Chúng ta

Cuộc cách mạng SMAC

Thứ tư, 26/3/2014 | 18:22 GMT+7

Xu hướng SMAC mới chỉ được nhắc tới trong những năm gần đây nhưng thực sự đã tạo ra những thay đổi to lớn, tạo nên một cuộc cách mạng trong thế kỉ 21.
> Xu hướng SMAC trong công nghệ

Năm 2014, chi tiêu CNTT toàn cầu ước đạt 3.800 tỷ USD, riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt 767 tỷ USD, tăng 5,5% so với 2013 và dự kiến đạt 933 tỷ USD vào 2017. SMAC là một trong những thành tố chính cho tăng trưởng nhanh này.

SMAC là từ viết tắt của Social (Xã hội), Mobile (Di động), Analytics (Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn) và Cloud Computing (Điện toán đám mây). Các thành phần trong xu thế này đang có tốc độ phát triển nhanh và có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau, bổ trợ và tạo mắt xích, tạo tảng nền vững chắc cho sự phát triển của các dịch vụ thông minh.

Xu hướng SMAC-Làn sóng thứ 5 của công nghệ (Nguồn: Cognizant)

Xu hướng SMAC - Làn sóng thứ 5 của công nghệ. Nguồn: Cognizant.

Thế giới đã chứng kiến những “đợt sóng” về CNTT: Từ thời kỳ máy chủ cho tới máy tính cá nhân và thời kỳ của mạng Internet. Mỗi đợt sóng là những lực đẩy về năng suất lao động. Tuy nhiên, theo tác động của thời gian, năng suất lao động này sẽ giảm dần và nhường bước cho những đợt sóng mới.

Từ năm 2012, SMAC đã chính thức bắt đầu cuộc cách mạng mới. Cuộc cách mạng này thay đổi hoàn toàn những giá trị và mô hình kinh doanh cũ, trong mọi ngành nghề. Đó là Kodak, hãng máy ảnh vang bóng một thời hay Blockbuster, chuỗi cửa hàng cho thuê phim nổi tiếng tại Mỹ. Tất cả đều nhường bước cho những công ty trong thời đại số như Flickr và Netflix.

Nguyên nhân nổi bật nhất cho sự thất bại của các công ty như Kodak… bắt nguồn từ sự bùng nổ của kỷ nguyên số. Trong kỷ nguyên này, yếu tố SMAC đóng vai trò quan trọng, các công ty phải thích ứng để đưa ra những mô hình kinh doanh phù hợp. Đây chính là điều các công ty như Kodak hay Blockbuster đã không tận dụng được.

Dự báo bùng nổ của kỷ nguyên “Internet of Things” trong làn sóng thứ 5.

Dự báo bùng nổ của kỷ nguyên “Internet of Things” trong làn sóng thứ 5. Ảnh: S.T.

Kỷ nguyên số tạo đà mạnh mẽ cho SMAC. Theo IDC, chi tiêu cho SMAC sẽ lên tới con số bất ngờ - 5.000 tỷ USD. Cùng đó, có hơn 100 tỷ thiết bị điện toán kết nối mạng, đòi hỏi các công ty phải xử lý lượng dữ liệu gấp rất nhiều lần so với hiện tại.

Theo Cognizant, xu hướng SMAC chia làm 2 pha: Từ 2012-2015 sẽ được dẫn dắt bởi xu hướng Mobility và Analytics. Xu hướng “Internet of Things” sẽ thống trị từ 2015-2020. Gartner nhận định, nền kinh tế là sự kết hợp giữa thế giới thực và ảo (Internet of Things) được xây dựng trên sự phát triển công nghệ của nền tảng thứ ba (The 3rd Platform).

Gartner’s NEXUS hay IDC’s SMAC bao gồm sự tích hợp và hội tụ của Truyền thông xã hội (Social), Di động (Mobile), Công nghệ lưu trữ và phân tích dữ liệu lớn (Analytic/BigData), Điện toán đám mây (Cloud).

Số người dùng mạng xã hội toàn cầu từ 2011-2015. Nguồn: Emarketer.

Số người dùng mạng xã hội toàn cầu từ 2011-2015. Nguồn: E-marketer.

Social là yếu tố đầu tiên, cũng là từ khóa được nhắc tới thường xuyên trong thời gian gần đây. Những tên tuổi như: Facebook, Twitter, LinkedIn, Foursquare đã tạo ra cuộc cách mạng trong mạng xã hội. Không chỉ những công ty trên, những tên tuổi như Youtube hay các trang đặt hàng, blogs… cũng góp phần xây chắc xu hướng này.

Các công ty dần bắt nhịp xu hướng khi dùng mạng xã hội trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Theo E-marketer, nếu năm 2014 có 1,97 tỷ người dùng mạng xã hội thì 2015 được dự báo có tới 2,18 tỷ do sự gia tăng người dùng từ các thị trường mới nổi.

Cùng với Social, Mobility cũng là xu hướng đang có sự bứt tốc mạnh mẽ. Các thiết bị di động thật sự đã thay đổi cách thức con người tiếp cận với nội dung số. Điện thoại thông minh và máy tính bảng giúp người tiêu dùng tiếp cận nhanh hơn với các nội dung số, giàu thông tin.

Các thành phần trong SMAC bổ sung và có quan hệ chặt chẽ với nhau.

Các thành phần trong SMAC bổ sung và có quan hệ chặt chẽ với nhau. Ảnh: S.T.

Theo KPMG, số thuê bao di động đã đạt 6,1 tỷ vào quý 1/2013, trong đó có 4,5 tỷ thuê bao cá nhân. Xu thế tăng mạnh của 3G, LTE và xu thế BYOD (Bring your own device) hay sự gia tăng chóng mặt của các ứng dụng di động đóng góp phần lớn việc củng cố xu hướng Mobility.

Cloud Computing cũng là từ khóa được nhắc tới thường xuyên trong thời gian gần đây. Mọi thứ từ ứng dụng trong doanh nghiệp cho tới những bài hát chúng ta thích hiện đều có thể lưu trữ trên những “đám mây”.

Hiện tại, các dịch vụ Public cloud (đám mây công cộng), Private cloud (đám mây cá nhân) hay Hybrid cloud (đám mây lai) đã trở nên phổ biến. Trong đó, thị phần Public cloud đang chiếm phần lớn do sự thuận tiện trong tiếp cận công nghệ, cài đặt. KPMG dự đoán dịch vụ cloud sẽ đạt mức 206,6 tỷ USD vào năm 2016.

Hằng năm, các doanh nghiệp và cá nhân trên thế giới tiêu thụ hàng tỷ gigabyte dữ liệu. Những doanh nghiệp nào nắm được dữ liệu và dựa trên chúng để phân tích sẽ có nhiều cơ hội chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu hơn các doanh nghiệp khác. Do đó, tiềm năng của Analytics là rất lớn cho doanh nghiệp.

Phân tích dữ liệu được ứng dụng vào rất nhiều ngành dọc khác nhau như: Ngân hàng (chăm sóc khách hàng, phát hiện gian lận); Y tế (tổng hợp thuốc, khám bệnh…); Bán lẻ (xây dựng chính sách khuyến mãi, quản lý hàng tồn…); Giao thông (quản lý hệ thống giao thông…).

Nam Lê

Ý kiến

()