Chúng ta

10.000 túi thuốc quỹ nhà F miễn phí cho F0 tại TP HCM

Thứ sáu, 10/9/2021 | 19:58 GMT+7

10.000 túi thuốc F0 đã được Quỹ Hy vọng, do FPT và VnExpress vận hành, gửi đến Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, quận 8, 12, huyện Nhà Bè và UBND phường ở quận 1 những ngày đầu tháng 9.

<p class="Normal"> "Túi thuốc F0" là một chương trình đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu, nhằm mục tiêu giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng và tử vong. Chương trình do Quỹ Hy vọng (Quỹ Hope) do FPT và Báo điện tử VnExpress vận hành, cùng với sự hỗ trợ của nhà thuốc FPT Long Châu.</p> <p class="Normal"> <span>2.000 túi thuốc đầu tiên được Quỹ gửi đến Trung tâm Y tế quận 8 và 12 trong ngày 29/8 để chuyển tới các bệnh nhân cần hỗ trợ. Ngày 3/9, thêm 8.000 túi thuốc được chuyển đến Trung tâm Y tế TP Thủ Đức; quận 8, 12; huyện Nhà Bè và UBND phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.</span></p> <p class="Normal"> 10 sáng, xe chở túi thuốc đến Trung tâm Y tế TP Thủ Đức (phường Linh Tây) để từ đây, phân phối về các phường trên địa bàn.</p>

"Túi thuốc F0" là một chương trình đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu, nhằm mục tiêu giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng và tử vong. Chương trình do Quỹ Hy vọng (Quỹ Hope) do FPT và Báo điện tử VnExpress vận hành, cùng với sự hỗ trợ của nhà thuốc FPT Long Châu.

2.000 túi thuốc đầu tiên được Quỹ gửi đến Trung tâm Y tế quận 8 và 12 trong ngày 29/8 để chuyển tới các bệnh nhân cần hỗ trợ. Ngày 3/9, thêm 8.000 túi thuốc được chuyển đến Trung tâm Y tế TP Thủ Đức; quận 8, 12; huyện Nhà Bè và UBND phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

10 sáng, xe chở túi thuốc đến Trung tâm Y tế TP Thủ Đức (phường Linh Tây) để từ đây, phân phối về các phường trên địa bàn.

<p class="Normal"> Ông Nguyễn Ngọc Nam (áo sáng màu), trưởng khoa Dược, Trung tâm Y tế TP Thủ Đức cùng đại diện quỹ Hope (áo xanh) vận chuyển 20 thùng chúa túi thuốc cùng máy đo SPO2 và nhiệt kế vào điểm tập kết.</p> <p class="Normal"> "Toàn TP Thủ Đức hiện có gần 700 trường hợp F0 điều trị tại nhà và hơn 2.300 ca nhiễm khác đang ở trong các khu cách ly. Trong thời gian tới, dự kiến số lượng có thể tăng lên do đang triển khai xét nghiệm cộng đồng", ông Nam nói.</p>

Ông Nguyễn Ngọc Nam (áo sáng màu), trưởng khoa Dược, Trung tâm Y tế TP Thủ Đức cùng đại diện quỹ Hope (áo xanh) vận chuyển 20 thùng chúa túi thuốc cùng máy đo SPO2 và nhiệt kế vào điểm tập kết.

"Toàn TP Thủ Đức hiện có gần 700 trường hợp F0 điều trị tại nhà và hơn 2.300 ca nhiễm khác đang ở trong các khu cách ly. Trong thời gian tới, dự kiến số lượng có thể tăng lên do đang triển khai xét nghiệm cộng đồng", ông Nam nói.

<p class="Normal"> Trung tâm Y tế TP Thủ Đức nhận biểu trưng 1.000 túi thuốc F0 từ đại diện Quỹ.</p> <p class="Normal"> TP Thủ Đức nhận được khoảng 3.500 túi thuốc từ Bộ Y tế. Khi có thêm nguồn thuốc từ Quỹ Hope sẽ giúp nhiều bệnh nhân Covid-19 được tiếp cận y tế tốt hơn.</p>

Trung tâm Y tế TP Thủ Đức nhận biểu trưng 1.000 túi thuốc F0 từ đại diện Quỹ.

TP Thủ Đức nhận được khoảng 3.500 túi thuốc từ Bộ Y tế. Khi có thêm nguồn thuốc từ Quỹ Hope sẽ giúp nhiều bệnh nhân Covid-19 được tiếp cận y tế tốt hơn.

