái, bò cua rồi hò nhau đẩy xe, dắt nhau đi bộ dưới trời mưa tầm tã là những dấu ấn kỷ niệm không bao giờ quên. Sau chuyến đi này kỹ năng sống của cả đoàn lên mấy cấp", chị Trịnh Thu Hồng, Trưởng ban đào tạo FPT nhớ lại.</p>

Vào những ngày trời nắng, đường vào bản vốn đã khó khăn, ô tô phải dừng ngoài đường lớn, chỉ xe máy mới có thể di chuyển. Ngày trời mưa, đường đi càng khó khăn gấp bội khi lớp đất bùn nhão quấn chặt bánh xe, không thể di chuyển, buộc phải đẩy.

“Hành trình này thật đáng nhớ, đáng yêu và thật sự xúc động. Chúng ta đã bên nhau nỗ lực từng giây phút, vượt qua thử thách khó khăn để đi tới đích. Những cú vồ ếch, trượt lái, bò cua rồi hò nhau đẩy xe, dắt nhau đi bộ dưới trời mưa tầm tã là những dấu ấn kỷ niệm không bao giờ quên. Sau chuyến đi này kỹ năng sống của cả đoàn lên mấy cấp", chị Trịnh Thu Hồng, Trưởng ban đào tạo FPT nhớ lại.

<p class="Normal"> Có những thành viên tưởng chừng bỏ cuộc giữa đường vì chân tay rã rời nhưng cuối cùng vẫn hoàn thành thử thách bằng quyết tâm vượt lên chính mình. Quãng đường di chuyển ngày khô ráo chỉ mất khoảng một tiếng nhưng do mưa, đoàn thiện nguyện nhà F mất gần 4 tiếng. </p> <p class="Normal"> Trong suốt chuyến hành trình, đường trơn ngã xe 2-3 lần nhưng mỗi lần đứng dậy đều nở một nụ tươi Quách Phượng Long - FPT Software nói, mình đi rất nhiều chuyến thiện nguyện, không đếm được hết, nhưng đều xuất phát từ trái tim, mình muốn lan tỏa yêu thương cho rất nhiều đồng bào nơi xa - nơi cuộc sống hàng ngày gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Khi ngã phải đứng lên, cuộc sống vẫn luôn tiếp tục, phải đi tiếp.</p> <p class="Normal"> “Mình đã được rèn luyện, thích nghi với những thử thách đặc biệt mà thường ngày không được biết đến. Nghĩ lại vẫn thật sự thán phục các anh em cầm lái, đi bộ suốt quãng đường 15 km đặc biệt đó", Phạm Thuỳ Dung - thành viên FPT Software chia sẻ.</p>

Có những thành viên tưởng chừng bỏ cuộc giữa đường vì chân tay rã rời nhưng cuối cùng vẫn hoàn thành thử thách bằng quyết tâm vượt lên chính mình. Quãng đường di chuyển ngày khô ráo chỉ mất khoảng một tiếng nhưng do mưa, đoàn thiện nguyện nhà F mất gần 4 tiếng. 

Trong suốt chuyến hành trình, đường trơn ngã xe 2-3 lần nhưng mỗi lần đứng dậy đều nở một nụ tươi Quách Phượng Long - FPT Software nói, mình đi rất nhiều chuyến thiện nguyện, không đếm được hết, nhưng đều xuất phát từ trái tim, mình muốn lan tỏa yêu thương cho rất nhiều đồng bào nơi xa - nơi cuộc sống hàng ngày gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Khi ngã phải đứng lên, cuộc sống vẫn luôn tiếp tục, phải đi tiếp.

“Mình đã được rèn luyện, thích nghi với những thử thách đặc biệt mà thường ngày không được biết đến. Nghĩ lại vẫn thật sự thán phục các anh em cầm lái, đi bộ suốt quãng đường 15 km đặc biệt đó", Phạm Thuỳ Dung - thành viên FPT Software chia sẻ.

