Chúng ta

FPT ra quân mang lại nụ cười trẻ thơ

Thứ năm, 13/3/2014 | 08:41 GMT+7

Ngày FPT Vì cộng đồng 13/3 được diễn ra trong tiết trời mưa ẩm ở Hà Nội và nắng đẹp tại TP HCM. Nhân dịp này, tập đoàn chính thức phát động chương trình " Tặng nụ cười, trao hạnh phúc" để phẫu thuật nụ cười cho khoảng 200 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch.
> Toàn cảnh Ngày FPT Vì cộng đồng

TP HCM

Từ 7h, khuôn viên ĐH FPT cơ sở TP HCM và khu vực tổ chức chương trình đã bắt đầu nhộn nhịp. Không khí khẩn trương và niềm hứng khởi hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người.Trong dịp này, không chỉ sinh viên, CBNV ĐH FPT tham gia hiến máu mà BTC còn đón nhận nhiều anh chị công tác ở bên ngoài cũng tình nguyện góp sức vì cộng đồng.

Nhiều người tích cực hưởng ứng Ngày FPT Vì cộng đồng năm nay. Ảnh: Văn Nghệ.

Nhiều người tích cực hưởng ứng Ngày FPT Vì cộng đồng năm nay. Ảnh: Văn Nghệ.

Đoàn Minh Tin, sinh viên ngành Tài chính, hào hứng cho biết, dù đang thực tập nhưng khi nghe tin về việc tổ chức Ngày FPT Vì cộng đồng tại trường, cậu đã không ngần ngại đăng ký hiến máu. Đây là lần thứ hai cậu tham gia nghĩa cử cao đẹp này.

"Em muốn đóng góp sức mình vào các hoạt động tình nguyện của tập đoàn", sinh viên ĐH FPT Đoàn Minh Tin chia sẻ. Ảnh: Văn Nghệ.

"Em mong muốn được đóng góp một phần sức mình vào các hoạt động phong trào của trường để tinh thần tương thân tương ái của người FPT ngày càng được nhân rộng hơn", Minh Tin chia sẻ.

Những người đầu tiên hưởng ứng hiến máu nhân đạo. Ảnh: Văn Nghệ.

Những người đầu tiên hưởng ứng hiến máu nhân đạo. Ảnh: Văn Nghệ.

8h45: Phía trên sân khấu, các tiết mục văn nghệ mở màn cho buổi lễ phát động với những ca khúc da diết về tuổi thơ bất hạnh của trẻ em Việt Nam như "Đứa bé", "Khoảng trời cho bé" khiến người tham dự xúc động, bồi hồi.

Phát biểu tại buổi lễ, chị Nguyễn Hồng Hà, Phòng Chiến lược FPT, nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động vì cộng đồng của người FPT và khẳng định tập đoàn sẽ luôn đồng hành cùng những phong trào thiện nguyện của ĐH FPT.

Ca từ da diết của bài hát khiến nhiều người xúc động. Ảnh: Hà Dương.

Ca từ da diết của bài hát khiến nhiều người xúc động. Ảnh: Hà Dương.

Đại diện nhà trường, anh Lê Bình Trung (Trưởng phòng Công tác sinh viên) cho biết, trong những năm qua ĐH FPT đã tham gia và tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng như: Ngày hội hiến máu, Tủ sách tiết thực, được CBNV nhà trường và các sinh viên nhiệt tình hưởng ứng. Trong năm 2014, ĐH FPT sẽ tiếp tục phát động nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa.

"Tập đoàn sẽ luôn đồng hành cùng phong trào thiện nguyện của đơn vị". Ảnh: Văn Nghệ.

Đáp lại lời kêu gọi của tập đoàn, anh Nguyễn Việt Phương, đại diện tổ chức Operation Smile, bày tỏ sự tin tưởng về mối hợp tác tốt đẹp giữa hai đơn vị để mang đến nụ cười cho trẻ em Việt Nam.  