<p class="Normal"> Trong túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà dành cho người lớn gồm thuốc hạ sốt, kháng viêm, giảm đau, vitamin... theo hướng dẫn của Sở Y tế TP HCM.</p> <p class="Normal"> Số thuốc này sẽ được chuyển đến các trạm y tế lưu động của những phường, các khu cách ly, thu dung trên địa bàn TP Thủ Đức.</p>

Trong túi thuốc điều trị Covid-19 tại nhà dành cho người lớn gồm thuốc hạ sốt, kháng viêm, giảm đau, vitamin... theo hướng dẫn của Sở Y tế TP HCM.

Số thuốc này sẽ được chuyển đến các trạm y tế lưu động của những phường, các khu cách ly, thu dung trên địa bàn TP Thủ Đức.

<p class="Normal"> Ngay trong ngày, một phần thuốc được chuyển đến trạm y tế phường Linh Tây. Tại đây, sau khi tiếp nhận, bác sĩ Đỗ Tuấn Anh (Học viện Quân y) mang túi thuốc đi khám cho các F0 đang điều trị tại phường.</p> <p class="Normal"> Bác sĩ Tuấn Anh cùng 2 học viên từ Hà Nội vào, lập một tổ quân y cơ động tại đây từ ngày 24/8. Họ có nhiệm vụ quản lý, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác, tiêm vaccine... giúp người dân nhanh chóng tiếp cận y tế.</p>

Ngay trong ngày, một phần thuốc được chuyển đến trạm y tế phường Linh Tây. Tại đây, sau khi tiếp nhận, bác sĩ Đỗ Tuấn Anh (Học viện Quân y) mang túi thuốc đi khám cho các F0 đang điều trị tại phường.

Bác sĩ Tuấn Anh cùng 2 học viên từ Hà Nội vào, lập một tổ quân y cơ động tại đây từ ngày 24/8. Họ có nhiệm vụ quản lý, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác, tiêm vaccine... giúp người dân nhanh chóng tiếp cận y tế.

<p class="Normal"> Ngoài túi thuốc, dụng cụ đo nồng độ oxy SPO2, máy đo huyết áp, nhiệt kế... là "hành trang" không thể thiếu của nhân viên y tế khi thăm khám các F0 đang điều trị tại nhà.</p>

Ngoài túi thuốc, dụng cụ đo nồng độ oxy SPO2, máy đo huyết áp, nhiệt kế... là "hành trang" không thể thiếu của nhân viên y tế khi thăm khám các F0 đang điều trị tại nhà.

<p class="Normal"> Toàn phường có khoảng 10 F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà.</p> <p class="Normal"> 11h, tại nhà của ông Lê Văn Tình (khu phố 2), bác sĩ quân y hỏi về thời gian nhiễm Covid-19, triệu chứng, các bệnh nền mắc phải... Mọi thông tin tình trạng sức khoẻ đều được ghi chép kỹ càng.</p>

Toàn phường có khoảng 10 F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà.

11h, tại nhà của ông Lê Văn Tình (khu phố 2), bác sĩ quân y hỏi về thời gian nhiễm Covid-19, triệu chứng, các bệnh nền mắc phải... Mọi thông tin tình trạng sức khoẻ đều được ghi chép kỹ càng.

<p class="Normal"> <span>Sau khi thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh, bác sĩ Tuấn Anh gửi bệnh nhân túi thuốc F0 và </span>hướng dẫn kỹ cách sử dụng.</p> <p class="Normal"> "Tôi phát hiện dương tính gần một tuần nay qua xét nghiệm cộng đồng. Nhân viên y tế đánh giá tôi đủ điều kiện chữa bệnh tại nhà. Bữa giờ tôi cũng chỉ sốt, ho thôi. Được bác sĩ cấp thuốc đầy đủ nên triệu chứng đỡ nhiều lắm", một bệnh nhân nói.</p>

Sau khi thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh, bác sĩ Tuấn Anh gửi bệnh nhân túi thuốc F0 và hướng dẫn kỹ cách sử dụng.

"Tôi phát hiện dương tính gần một tuần nay qua xét nghiệm cộng đồng. Nhân viên y tế đánh giá tôi đủ điều kiện chữa bệnh tại nhà. Bữa giờ tôi cũng chỉ sốt, ho thôi. Được bác sĩ cấp thuốc đầy đủ nên triệu chứng đỡ nhiều lắm", một bệnh nhân nói.

