Chúng ta

Lenovo thâu tóm Motorola của Google

Thứ sáu, 31/1/2014 | 09:36 GMT+7

Google bất ngờ thông báo việc bán Motorola Mobility mới mua năm 2012 cho tập đoàn Lenovo với giá 2,91 tỷ USD, bao gồm tiền mặt và cổ phiếu.
> Motorola Ara: ‘Thích gì dùng nấy’

Giá bán 2,91 tỷ USD của thương vụ này bao gồm cả tiền mặt lẫn cổ phiếu. Lenovo sẽ trả cho Google 660 triệu USD tiền mặt và 750 triệu USD tiền cổ phiếu. 1,5 tỷ USD còn lại sẽ được công ty Trung Quốc trả dần cho Google trong 3 năm. Gần hai năm trước, hãng tìm kiếm khổng lồ đã phải trả 12,5 tỷ USD để mua Motorola.

Theo Bloomberg, thông qua thương vụ thâu tóm Motorola, Lenovo đang có kế hoạch phát triển mảng điện thoại di động nhằm đối phó tình cảnh sản phẩm truyền thống là máy tính cá nhân đang bán chậm.

Tuy nhiên, Google vẫn giữ phần lớn các bản quyền sáng giá của Motorola, trong đó có bản quyền phần mềm Android nhằm giữ sự kiểm soát hệ sinh thái. Lenovo sẽ sở hữu khoảng 2.000 bằng sáng chế của ông lớn di động một thời. Thương vụ này sẽ khiến Lenovo trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới, sau Samsung và Apple.

d

Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics nói đây là quyết định sáng suốt của Lenovo, giúp cho công ty này tiếp cận các thị trường Mỹ và Mỹ Latin, đồng thời giúp Motorola bước vào thị trường khổng lồ của Trung Quốc.

Phát biểu về thương vụ, CEO Larry Page của Google cho biết, Lenovo là công ty có kinh nghiệm để giúp đưa Motorola trở thành một tên tuổi lớn trong hệ sinh thái Android. "Lenovo có chuyên môn và kinh nghiệm để đưa Motorola Mobility trở thành một công ty quan trong trong hệ sinh thái Android. Động thái này sẽ giúp Google cống hiến năng lượng và dẫn dắt sự cách tân xuyên suốt Android, nhắm đến lợi ích của người dùng smartphone trên khắp mọi nơi", CEO Larry Page nhận định.

Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics nói đây là quyết định sáng suốt của Lenovo, giúp cho công ty này tiếp cận các thị trường Mỹ và Mỹ Latin, đồng thời giúp Motorola bước vào thị trường khổng lồ của Trung Quốc. "Đối với Google, thương vụ này giúp khắc phục thua lỗ từ bộ phận sản xuất phần cứng", Strategy Analytics nhận định.

Với Lenovo, việc mua lại Motorola giúp hãng ngày càng được biết tới nhiều hơn trong lĩnh vực di động, đặc biệt là tại thị trường Mỹ, khi Motorola là nhà sản xuất di động lớn thứ 3 tại thị trường này.

Google cho biết thêm rằng, hãng sẽ để lại nhóm Công nghệ và Dự án Cao cấp, cũng là nhóm chịu trách nhiệm phát triển chiếc điện thoại lắp ghép dạng module Project Ara. Trang The Verge tiết lộ là nhóm 100 người này sẽ được tích hợp chung với bộ phận Android.

Đối với Lenovo, đây là một tin tốt trong bối cảnh hãng đang nói nhiều về việc tiến sâu vào thị trường smartphone Mỹ ngay trong năm nay. Gần đây, công ty từng được cho là sẽ mua lại BlackBerry để thực hiện ý định của mình, tuy nhiên, thương vụ đó đã bị các quan chức chính quyền Canada ngăn chặn. Giờ đây, với Motorola Mobility trong tay, Lenovo đang có một khởi đầu khá tốt để chuẩn bị đưa smartphone của mình vào thị trường mà công ty đã ngắm nghía từ lâu. Cũng trong tháng này, Lenovo mới vừa mua lại mảng máy chủ x86 của IBM.

Trước đây, Lenovo từng mua lại bộ phận ThinkPad của IBM vào năm 2005 và từ đó đến nay hãng đã giúp cho cái tên ThinkPad phát triển hơn khi đưa nó về bộ sưu tập laptop của mình. Lenovo chắc chắn cũng sẽ muốn có được thành công tương tự với Motorola, một tên tuổi đã phát triển nên những thiết bị tốt nhưng không thành công khi cạnh tranh với các đối thủ có tiềm lực tài chính và marketing mạnh mẽ hơn.

CEO Yang Yuanqing của Lenovo chia sẻ, việc mua lại một thương hiệu mang tính biểu tượng, cùng với những sản phẩm sáng tạo và một đội ngũ nhân tài trên khắp thế giới giúp Lenovo trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong mảng smartphone toàn cầu.

f

Thương hiệu Lenovo sẽ được gắn lên điện thoại Motorola.

“Chúng tôi ngay lập tức có được cơ hội để trở thành một công ty mạnh trong thế giới di động đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng. Lenovo từng có một cơ hội tương tự như với thương hiệu Think, và chúng tôi đã gặt hái thành công", vị CEO này cũng nhấn mạnh lại rằng cái tên Motorola sẽ đóng vai trò chủ lực để giúp cho việc cạnh tranh của công ty đối với những hãng khác tại Mỹ cũng như nhiều thị trường lớn.

Cả Lenovo và Google đều đặt kỳ vọng cao vào Motorola theo sau thương vụ này. CEO Dennis Woodside của Motorola cho biết, việc về với Lenovo sẽ giúp công ty đạt được mức tăng trưởng mà hãng đang tìm kiếm. "Với việc ra mắt Moto X và Moto G, chúng tôi đang có một động lực lớn và kinh nghiệm về phần cứng cũng như quy mô toàn cầu của Lenovo sẽ giúp thúc đẩy điều này đi xa hơn nữa".

Trong khi đó, CEO Yuanqing nói rằng Woodside và nhóm lãnh đạo của Motorola sẽ được giữ nguyên sau khi thương vụ kết thúc. Ngoài ra, ông còn cảm thấy rằng Lenovo và Motorola là hai thương hiệu bổ trợ lẫn nhau. "Một kế hoạch chi tiết hơn sẽ được đưa ra khi chúng tôi hoàn tất việc mua bán", Yuanqing nói.

Hợp đồng còn cần sự phê chuẩn của chính quyền Mỹ và Trung Quốc. Đây là thương vụ mua vào thứ hai của Lenovo trong vòng hai tuần. Tuần trước, hãng này cũng thông báo mua dịch vụ server của IBM với giá 2,3 tỷ USD, được cho là lớn nhất từ trước tới nay trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Trung Quốc.

Trung tâm kinh doanh các sản phẩm điện tử (FCE) của FPT Trading, thuộc Tập đoàn FPT, đang là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm di động thương hiệu Lenovo tại Việt Nam.

Lan Chi

Ý kiến

()