Góp mặt trong lễ phát động, Đại sứ của Operation Smile Đặng Thu Thảo, Hoa hậu Việt Nam 2012, chia sẻ, bản thân cảm thấy rất vui khi được tham dự Ngày FPT Vì cộng đồng và thấy được nhiều những hành động thiết thực, ý nghĩa của người FPT. "Tại Việt Nam, mỗi năm có hàng nghìn trẻ em sinh ra bị dị tật hở môi, hàm ếch mà không có điều kiện được phẫu thuật. Hàng triệu trẻ em nghèo không có cơm ăn, áo mặc, không được đến đến trường… Các em cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của chúng ta để chữa bệnh, tiếp tục đến trường và hòa nhập cộng đồng". 

"Các anh chị FPT có rất nhiều hoạt động xã hội hằng năm như: Tặng tủ sách, trao học bổng cho trẻ em nghèo, cứu trợ đồng bào lũ lụt…Với vai trò đại sứ của Operation Smile, Thảo hy vọng tiếp tục nhận được sự chung tay của anh chị trong hành trình mang lại nụ cười cho trẻ em Việt Nam. Nếu tất cả chúng ta cùng đồng lòng, chúng ta sẽ làm nên những điều kỳ diệu", Hoa hậu Thu Thảo tâm sự.

Hoa hậu Thu Thảo tới tham dự chương trình với tư cách là đại sứ của tổ chức Operation Smile. Ảnh: Văn Nghệ.

Hoa hậu Thu Thảo tới tham dự chương trình với tư cách là đại sứ của tổ chức Operation Smile. Ảnh: Văn Nghệ.

Lễ phát động kết thúc vào lúc 9h30, đoàn thiện nguyện của FPT HCM tiếp tục đến thăm và tặng quà tại trường chuyên biệt Ánh Dương, quận 12, TP HCM. Song song, hoạt động hiến máu được thực hiện đến 10h30. Theo tổng kết của BTC, đã có 119 người hiến máu, thu về 164 đơn vị máu.  

Hà Nội

Tại tòa nhà Keangnam, CBNV FPT IS tham gia hiến máu ở tầng 20, phòng họp Đông Đô có diện tích khoảng 300 m2.

fis014902-460905-1413019486.jpg

Những CBNV FPT IS đầu tiên tham gia hiến máu trong Ngày FPT Vì cộng đồng 13/3. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Dù 8h30 mới bắt đầu, nhưng trước đó 15 phút đã có rất nhiều người đăng ký. Anh Đỗ Đình Đức, Văn phòng FPT IS, tuy đã 61 tuổi nhưng anh nhiều lần tham gia hiến máu. Theo anh, đây là hành động có nhiều ý nghĩa tốt đẹp, góp phần nhỏ bé trong việc cứu người. "Tôi mong muốn có nhiều đồng nghiệp cùng tham gia hoạt động này vì việc hiến máu vừa tốt cho sức khỏe của bản thân vừa mang lại niềm vui cho nhiều người", anh bộc bạch.

Anh Đặng Huy Quang, Tổng hội FPT IS, cho biết, trong sáng nay có 9 bác sĩ từ Bệnh viện Nhi Trung ương có mặt tại trụ sở đơn vị để hỗ trợ việc hiến máu.

Sẵn sàng hiến máu trong ngày vì cộng đồng. Ảnh: Nguyên Anh.

Sẵn sàng hiến máu trong ngày vì cộng đồng. Ảnh: Nguyên Anh.

Tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, sảnh tầng 0 trở nên rộn ràng hơn thường ngày bởi dòng người đổ về đây để hòa chung vào ngày vì cộng đồng của người FPT. Cùng với hoạt động trong ngày hội hiến máu, khu vực gây quỹ thiện nguyện của chương trình Tiết thực cũng đón nhận nhiều tấm lòng hảo tâm từ các Mạnh Thường Quân. Đây là chương trình được tổ chức định kỳ vào ngày 13 hằng tháng do Hiệu trưởng ĐH FPT Lê Trường Tùng phát động nhằm mang đến nguồn tri thức cho các trẻ em ở địa phương còn nhiều khó khăn trên khắp cả nước.

