Chúng ta

Chăm sóc sức khỏe 'trên mây'

Thứ bảy, 23/3/2013 | 08:18 GMT+7

Điện toán đám mây sẽ là xu hướng lớn của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe trong năm 2013.
> 'Mobility là cứu cánh trong y tế'

Khi nói đến các xu hướng công nghệ trên toàn cầu, điện toán đám mây luôn là một trong những chủ đề quan trọng nhất. Hầu như tất cả ngành công nghiệp trên toàn thế giới đều đã ứng dụng công nghệ điện toán đám mây theo cách này hay cách khác, và ngành chăm sóc sức khỏe cũng nhanh chóng dịch chuyển theo xu hướng đang ngày càng phát triển này.

Đã không còn nữa những tủ hồ sơ với đầy các loại thủ tục, giấy tờ hay những chiếc máy chủ với quy mô lớn đặt tại văn phòng. Ngày nay, các doanh nghiệp đang dần chuyển sang điện toán đám mây để có được chi phí rẻ hơn, an toàn và hiệu quả hơn.

r

Cấu trúc điện toán đám mây có thể cho phép cả chuyên gia y tế lẫn bệnh nhân truy cập vào hồ sơ và dữ liệu ngay trên máy tính bảng, điện thoại thông minh mà không cần tới quyền truy cập hay các thiết lập đặc biệt. Ảnh: Internet.

Nếu thực hiện đúng việc di chuyển cơ sở hạ tầng y tế lên đám mây, sẽ giúp cho ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe di chuyển với một tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với hiện tại về thông tin bệnh nhân, kê đơn thuốc, nghiên cứu phát triển, sản xuất, và nhiều hơn thế nữa.

Healthcareglobal chỉ ra những lợi ích mà điện toán đám mây đem lại cho ngành y tế:

Bảo mật thông tin bệnh nhân

Bảo mật thông tin bệnh nhân là điều tối quan trọng trong y tế, điều này đồng nghĩa với việc bảo mật các ghi chú và hồ sơ bệnh án là điều sống còn của các trung tâm y tế. Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe nói chung vẫn còn khá rụt rè với lưu trữ đám mây vì lo sợ dữ liệu cá nhân có thể bị mất. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều công ty dịch vụ có thể bảo vệ an toàn dữ liệu cho bạn, như thể nó được khóa kỹ trong chiếc két sắt. Lưu trữ trên đám mây sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro về hồ sơ lưu trữ có thể bị thất lạc hay bị hư hỏng hoàn toàn do hỏa hoạn hoặc thảm họa gây ra.

Giảm thiểu chi phí

Dược phẩm, y tế, và ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe cũng như bất kỳ ngành nghề kinh doanh khác là tạo ra lợi nhuận và giữ cho chi phí hoạt động của mình ở mức tối thiểu. Lưu trữ dữ liệu trên đám mây có giá trung bình rẻ hơn 10 lần so với việc mua thêm không gian máy chủ cùng với chi phí đào tạo chuyên gia tại chỗ để quản lý, vận hành chúng.

d

Đám mây có thể giúp bác sỹ tiếp cận nhanh với dữ liệu về hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân. Ảnh: Internet.

Hơn nữa, lưu trữ dữ liệu trên đám mây có thể dễ dàng thích ứng với nhu cầu của khách hàng, phát huy hiệu quả lưu trữ và truy cập dữ liệu. Hiện tại có rất nhiều các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe có thể đáp ứng theo từng loại nhu cầu và yêu cầu riêng biệt.

Dễ dàng chia sẻ 

Việc truy cập vào hệ thống bệnh viện, hay hệ thống lưu trữ thuốc là một hành động bị cấm, trừ khi được phép của bác sĩ hay người phụ trách quản lý do có rất nhiều thông tin bí mật và nhạy cảm.

Tuy vậy, tính minh bạch trong ngành y tế cũng đang ngày càng trở nên quan trọng và điện toán đám mây cho phép những người dùng khác nhau truy cập thông tin tại những địa điểm khác nhau. Hay như một bác sĩ dù đang công tác ở nước ngoài vẫn có thể cho bệnh nhân tiếp cận thông tin mà không nhất thiết phải có mặt tại phòng khám. Ngược lại, bệnh nhân có thể ngay lập tức chia sẻ với bác sĩ về các triệu chứng, giúp việc chẩn đoán trở nên nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Bảo mật dữ liệu

Với bất kỳ hình thức công nghệ và lưu trữ nào thì việc sao lưu, lưu trữ và cập nhật là điều không thể thiếu được. Ứng dụng điện toán đám mây để thực hiện các công việc trên sẽ giúp cắt giảm thời gian chết hay rủi ro về việc mất dữ liệu trong thời gian xử lý. Điều này rất phù hợp với yêu cầu của các bệnh viện và trung tâm y tế về việc đảm bảo hệ thống mạng và hệ thống thông tin luôn hoạt động 24/7.

Mobile Health

Không giống như hệ thống mạng nội bộ thường được sử dụng trong các bệnh viện, các trung tâm R&D và cơ sở sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào máy tính để bàn, hệ thống điện toán đám mây cung cấp sự thuận tiện và tính di động cho người sử dụng nó. Cấu trúc điện toán đám mây có thể cho phép cả chuyên gia y tế lẫn bệnh nhân truy cập vào hồ sơ và dữ liệu ngay trên máy tính bảng, điện thoại thông minh mà không cần tới quyền truy cập hay các thiết lập đặc biệt.

d

Các đồng nghiệp trong ngành cũng dễ dàng chia sẻ thông tin cùng nhau khi có điện toán đám mây. Ảnh: Internet.

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Và trung tâm của sự thay đổi này là công nghệ điện toán đám mây đang ngày càng được các chuyên gia và các tổ chức trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe ứng dụng rộng rãi và nhanh chóng. Điện toán đám mây đang thay đổi cách làm việc hằng ngày của chuyên gia y tế và chăm sóc sức khỏe, giúp họ tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Và quan trọng hơn, điện toán đám mây cho phép các chuyên gia y tế chia sẻ thông tin với đồng nghiệp. Điện toán đám mây giúp đẩy nhanh công suất, cắt giảm chi phí và là chất xúc tác thúc đẩy nghiên cứu và triển khai một cách nhanh chóng trên toàn cầu.

Và cũng như mọi ngành khác, xét cho cùng, ứng dụng điện toán đám mây trong y tế chính là xu hướng tất yếu trong việc nâng cao khả năng của ngành ở thời đại thông tin.

Nghệ Nguyễn (theo Healthcareglobal)

Ý kiến

()