Chúng ta

Lenovo đẩy mạnh chiến lược toàn cầu

Thứ tư, 5/3/2014 | 16:32 GMT+7

Lãnh đạo Lenovo khẳng định, thành công của Apple là do khả tiếp thị và xây dựng thương hiệu tốt hơn là vì bản thân phần cứng và phần mềm. "Hơn 55% công của iPhone là do thương hiệu, dựa trên Steve Jobs và tiêu đề 'cách mạng' cùng 'nghĩ khác'", Thilo Huys, Giám đốc Truyền thông của Lenovo ở Đức, Áo và Thụy Sỹ, cho biết.
> Lenovo thâu tóm Motorola của Google / Lenovo là sản phẩm thành công của FCE năm 2013

Ngay ngày đầu triển lãm Mobile World Congress ( MWC) 2014 tại Tây Ban Nha, Lenovo đã “nổ phát súng đầu tiên” khi giới thiệu một loạt sản phẩm mới như tablet Yoga HD 10+, bộ ứng dụng Android mới có tên DOit…

Trang PCWorld đánh giá Yoga HD 10+ là một sự lột xác và nâng cấp toàn diện so với các phiên bản máy tính bảng trước đây của Lenovo, xứng đáng là một trong những tablet Android hấp dẫn nhất hiện nay.

d

Dòng tablet Yoga đang sở hữu những tiến bộ vượt bậc trong thiết kế của Lenovo. Ảnh: PhoneArena.

Với kích cỡ 10.1 inch, Yoga HD 10+ trang bị vi xử lý lõi tứ Snapdragon xung nhịp 1.6 Ghz của Qualcomm, màn hình 1920 x 1080p, RAM 2GB và dung lượng pin lên tới 9000 mAh (Lenovo cho biết sản phẩm có thể chạy liên tục tới 18 tiếng cho mỗi lần sạc). Cấu hình này đủ để Lenovo giành được ưu thế trong cuộc chiến máy tính bảng Android, cạnh tranh tốt với những đối thủ như Nexus 7 thế hệ mới và Kindle Fire HDX.

Cạnh đó, Lenovo đã ra mắt bộ ứng dụng Android mới có tên DOit, với những ứng dụng như SHAREit, cho phép người dùng chia sẻ nhiều dạng file khác nhau, SECUREit giúp bảo vệ bất cứ các thiết bị Android tương thích nào trước virus, thư rác và mã độc. Ngoài ra còn có một ứng dụng có tên SYNCit, cho phép backup dữ liệu và lưu trữ các thông tin quý như SMS, tin nhắn, danh mục cuộc gọi.

Lenovo đang đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu toàn cầu như một bước tiến để thâm nhập thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ. Và kế hoạch mua lại Motorola được xem là rất chiến lược trong tổng thể kế hoạch của hãng di động Trung Quốc.

Diễn viên Ashton Kutcher, huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant, máy tính bảng Yoga, điện thoại thông minh Vibe Z và Motorola có điểm gì chung? Câu trả lời là Lenovo.

2-931650-1413019075.jpg

Kobe Bryant đã trở thành đại sứ chính thức của Lenovo cho điện thoại thông minh ở Trung Quốc và Đông Nam Á vào năm ngoái. Ảnh: Engadnet.

Lenovo hiện đang giữ vị trí số 1 toàn cầu tại thị trường máy tính xách tay với dòng ThinkPad. Và chính Lenovo là hãng mua lại bộ phận thiết bị cầm tay Motorola từ Google với giá 2,91 tỷ USD và thông báo kế hoạch mua lại quyền kinh doanh server X86 của IBM với giá 2,3 tỷ USD trong tháng 1 vừa qua.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã mất một khoảng thời gian dài chuẩn bị để hướng tới thương hiệu được công nhận trên toàn cầu trong mọi lĩnh vực của thị trường phần cứng máy tính.

"Trong năm 2009, chúng tôi chỉ bắt đầu với hai netbook. Bây giờ chúng tôi đang cố gắng để có mặt tại tất cả các phân khúc thị trường. Mục đích của chúng tôi là ngày càng toàn cầu hơn", Thilo Huys nói trong một cuộc phỏng vấn tại gian hàng triển lãm của Lenovo, không gian lớn hơn rất nhiều so với những năm trước, tại MWC 2014.

Một trở ngại lớn mà Lenovo phải đối mặt trong sứ mệnh này là giành được thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh trên thị trường Mỹ vốn có tính cạnh tranh rất cao. Lenovo đang sở hữu 15 mẫu điện thoại thông minh và hiện đứng vị trí thứ 2 tại thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc.

d

Lenovo đã ra mắt bộ ứng dụng Android mới có tên DOit, với những ứng dụng như SHAREit, cho phép người dùng chia sẻ nhiều dạng file khác nhau. Ảnh: Thenextweb.

