Chúng ta

Những xu hướng công nghệ đổi thay thế giới trong nay mai

Thứ ba, 29/4/2014 | 11:01 GMT+7

Công nghệ ngày nay có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các doanh nghiệp cũng như kinh tế toàn cầu. Thông qua sự phát triển này, ngành công nghệ đã định hình lại cách con người đang sống và làm việc. Sự thay đổi cũng mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường số, theo Business Insider.
> 'Chất xám của người FPT Software hiện diện khắp nơi' / Xu hướng SMAC trong công nghệ

Những cuộc cách mạng công nghệ gần đây đã tạo ra sự thay đổi từ trung tâm dữ liệu sang điện toán đám mây, từ máy tính để bàn tới các thiết bị di động. Cùng xem chúng sẽ thay đổi thế giới như nào trong nay mai:

Thương mại điện tử thay đổi thói quen của người dùng

Nền tảng thương mại trực tuyến sẽ bắt đầu “lấn sân” sang thị trường bán lẻ. Thương mại số dự kiến thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp hơn nữa với mức tăng trưởng bình quân 17% trong vòng 3 năm tới.

Năm 2013, giá trị các giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam ước đạt 2,2 tỷ USD và có thể tăng lên hơn 4 tỷ USD vào năm 2015 nhờ lượng người dùng Internet ngày càng lớn.

Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2013 vừa được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA, Bộ Công Thương) công bố, năm 2013, giá trị các giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam ước đạt 2,2 tỷ USD và có thể tăng lên hơn 4 tỷ USD vào năm 2015 nhờ lượng người dùng Internet ngày càng lớn. Ảnh: V.N.

Sự phát triển của thương mại điện tử cho thấy một trong những thế hệ kinh doanh kỹ thuật số đầu tiên thực sự đã tạo được vị thế và dấu ấn riêng của mình. Thương mại điện tử đã cách mạng hóa cách thức kinh doanh khiến mọi thứ đối với người tiêu dùng trở nên tiện dụng, hiệu quả và phổ biến hơn bao giờ hết. Thay vì tới tận nơi để giao dịch thì hiện tại mọi thứ dễ dàng hơn với các hoạt động trực tuyến. Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới và là một phần không thể thiếu của thị trường bán lẻ.

Ứng dụng công nghệ trong việc chăm sóc sức khỏe

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng có các xu hướng ứng công nghệ đang phát triển, được đánh giá là niềm hy vọng mới của ngành y tế. Các bác sĩ ngày nay có thể sử dụng công nghệ để phát hiện sớm các căn bệnh khó chữa như ung thư hay các mầm bệnh truyền nhiễm. Điển hình như hãng Hologic chuyên cung cấp thiết bị y tế có trụ sở ở Massachusetts, Mỹ, đã phát triển thành công “ công nghệ chụp X quang ba chiều” cho phép bác sĩ phát hiện mầm bệnh gây ung thư mà trước đây chúng ta vẫn chưa thể làm được điều này.

Trong dịp đến làm việc tại FPT Software HCM, Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà đã đến thăm phòng thực nghiệm của FTS với nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao. Một trong số đó là Medical Smart Card và Smart Queue tích hợp nhiều tính năng ưu việt, phục vụ cho ngành y tế. Ảnh: Hà Dương.

Trong dịp đến làm việc tại FPT Software HCM, Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà đã đến thăm phòng thực nghiệm của FTS với nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ cao. Một trong số đó là Medical Smart Card và Smart Queue tích hợp nhiều tính năng ưu việt, phục vụ cho ngành y tế. Ảnh: Hà Dương.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng có các xu hướng ứng công nghệ đang phát triển, được đánh giá là niềm hy vọng mới của ngành y tế: Công nghệ 3D với loạt sản phẩm đang được triển khai như răng, chân tay giả... và trong tương lai là các bộ phận nội tạng; Giao tiếp giữa bộ não và máy tính: hoạt động đáng chú ý trong việc hỗ trợ bệnh nhân bại liệt và mất kiểm soát, như bệnh Alzheimer.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng hỗ trợ bác sĩ tăng độ chuẩn đoán chính xác, giúp nhân viên quản lý tiếp cận gần với bệnh nhân hơn và trong tương lai, các siêu máy tính có khả năng đánh giá và phân tích dữ liệu tất cả triệu chứng hiện tại của người bệnh, từ dữ liệu sinh trắc học đến dữ liệu môi trường xung quanh, dữ liệu cá nhân (chế độ ăn uống và mức độ hoạt động) và toàn bộ gen người.

Điện toán đám mây mang lại sự đột phá trong các doanh nghiệp

Việc chuyển sang điện toán đám mây là một quyết định quan trọng trong việc xử lý dữ liệu lớn, thậm chí nền tảng công nghệ này còn dẫn đến nhiều mô hình kinh doanh mới. Điện toán đám mây đang tạo ra một sự thay đổi cơ bản trong kiến trúc máy tính, phát triển phần mềm, các công cụ và cả trong cách chúng ta lưu trữ, phân phối và sử dụng thông tin.