<p class="Normal"> Đến điểm trường Bản Mòn cũng là lúc nắng lên cao, trời khô ráo, khác hắn với thời tiết khi đoàn bước vào con đường mòn dẫn vào bản. Điểm trường Bản Mòn là một trong những điểm trường xa nhất và khó khăn nhất của Trường Mầm non Hoa Lan Nậm Ty, thuộc xã vùng III đặc biệt khó khăn. Ở đây có nhiều điểm trường lẻ cách xa nhau, nhiều lớp học tạm xuống cấp, đường sá đi lại khó khăn. </p>

Đến điểm trường Bản Mòn cũng là lúc nắng lên cao, trời khô ráo, khác hắn với thời tiết khi đoàn bước vào con đường mòn dẫn vào bản. Điểm trường Bản Mòn là một trong những điểm trường xa nhất và khó khăn nhất của Trường Mầm non Hoa Lan Nậm Ty, thuộc xã vùng III đặc biệt khó khăn. Ở đây có nhiều điểm trường lẻ cách xa nhau, nhiều lớp học tạm xuống cấp, đường sá đi lại khó khăn. 

<p class="Normal"> Năm 2021, sau khi khảo sát, quỹ Hy vọng (hoạt động dưới sự bảo trợ của báo VnExpress và Tập đoàn FPT) đã kêu gọi độc giả VnExpress, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ, xây mới 6 điểm trường tại huyện Sông Mã. Trong đó, hai điểm trường đã được bàn giao vào tháng 10 năm ngoái, 4 điểm trường được khánh thành ngày 5/3 vừa qua, trong đó có điểm trường Bản Mòn.</p>

Năm 2021, sau khi khảo sát, quỹ Hy vọng (hoạt động dưới sự bảo trợ của báo VnExpress và Tập đoàn FPT) đã kêu gọi độc giả VnExpress, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ, xây mới 6 điểm trường tại huyện Sông Mã. Trong đó, hai điểm trường đã được bàn giao vào tháng 10 năm ngoái, 4 điểm trường được khánh thành ngày 5/3 vừa qua, trong đó có điểm trường Bản Mòn.

<p class="Normal"> Chị Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn FPT, Giám đốc Quỹ Người FPT vì cộng đồng và chị Trịnh Thu Hồng - đại diện Quỹ Hy vọng treo biển công trình trong lễ khánh thành điểm trường. </p> <p class="Normal"> Trường Bản Mòn được khởi công xây dựng tháng 10 năm 2021, khi xây mới gồm 2 phòng mẫu giáo, một phòng nhà trẻ, mỗi phòng có diện tích 50 m2, vệ sinh khép kín.</p>

Chị Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn FPT, Giám đốc Quỹ Người FPT vì cộng đồng và chị Trịnh Thu Hồng - đại diện Quỹ Hy vọng treo biển công trình trong lễ khánh thành điểm trường. 

Trường Bản Mòn được khởi công xây dựng tháng 10 năm 2021, khi xây mới gồm 2 phòng mẫu giáo, một phòng nhà trẻ, mỗi phòng có diện tích 50 m2, vệ sinh khép kín.

<p class="Normal"> Điểm trường Bản Mòn năm học 2021-2022 có 74 cháu từ 2-5 tuổi là con em dân tộc Thái, Khơ Mú. Ngoài bàn giao điểm trường, đoàn thiện nguyện còn đại diện CBNV FPT tặng những món quà từ Quỹ Người FPT vì cộng đồng đến các em học sinh và thầy cô ở đây gồm sân chơi, tủ sách, tivi, thiết bị học tập - vui chơi, bên cạnh quà từ các nhà tài trợ khác như quần áo, gấu bông.</p>

Điểm trường Bản Mòn năm học 2021-2022 có 74 cháu từ 2-5 tuổi là con em dân tộc Thái, Khơ Mú. Ngoài bàn giao điểm trường, đoàn thiện nguyện còn đại diện CBNV FPT tặng những món quà từ Quỹ Người FPT vì cộng đồng đến các em học sinh và thầy cô ở đây gồm sân chơi, tủ sách, tivi, thiết bị học tập - vui chơi, bên cạnh quà từ các nhà tài trợ khác như quần áo, gấu bông.