Dù thời tiết không thuận lợi, mưa phùn kèm gió lạnh nhưng từ 8h, đông đảo CBNV FPT tại Hà Nội đã tới đăng ký hiến máu.

Nhiều CBNV từng tham gia hiến máu nhiều lần. Ảnh: Nguyên Anh.

Nhiều CBNV từng tham gia hiến máu nhiều lần. Ảnh: Nguyên Anh.

Anh Vũ Minh Tiến, FPT Telecom, là người đầu tiên trao những giọt máu nghĩa tình. Anh cho biết, ngoài việc hiến máu cứu người, hoạt động còn mang ý nghĩa san sẻ tình yêu thương: "Tôi không nhớ đã bao lần hiến máu nhưng lần nào tập đoàn kêu gọi tôi cũng tham gia".

Không chỉ đông đảo CBNV hưởng ứng, một số lãnh đạo của tập đoàn như anh Bùi Ngọc Khánh, Phó TGĐ FPT Trading; chị Trần Thu Trang, Phó TGĐ FPT Online, cũng đến sớm làm thiện nguyện.

8h15, có 10 người đăng ký hiến máu ở tòa nhà FPT Cầu Giấy. Một số gian hàng cũng đã bày bán sách, đồ lưu niệm... để góp quỹ làm từ thiện.

dsc6634new-436182-1413019486.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc kêu gọi CBNV ủng hộ một ngày lương. Ảnh: Nguyên Anh.

Phát biểu tại buổi lễ, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho biết, hằng năm FPT dành khoảng 20 tỷ đồng cho nhiều hoạt động xã hội như: Bồi dưỡng các tài năng trẻ, cuộc thi ViOlympic, vicongdong.vn, giải thưởng Tình nguyện Chim Én, cứu trợ bão lụt, học bổng, ủng hộ cho trẻ nhiễm độc da cam… Trong năm kỷ niệm sinh nhật FPT 25 tuổi, tập đoàn đã trao tặng 16.000 cuốn sách cho học sinh nghèo và ủng hộ 1,5 tỷ đồng để cứu trợ thiên tai.

“Năm nay, tập đoàn thành lập Quỹ 'Người FPT Vì cộng đồng' với quy chế rõ ràng. Mong người FPT tham gia tích cực hơn, đồng thời đưa ra sáng kiến, đóng góp ý kiến để quỹ hoạt động hiệu quả. Tập đoàn chính thức kêu gọi CBNV ủng hộ một ngày lương để chúng ta có quỹ hoạt động xuyên suốt cả năm. Cảm ơn sự tham gia của người FPT trong ngày vì cộng đồng”, anh Ngọc chia sẻ.

Các thành viên Quỹ Vì cộng đồng FPT ra mắt. Ảnh: Nguyên Anh.

Các thành viên Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng" ra mắt. Ảnh: Nguyên Anh.

Sau đó, lãnh đạo tập đoàn và đại diện các đơn vị đã lên sân khấu, chính thức ra mắt quỹ. "Chúng tôi nhận trách nhiệm với các bạn và cam kết hoạt động đúng mục tiêu. Trong 25 năm qua, tập đoàn đã làm nhiều việc có ý nghĩa cho xã hội, đã đưa trách nhiệm xã hội (CSR) thành chiến lược. Người FPT rất nhân ái và chúng tôi mong muốn lòng nhân ái được lan tỏa hơn bằng cách làm chuyên nghiệp hơn, trở thành nét văn hóa của tập đoàn. Từ đó có tác động lớn cho xã hội", Giám đốc CSR FPT Trương Thanh Thanh chia sẻ.

FPT và Operation Smile ký cam kết phẫu thuật nụ cười cho 200 trẻ em Việt Nam. Ảnh: Nguyên Anh.

FPT và Operation Smile ký cam kết phẫu thuật nụ cười cho 200 trẻ em Việt Nam. Ảnh: Nguyên Anh.