<p class="Normal"> Tại khu trọ trên đường số 6, nhân viên y tế thăm khám và phát thuốc cho chị Mỹ Duyên.</p> <p class="Normal"> "Cả tôi và chồng đều nhiễm nCov, ban đầu được đưa đi cách ly tập trung. Sau đó bệnh tôi không có biểu hiện nặng nên xin về nhà tự điều trị và tiện chăm sóc con nhỏ", người phụ nữ 28 tuổi nói.</p>

Tại khu trọ trên đường số 6, nhân viên y tế thăm khám và phát thuốc cho chị Mỹ Duyên.

"Cả tôi và chồng đều nhiễm nCov, ban đầu được đưa đi cách ly tập trung. Sau đó bệnh tôi không có biểu hiện nặng nên xin về nhà tự điều trị và tiện chăm sóc con nhỏ", người phụ nữ 28 tuổi nói.

<p class="Normal"> Nhân viên y tế kiểm tra nồng độ oxy trong máu cho chị Duyên.</p> <p class="Normal"> Theo bác sĩ Tuấn Anh, F0 đủ điều kiện ở nhà phải dưới 50 tuổi, được đánh giá là không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, ít bệnh nền nguy hiểm. Ngoài ra, nơi ở của họ nếu được cũng phải thông thoáng, không tập trung nhiều người.</p>

Nhân viên y tế kiểm tra nồng độ oxy trong máu cho chị Duyên.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, F0 đủ điều kiện ở nhà phải dưới 50 tuổi, được đánh giá là không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, ít bệnh nền nguy hiểm. Ngoài ra, nơi ở của họ nếu được cũng phải thông thoáng, không tập trung nhiều người.

<p class="Normal"> Kính chắn giọt bắn của Tuấn Anh đẫm hơi nước sau những lần thăm khám cho F0. "Mỗi lần làm nhiệm vụ tôi thường khám cho khoảng 4 - 5 người bệnh. Mọi trường hợp đều phải đánh giá tình trạng bệnh thật kỹ càng, tránh cho họ không bị chuyển biến nặng", anh nói.</p>

Kính chắn giọt bắn của Tuấn Anh đẫm hơi nước sau những lần thăm khám cho F0. "Mỗi lần làm nhiệm vụ tôi thường khám cho khoảng 4 - 5 người bệnh. Mọi trường hợp đều phải đánh giá tình trạng bệnh thật kỹ càng, tránh cho họ không bị chuyển biến nặng", anh nói.

<p class="Normal"> Mỗi trường hợp thăm khám các F0 điều trị tại nhà thường mất từ 15 đến 30 phút tuỳ trường hợp. Bác sĩ cũng cung cấp cho họ số điện thoại đường dây nóng để tiện liên lạc khi cần. Mọi đồ đạc y tế, cá nhân đều được khử khuẩn sau khi tiếp xúc người nhiễm Covid-19.</p> <p class="Normal"> <span>Đánh giá về chương trình Túi thuốc F0 do Quỹ Hy vọng do FPT và Báo VnExpress thực hiện, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ: "Tôi rất khuyến khích cộng đồng chung tay điều trị F0 tại nhà cùng Bộ Y tế, các Sở Y tế, nhưng cần có sự tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của Bộ. Đặc biệt, người dân cần cố gắng đọc các tài liệu chính thống do cơ sở y tế phát hành".</span></p>

Mỗi trường hợp thăm khám các F0 điều trị tại nhà thường mất từ 15 đến 30 phút tuỳ trường hợp. Bác sĩ cũng cung cấp cho họ số điện thoại đường dây nóng để tiện liên lạc khi cần. Mọi đồ đạc y tế, cá nhân đều được khử khuẩn sau khi tiếp xúc người nhiễm Covid-19.

Đánh giá về chương trình Túi thuốc F0 do Quỹ Hy vọng do FPT và Báo VnExpress thực hiện, PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ: "Tôi rất khuyến khích cộng đồng chung tay điều trị F0 tại nhà cùng Bộ Y tế, các Sở Y tế, nhưng cần có sự tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của Bộ. Đặc biệt, người dân cần cố gắng đọc các tài liệu chính thống do cơ sở y tế phát hành".

Quỳnh Trần

Ý kiến

()