<p class="Normal"> Cùng ngày 5/3, đại diện đoàn thiện nguyện nhà F còn tham gia lễ khánh thành điểm trường Chiềng Xôm, xã Chiềng Cai - một trong bốn điểm trường mới khánh thành, với gần 100 em học sinh. Ngôi trường mới cùng tình cảm của đoàn thiện nguyện đã mang đến không khí tươi vui, ấm áp cho thầy cô và các em học sinh nơi đây. </p>

Cùng ngày 5/3, đại diện đoàn thiện nguyện nhà F còn tham gia lễ khánh thành điểm trường Chiềng Xôm, xã Chiềng Cai - một trong bốn điểm trường mới khánh thành, với gần 100 em học sinh. Ngôi trường mới cùng tình cảm của đoàn thiện nguyện đã mang đến không khí tươi vui, ấm áp cho thầy cô và các em học sinh nơi đây. 

<p class="Normal"> Do thời tiết ảnh hưởng nên đoàn thiện nguyện không thể đến mà chỉ có thể gửi quà cho các em học sinh ở điểm trường Huổi Hưa, xã Mường Cai gồm balo, áo ấm, sách truyện, đồ dùng học tập.</p>

Do thời tiết ảnh hưởng nên đoàn thiện nguyện không thể đến mà chỉ có thể gửi quà cho các em học sinh ở điểm trường Huổi Hưa, xã Mường Cai gồm balo, áo ấm, sách truyện, đồ dùng học tập.

<p class="Normal"> Đại diện đoàn thiện nguyện chụp ảnh lưu niệm với thầy trò điểm trường Huổi Hưa.</p> <p class="Normal"> “Vậy là từ nay, các bé đã có phòng học khang trang do quỹ Hy vọng dành tặng. Trường học có thêm sân chơi ngoài trời, thư viện sách văn học, sách thiếu nhi, cùng những vật dụng cần thiết để tổ chức sinh hoạt tập thể. Học sinh có thêm đồ dùng học tập, bộ đồ chơi đẹp xinh để thỏa sức sáng tạo mỗi ngày. Con trẻ có thêm bánh sữa kẹo vui liên hoan cùng bạn bè. Đó là tất cả sự ngọt ngào của người FPT dành tặng”, chị Nguyễn Thị Hải Vân - đến từ FPT Software chia sẻ về hành trình FPT Chắp cánh ước mơ.</p> <p class="Normal"> Chị Nguyễn Thị Phượng, FPT Japan, tâm sự sau chuyến đi: “Đúng là khi tham gia những chuyến đi như này mình cho đi một phần nhưng nhận lại cũng rất nhiều, nhìn những hoàn cảnh như thế họ có thể vượt qua những quãng đường gian khổ như vậy, những điều đó truyền động lực cho người FPT rất nhiều”.</p>

Đại diện đoàn thiện nguyện chụp ảnh lưu niệm với thầy trò điểm trường Huổi Hưa.

“Vậy là từ nay, các bé đã có phòng học khang trang do quỹ Hy vọng dành tặng. Trường học có thêm sân chơi ngoài trời, thư viện sách văn học, sách thiếu nhi, cùng những vật dụng cần thiết để tổ chức sinh hoạt tập thể. Học sinh có thêm đồ dùng học tập, bộ đồ chơi đẹp xinh để thỏa sức sáng tạo mỗi ngày. Con trẻ có thêm bánh sữa kẹo vui liên hoan cùng bạn bè. Đó là tất cả sự ngọt ngào của người FPT dành tặng”, chị Nguyễn Thị Hải Vân - đến từ FPT Software chia sẻ về hành trình FPT Chắp cánh ước mơ.

Chị Nguyễn Thị Phượng, FPT Japan, tâm sự sau chuyến đi: “Đúng là khi tham gia những chuyến đi như này mình cho đi một phần nhưng nhận lại cũng rất nhiều, nhìn những hoàn cảnh như thế họ có thể vượt qua những quãng đường gian khổ như vậy, những điều đó truyền động lực cho người FPT rất nhiều”.

Nối tiếp hành trình CSR, năm 2022, FPT tiếp tục khởi xướng chương trình "Sức sống mới” với những đóng góp từ mỗi cá nhân và tổ chức, san sẻ những giá trị thiết thực, tháo gỡ những vấn đề trọng điểm của cộng đồng.

Trần Huấn - Vy An

Ý kiến

()