Thông điệp cho các hoạt động thiện nguyện của FPT năm nay là "Tặng nụ cười, trao hạnh phúc". Tập đoàn phối hợp với tổ chức Operation Smile hỗ trợ cho 200 trẻ em hở hàm ếch và bị dị tật ở môi. "Chúng tôi rất hân hạnh có mặt trong chương trình phát động này. Người FPT có những đóng góp lớn cho trẻ em Việt Nam, trong đó nụ cười của hơn 200 bé sẽ trở lại một cách trọn vẹn. Cùng với FPT, chúng tôi mong muốn đem lại nhiều niềm vui hơn nữa cho trẻ em", đại diện tổ chức Operation Smile phát biểu trước khi ký cam kết đồng hành với FPT trong chương trình này.

Bé Nguyễn Gia Hân, một trong 22.000 cháu bé được phẫu thuật dị tật ở môi, đã tới tham dự chương trình. Nguyễn Thị Nguyệt, mẹ bé Hân, chia sẻ, việc chăm sóc cho cháu thời gian mới sinh rất khó khăn vì cháu không thể bú. Gia đình phải xúc bằng thìa cho cháu uống sữa nhưng vẫn bị sặc thường xuyên. Sau phẫu thuật, Hân hòa nhập, tự tin hơn và không mặc cảm khi đi học.

be-han490-1-414443-1413019486.jpg

Bé Gia Hân tự tin cười tươi trước ống kính máy ảnh. Ảnh: Diệu Anh.

Á hậu Việt Nam 2012 Dương Tú Anh, đại sứ của tổ chức Operation Smile, đã cùng chị Thanh Thanh lên sân khấu tặng quà cho bé Gia Hân.

"Sau phẫu thuật, các cháu còn cần điều trị ngữ âm chuyên sâu. Hành động của FPT có ý nghĩa rất sâu sắc. Cảm ơn các CBNV FPT đã đồng hành cùng tổ chức phẫu thuật nụ cười", đại diện Operation Smile xúc động nói.

Chương trình ra quân vì cộng đồng tại Hà Nội khép lại bằng hình ảnh bé Gia Hân cầm tấm hình chụp lúc chưa phẫu thuật giơ lên cao, miệng nở nụ cười tươi, đôi mắt ánh lên niềm vui và sự tự tin. 

Sau buổi lễ phát động tại Hà Nội, đoàn thiện nguyện của FPT đi thăm và tặng quà tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Chương trình hiến máu nhân đạo tại sảnh tòa nhà FPT Cầu Giấy vẫn được tiếp tục đến 14h chiều nay.

Buổi lễ ra quân vì cộng đồng ở Hà Nội diễn ra tại sảnh tòa nhà FPT Cầu Giấy, văn phòng của FPT IS ở tòa nhà Keangnam. Sinh viên và CBNV ở FPT HCM tham gia chương trình tại ĐH FPT, tòa nhà Inovation, Công viên Phần mềm Quang Trung.

Trước đó, hưởng ứng ngày FPT Vì cộng đồng 13/3 năm nay, vào ngày 3/3, chương trình đầu tiên đã diễn ra trong Lễ chào cờ tại tòa nhà FPT Tân Thuận. Ngay sau đó, FPT Cần Thơ cũng tiếp nối bằng các hoạt động Triển lãm FPT Smile; thăm và trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Trường Long 3, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

70 phần quà đã được các CBNV FPT Đà Nẵng trao tặng cho các bệnh nhi mắc bệnh hiểu nghèo tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng vào ngày 12/3.

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là ngày FPT Vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Năm 2013, FPT đã trao tặng 25 tủ sách, mang cơ hội tiếp cận tri thức tới 7.000 học sinh nghèo; Hỗ trợ hàng trăm người FPT và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trao gần 1,7 tỷ đồng tới những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 11; Hàng nghìn suất học bổng cho các tài năng trẻ, trẻ em nghèo vượt khó; Hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nhiễm chất độc da cam... Năm 2012, với chủ đề "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười", người FPT đã tổ chức 15 chương trình, chia sẻ 1.700 phần quà tới hơn 2.000 bệnh nhân ung thư.

Nhóm phóng viên

Ý kiến

()