Theo một nghiên cứu khảo sát gần đây của VMware - công ty chuyên về đám mây hàng đầu thế giới - cho thấy có đến 83% doanh nghiệp Việt Nam coi đám mây là ưu tiên hàng đầu, và 67% doanh nghiệp nói rằng điện toán đám mây có ảnh hưởng lớn tới hoạt động chuyển đổi kinh doanh.

Ông Geogre Lee, lãnh đạo phòng Công nghệ, truyền thông và viễn thông của Goldman Sachs - ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới, nhận định: “Các công ty ứng dụng công nghệ điện toán đám mây thành công nhất là những doanh nghiệp có khả năng tích hợp công nghệ điện toán với công việc hằng ngày của chúng ta, khiến chúng trở nên cần thiết giống như Internet với cuộc sống”.

Các công ty công nghệ có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay

Công ty công nghệ đã trở thành các doanh nghiệp lớn có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay và các định hướng của họ có ảnh hưởng đến nhiều mặt trên thế giới. Tháng 11/2013, khi hãng công nghệ Twitter phát hành cổ phiếu đã được định giá 24,4 tỷ USD, và giá mỗi cổ phiếu có thời điểm lên đến 50 USD.

“Họ đang phát triển nhanh hơn các công ty hoạt động trong những lĩnh vực khác và đưa ra các quyết định mang tính chiến lược trong thời gian ngắn hơn”, đại diện Goldman Sachs nhận định.

Sự phát triển và lan tỏa của công nghệ

Công nghệ không chỉ dừng lại ở hoạt động tăng trưởng mà nó còn là “ sự lan tỏa”. Hơn 4 tỷ người trên khắp thế giới hiện sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại di động và trong vòng 5-10 năm tới, hầu hết trong số họ sẽ tiến tới sử dụng các dạng công nghệ điện toán khác. Điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi cách con người tiêu thụ và chất lượng tiêu thụ. Khi công nghệ trở thành một phần trong đời sống của họ, nó sẽ lại tiếp tục tăng trưởng và lan tỏa theo một cách mới.

Các nguồn lợi từ di động

Doanh thu điện thoại thông minh và máy tính bảng giờ đây đã vượt qua PC và laptop. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cũng đang cố gắng hướng tới những dịch vụ như “thanh toán di động, nội dung di động, dịch vụ xác định địa điểm hay khai thác dữ liệu sử dụng của người dùng thiết bị di động”. Và còn nhiều loại hình dịch vụ khác dành cho các công ty khai thác.

heo Ericsson Mobility Report, số lượng thuê bao băng rộng di động đang tăng trưởng một cách nhanh chóng: Năm 2010, có 500 triệu thuê bao thì tới năm 2013 là 2,1 tỷ thuê bao, tăng trưởng tốc độ trung bình là 40%. Dự kiến năm 2019 sẽ có 8 tỷ thuê bao băng rộng di động.

Theo Ericsson Mobility Report, số lượng thuê bao băng rộng di động đang tăng trưởng một cách nhanh chóng: Năm 2010, có 500 triệu thuê bao thì tới năm 2013 là 2,1 tỷ thuê bao, tăng trưởng tốc độ trung bình là 40%. Dự kiến năm 2019 sẽ có 8 tỷ thuê bao băng rộng di động. Ảnh: Ericsson.

Sự bùng nổ dữ liệu được tạo ra bởi việc sử dụng các thiết bị di động mang lại nhiều giá trị kinh tế từ đó việc lưu hành đơn vị tiền tệ trên thiết bị di động đã được đặt ra. Đây là cơ hội mới của doanh nghiệp khi muốn biến thiết bị di động thành thiết bị đầu cuối cho thanh toán, giao dịch.

Những làn sóng công nghệ mới

Công nghệ in 3-D, giải pháp dữ liệu lớn - Big Data (dữ liệu được thu thập từ các thiết bị khác nhau), và phần mềm mạng được xác định (Software Defined Networking - SDN) là những làn sóng tiếp theo trong việc đột phá của công nghệ. Công nghệ in 3-D sẽ có sự định hướng tùy biến cao hơn trong ngành hàng sản xuất, giảm kinh phí cho các thiết kế phức tạp, các bộ phận của sản phẩm sẽ có chi phí thấp hơn. SDN sẽ giải phóng hệ thống mạng khỏi các phần cứng đắt tiền và giúp quản trị viên dễ dàng hơn trong việc thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.

d

In 3D là một trong những làn sóng công nghệ mới. Ảnh: extremetech.

Theo Goldman Sachs, “công nghệ in ba chiều sẽ được phát triển mạnh mẽ, giảm thiểu chi phí cho các thiết kế phức tạp và sớm được phổ cập trong đời sống. Trong khi đó, SDN sẽ giải phóng mạng máy tính khỏi những thiết bị phần cứng đắt tiền, làm cho nó rẻ hơn và dễ sử dụng hơn, đáp ứng nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp”.

Na Vy

Ý kiến

()