Hãng vừa công bố ba dòng điện thoại thông minh thuộc S-series với giá tầm trung, từ 229 USD đến 349 USD, không có các dịch vụ wireless nhanh hơn mà chỉ tập trung vào phát triển các thị trường nơi LTE chưa phổ biến rộng rãi.

Điện thoại dòng S có thể sẽ không quan trọng đối với thị trường Mỹ, nơi LTE được cung cấp bởi tất cả các nhà mạng lớn, nhưng dòng sản phẩm cao cấp Vibe Z với màn hình 5,5 inch, LTE và giá bán ở mức 549 USD có thể sẽ là một ứng viên nặng ký tại Mỹ.

"Chúng tôi muốn được nhiều hơn một nhãn hàng tại Mỹ”, ông Huys cho biết. Hai năm trước khi Lenovo công bố sẽ mua lại Motorola, công ty đã xác định sẽ thâm nhập vào thị trường điện thoại thông minh tại xứ cờ hoa này.

Trong lĩnh vực thiết bị đeo thông minh, Lenovo chưa là ứng cử viên, nhưng công ty sẽ có tất cả các sản phẩm. Đồng hồ thông minh và vòng đeo thông minh đã tạo ra một sự khuấy động tại MWC, bao gồm Gear Fit từ Samsung và SmartBand của Sony. Samsung cũng vừa công bố hai dòng đồng hồ thông minh trên nền tảng Tizen.

Trong dòng máy tính bảng, Lenovo hiện có tám mô hình, bao gồm cả dòng Yoga tân tiến, được nam diễn viên Ashton Kutcher quảng cáo trên truyền hình. Kobe Bryant đã trở thành đại sứ chính thức của Lenovo cho điện thoại thông minh ở Trung Quốc và Đông Nam Á vào năm ngoái, và vừa đạt được thỏa thuận kéo dài hợp đồng thêm hai năm nữa.

e

Thilo Huys, giám đốc truyền thông của Lenovo ở Đức, Áo và Thụy Sỹ. Ảnh: Vebidoo.

Khi lần đầu tiên công bố, Lenovo cho hay: “Bryant sẽ giúp điện thoại thông minh của Lenovo chuyển từ hình ảnh chín chắn, trưởng thành sang biểu tượng của sức trẻ và trải nghiệm. Liên minh với Kobe Bryant là một giải pháp quan trọng trong việc làm sâu sắc thêm chiến lược quốc tế của Lenovo và giúp Lenovo trở thành thương hiệu hàng đầu của kỷ nguyên máy tính".

" Thương hiệu" là một từ vô cùng quan trọng với Lenovo, bởi nó cần thiết hơn so với các công ty đang tham gia sân chơi toàn cầu khác. Củng cố thương hiệu mới nổi trên toàn cầu rõ ràng luôn túc trực trong suy nghĩ của giám đốc điều hành công ty. Ông Huys đã chứng minh quyết tâm này của công ty khi hăng hái giới thiệu chương trình tại gian hàng của Lenovo tại MWC trong khi mang vớ sọc sáng màu và mang theo một máy tính bảng Yoga có vỏ màu cam sáng. Sự trẻ trung, phóng khoáng của Lenovo thể hiện trong trang phục và thiết kế.

Theo ông Huys, sự thành công của  Apple là do khả tiếp thị và xây dựng thương hiệu tốt hơn là vì bản thân phần cứng và phần mềm của nó. Vị giám đốc này dẫn chứng, hơn 55% sự thành công của iPhone là do thương hiệu, dựa trên Steve Jobs và tiêu đề "cách mạng" cùng "nghĩ khác".

Làm sao để xây dựng một thương hiệu dễ nhận biết là điều ám ảnh giám đốc truyền thông và những người khác tại Lenovo trong quá trình dịch chuyển ra toàn cầu. "Hãy nhìn vào nhãn hiệu kem dưỡng da Nivea, thương hiệu này đã làm nên sự ‘khác thường tương tự’. Nó phổ biến ở một số nước như Pháp và Brazil và là hình ảnh gắn liền với phụ nữ đẹp. Nhưng trên tất cả, nó không phải là một sản phẩm của Brazil. Nivea đến từ Hamburg (Đức), và là một thương hiệu thực sự lớn của Đức”, ông Huys nói.

Mối liên hệ giữa xây dựng thương hiệu cho kem dưỡng da với xây dựng thương hiệu cho điện thoại thông minh và các máy dòng tính khác có vẻ mong manh, nhưng đừng đánh giá thấp những kỹ xảo và tầm nhìn sâu sắc của Lenovo. “Kế hoạch mua lại Motorola là kết quả của hai năm đàm phán. Motorola không phải là một bất ngờ, nhưng rất chiến lược", ông Huys khẳng định.

Nghệ Nguyễn (theo Computer World)

Ý kiến

()