Chúng ta

Barcelona - thành phố công nghệ tương lai

Chủ nhật, 1/12/2013 | 17:47 GMT+7

Ứng dụng đám mây và Big Data, Barcelona đang chuyển mình thành thành phố thông minh trong tất cả các lĩnh vực của đời sống.
> Big Data thay đổi thế giới / FPT sử dụng giải pháp công nghệ của Microsoft trên toàn cầu

Được thành lập vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên, Barcelona là thành phố lớn thứ hai ở Tây Ban Nha, sau thủ đô Madrid, với 1,6 triệu dân và khoảng 14.000 công chức. Được coi là điển hình của sáng tạo toàn cầu trong thương mại, du lịch, CNTT, và kiến trúc, thành phố Barcelona đang tích cực xây dựng để định hình tương lai với các công nghệ khác nhau.

Mỗi cơ quan của Barcelona sử dụng một hệ thống khác nhau và các công cụ của bên thứ ba để quản lý dữ liệu, bao gồm kinh doanh thông minh (Business Intelligence - BI). Trước năm 2013, điều này có nghĩa các nhân viên phải tự biên dịch dữ liệu khác nhau để tạo ra cái nhìn sâu sắc về những dịch vụ mà thành phố cung cấp, bao gồm cả các đội giao thông vận tải và đội tiếp ứng khẩn cấp. Các quy trình thủ công không chỉ kém năng suất mà nó còn làm thổi phồng chi phí. Với sự xuất hiện của phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ mới, một lượng lớn dữ liệu công cộng đã trở thành có sẵn nhưng chưa được khai thác bởi những viên chức chính phủ cũng như công dân thành phố.

d

Được coi là điển hình của sáng tạo toàn cầu trong thương mại, du lịch, CNTT, và kiến trúc, thành phố Barcelona đang tích cực xây dựng để định hình tương lai với các công nghệ khác nhau. Ảnh: BarcelonaSpain.

Để tạo điều kiện phát triển, Barcelona quyết định tạo ra một giải pháp dữ liệu lớn dễ sử dụng với giá cả phải chăng trên nền điện toán đám mây. "Thành phố đang chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới, nơi chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu lớn để cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân thông qua dịch vụ tốt hơn và góp phần làm tăng trưởng kinh tế", Lluis Sanz Marco, giám đốc công nghệ thông tin tại Viện Thông tin thành phố Barcelona, cho biết.

Sau khi xem xét các công nghệ điện toán đám mây, Barcelona quyết định xây dựng thí điểm giải pháp dữ liệu lớn trên nền tảng Microsoft. Các giải pháp sử dụng Windows Azure, Windows Azure HDInsight Service, và phần mềm Microsoft SQL Server 2012 Enterprise Edition, cũng như hệ điều hành Windows 8 và Microsoft Excel 2010. Marco cũng cho biết, "Chúng tôi có thể phân tích dữ liệu lớn và phức tạp với chi phí hợp lý so với các công nghệ xử lý song song khác cũng sử dụng Windows Azure HDInsight."

Để giúp thiết kế và triển khai thí điểm giải pháp dữ liệu lớn, thành phố đã tham gia BISMART - đối tác dữ liệu lớn và đối tác doanh nghiệp thông minh của năm với Microsoft (Microsoft Big Data Partner and Microsoft Business Intelligence Partner of the Year).

Trong năm 2011, đội ngũ kỹ sư từ BISMART và thành phố tạo ra một đám mây lai (hybrid cloud), di chuyển một số hệ thống phòng ban vào Windows Azure, trong khi vẫn giữ một số khác trên mạng riêng của thành phố. Barcelona cũng đã làm việc với BISMART để tạo ra ba dịch vụ mới: Open Data, bộ chỉ số bigov Better City, và lễ hội La Mercé. Cả ba dịch vụ này hiện đang trong quá trình thử nghiệm với mục tiêu giúp thành phố đạt được mục tiêu của mình trong việc cung cấp dịch vụ tốt hơn và chính phủ minh bạch hơn.

Bộ chỉ số bigov Better City

Để tăng tính minh bạch của chính phủ, thành phố đã làm việc với BISMART để tạo ra một bảng điện tử được gọi là bộ chỉ số bigov Better City. Được thiết kế để sử dụng bởi nhân viên chính phủ và công dân, bảng điện tử cung cấp gần như trong thời gian thực của 120 chỉ số hiệu suất (KPI), dữ liệu đo lường về các chủ đề như thủ tục hành chính, dịch vụ thành phố bao gồm cả việc sử dụng xe đạp công cộng và số lượng người sử dụng mỗi xe buýt trên mỗi tuyến đường, nền kinh tế và nhân khẩu học. BISMART cũng phát triển các ứng dụng Windows 8 sử dụng Microsoft Visual Studio 2010 Premium.

