Chúng ta

Chi tiêu cho đám mây sẽ vượt 174 tỷ USD năm 2014

Thứ ba, 8/4/2014 | 08:17 GMT+7

Tổng số người dùng toàn cầu cho điện toán đám mây từ 630 triệu trong năm 2013 sẽ nhảy lên con số 730 triệu năm nay. Con số này đại diện cho một cơ sở người dùng tiềm năng mới.
> FPT Japan giành hợp đồng tư vấn Cloud / FPT tham gia Cloud Days 2014

CEO của các công ty hàng đầu đang cố gắng tạo ra một mô hình kinh doanh nhanh nhẹn nhằm phản ứng nhanh chóng với những áp lực cạnh tranh và nhu cầu thị trường thay đổi. Nhanh trong thương mại thường đòi hỏi sự tăng tốc tương ứng trong triển khai công nghệ kinh doanh, cũng có nghĩa yêu cầu về CNTT cho các ứng dụng phải được đáp ứng theo giờ chứ không phải theo tuần hoặc theo tháng.

Đó là một yêu cầu cao cho phận IT của nhiều công ty. Và những ứng dụng này đa phần được thực hiện dựa trên nền điện toán đám mây.

d

Ngành công nghiệp Internet sẽ bùng nổ vào năm 2014. Các giải pháp như kết hợp hệ máy thông minh, phân tích dữ liệu lớn, và ứng dụng người dùng cuối bắt đầu được ứng dụng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp này. Nền tảng điện toán đám mây sẽ đóng vai trò lớn trong việc tạo ra thế hệ tiếp theo của máy móc, ứng dụng phần mềm thông minh có thể hoạt động và điều khiển hoàn toàn từ xa. Ảnh: ITPro.

Những nhà quản lý hiểu biết đã chủ động di chuyển cơ sở hạ tầng CNTT của họ đến một kiến trúc điện toán đám mây trung tâm sẽ tạo ra doanh thu mới, có thể tăng lên gấp ba trong giai đoạn 2011-2017, theo nghiên cứu thị trường mới nhất của IHS (Mỹ).

Chi tiêu kinh doanh toàn cầu cho cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan đến điện toán đám mây sẽ đạt khoảng 174,2 tỷ USD trong năm nay, tăng 20%, trong khi con số này năm ngoái là 145,2 tỷ USD. Vào năm 2017, chi tiêu của doanh nghiệp trên đám mây sẽ đạt 235,1 tỷ USD, tăng gấp ba lần năm 2011.

“Với việc điện toán đám mây chạm đến gần như tất cả người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu, chi tiêu cho lưu trữ đám mây liên quan đến máy chủ, ứng dụng và nội dung sẽ hướng tới xây dựng một nền tảng có khả năng mở rộng nhanh chóng, năng động, luôn có sẵn theo yêu cầu và chỉ đòi hỏi công tác quản lý tối thiểu", Jagdish Rebello, Giám đốc cấp cao và chuyên gia phân tích tại IHS, cho biết.

Chi tiêu cho dịch vụ điện toán đám mây, các ứng dụng, bảo mật và phân tích dữ liệu sẽ chiếm một phần lớn hơn trong tổng chi tiêu CNTT của các doanh nghiệp, hiện chiếm khoảng 2 tỷ USD.

Các đám mây đang trở thành một nền tảng quan trọng trong chiến lược của các nhà cung cấp lưu trữ trực tuyến, điện toán, phân tích và dịch vụ dự phòng. Do một khối lượng lớn nội dung đang được tiêu thụ trên các thiết bị di động, như điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Tất cả ngành dọc trên thị trường hiện nay áp dụng các dịch vụ đám mây công cộng hay tư nhân. Ngoài ra, tổng số người dùng toàn cầu cho điện toán đám mây từ 630 triệu sẽ nhảy lên con số 730 triệu vào năm 2014. Con số này đại diện cho một cơ sở người dùng tiềm năng mới.

d

2013 là năm mà các công ty bắt đầu tin tưởng và sử dụng đám mây. Trong năm 2014, chi tiêu cho đám mây sẽ còn gia tăng. IDC dự đoán đám mây sẽ tăng 25% so với 2013. Với xu hướng này, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây phần cứng sẽ phải tìm cách theo kịp với nhu cầu khách hàng. Ảnh: MNN.

Amazon là một ví dụ. Hãng này đang cung cấp một phạm vi rộng lớn các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng, từ một người sử dụng bình thường đến những dịch vụ đám mây trực tuyến khổng lồ, và điều này đem đến dòng doanh thu bất tận trong tương lai khi người sử dụng sẵn sàng trở thành khách hàng trung thành và vĩnh viễn.

Theo IHS, trong số những công ty cung cấp dịch vụ đa dạng như hiện nay, các nhà mạng không dây được xem như thuận lợi nhất trong việc cung cấp lưu trữ đám mây trực tuyến.

Trang bị năng lực điện toán đám mây sẽ giúp các nhà cung cấp mạng không dây giảm tải lưu trữ thuê bao và tìm kiếm thông tin cá nhân để giúp họ tạo ra các dịch vụ theo yêu cầu mới. Bằng cách sử dụng dữ liệu lớn và các công cụ phân tích dữ liệu liên quan, họ sẽ có được cái nhìn sâu sắc với thị trường để cung cấp những dịch vụ thực sự khác biệt”, Jagdish Rebello nói.

Hiện các nhà cung cấp không dây đã tụt lại phía sau trong đám mây. Kết quả là, các nhà khai thác mạng đang bỏ lỡ doanh thu liên quan đến điện toán đám mây, thay vì phải cạnh tranh khốc liệt trong chuỗi giá trị di động.

Mô hình Open Hybrid Cloud (đám mây hỗn hợp mở) mới có khả năng sẽ dẫn đầu làn sóng tiếp theo thông qua dịch vụ đám mây. Tuy nhiên, IHS cho biết vấn đề an ninh và tuân thủ phải được giải quyết đầy đủ. “Dịch vụ đám mây chắc chắn đang trên một quỹ đạo đi lên trong thời gian còn lại của năm 2014”, Giám đốc cấp cao IHS cho biết.

 Na Vy (theo LinkedIn)

Ý kiến

()