Lễ hội La Mercé

Để sắp xếp quy hoạch lễ hội truyền thống lớn nhất của Tây Ban Nha - La Mercé - và để kiểm tra tính khả thi của việc sử dụng dữ liệu lớn, Barcelona đã làm việc với BISMART để tạo ra các dịch vụ riêng có cho La Mercé.

d

La Merce ở Barcelona diễn ra vào cuối tháng 9. Đó là bữa tiệc đường phố hoành tráng với những tháp người cực kỳ ấn tượng. Ảnh: Passionevents.

Theo đó, dịch vụ mới có thể cung cấp cho nhân viên chính phủ cái nhìn sâu sắc về dữ liệu có cấu trúc và không có cấu trúc liên quan đến lễ hội để thành phố có thể cải thiện các dịch vụ mà nó cung cấp và tạo điều kiện để nhiều người tham dự hơn. Thu thập dữ liệu liên quan đến giải trí của lễ hội và địa điểm ăn uống, sự quan tâm của cư dân cũng như sự hài lòng, dịch chuyển của dòng người, và phát hiện các sự cố. Nguồn dữ liệu khác cung cấp thông tin liên quan đến các giao dịch thẻ tín dụng, tình trạng ghé thăm trang web, yêu cầu dịch vụ khách hàng, dữ liệu GPS, tình trạng giao thông, dữ liệu thời tiết và chỗ đậu xe.

Thành phố cũng có thể kiểm soát số lượng người đã tham gia lễ hội thông qua một cổng đặc biệt, số liệu thống kê về tình hình cấp cứu y tế và tội phạm. Điều này giúp cải thiện các lễ hội trong tương lai bằng cách giảm thiểu các vấn đề phát sinh trong quá khứ.

Cải thiện chất lượng cuộc sống và cơ hội kinh doanh

Cung cấp dịch vụ Open Data miễn phí cũng đồng nghĩa với việc cung cấp cơ hội cho các công ty để tạo ra ứng dụng và những dịch vụ trực tuyến mới. Ngoài ra, cách làm này còn nâng cao giá trị của Big Data trong việc cải thiện các dịch vụ thành phố cung cấp vì nhân viên có thể xác định tốt hơn nhu cầu của người dân dựa trên hồ sơ trong hệ thống chính phủ, truyền thông xã hội, và các tín hiệu GPS cho thấy cách mọi người dịch chuyển trong thành phố.

d

Bằng cách xử lý dữ liệu, thành phố sẽ phân phối xe đạp một cách linh hoạt để mọi người có thể sử dụng chúng kết nối với các loại hình giao thông khác như xe buýt và xe lửa. Ảnh: Barcelonaspain.

Ví dụ, Barcelona có thể sử dụng dữ liệu để đưa ra giải pháp tốt hơn trong việc cải thiện các trạm cho thuê xe đạp công cộng của mình. "Một trong những vấn đề quan trọng tại các thành phố lớn như Barcelona là giao thông vận tải. Chúng tôi thực hiện việc theo dõi hành trình của xe buýt và các phương tiện giao thông vận tải khác. Bằng cách xử lý dữ liệu, chúng tôi sẽ phân phối xe đạp một cách linh hoạt để mọi người có thể sử dụng chúng kết nối với các loại hình giao thông khác như xe buýt và xe lửa. Ngoài ra, chúng tôi có thể cung cấp cho người dân có thêm nhiều hơn các phương tiện giao thông công cộng và từ đó tạo ra một mô hình bền vững hơn", Lluis Sanz Marco nói thêm.

Với giải pháp dữ liệu lớn, Barcelona có thể tạo điều kiện cho sự hợp tác lớn hơn với công dân, các chủ doanh nghiệp, và khách du lịch. "Windows Azure Big Data của chúng tôi và các giải pháp kinh doanh thông minh thực sự là dự án quốc tế", Marco nói. "Cùng với việc giúp ích cho thành phố, đây có thể là nền tảng cho một cơ sở hạ tầng thông minh. Nếu được ứng dụng, các thành phố khác có thể sử dụng khuôn khổ này để cải thiện dịch vụ và giúp mọi người trên toàn thế giới xác định nơi họ muốn sống và đầu tư bằng cách tạo ra sự so sánh giữa các địa điểm”.

 Nghệ Nguyễn

Ý kiến

()