Chúng ta

'Chữ 'Thiện' đã sẵn có trong mỗi người FPT'

Thứ hai, 10/3/2014 | 10:33 GMT+7

"Đóng góp một ngày lương không làm cho chúng ta nghèo đi, mà ngược lại còn giúp chúng ta thêm giàu có bởi có thể giúp đỡ những mảnh đời khốn khó", chị Nguyễn Thị Hải Vân, FPT Software, chia sẻ.
> Giám đốc CSR FPT: 'Tạo quỹ trước để chủ động hỗ trợ khi cần' / 'Góp một ngày lương giúp chính anh em chúng ta'

Là người trực tiếp tham gia nhiều chương trình thiện nguyện tại đơn vị và tập đoàn, chị Vân hoàn toàn ủng hộ quyên góp một ngày lương cho các hoạt động xã hội để làm quỹ thiện nguyện cho cả năm.

Chị kể, những đồng tiền nhân ái của người FPT đã giúp nhiều người vượt qua cơn bạo bệnh để bình phục nhanh hơn. Một số trường hợp không chiến thắng được số phận thì cũng cảm nhận được tình yêu thương, sẻ chia của đồng nghiệp trước khi từ giã cuộc đời.

Chị Hải Vân là người trực tiếp tham gia nhiều chương trình thiện nguyện của công ty và đơn vị.

Chị Hải Vân là người trực tiếp tham gia nhiều chương trình thiện nguyện của công ty và đơn vị. Ảnh: C.T.

"Mỗi lần vận động phong trào hỗ trợ các bạn nhân viên FPT bị bệnh hoặc có người thân bị tật nguyền mới thấy các bạn ấy rất cần những tấm lòng nhân ái của đồng nghiệp trong công ty. Mỗi cánh tay dang ra, mỗi lời an ủi, động viên của đồng nghiệp… đều có ý nghĩa rất lớn đối với họ", chị nói.

Trong năm 2013, FPT đã kêu gọi CBNV ủng hộ một ngày lương để cứu giúp đồng bào miền Trung sau hai cơn bão lịch sử. Là một thành viên trong đoàn FPT đi cứu trợ, trực tiếp đến với những miền đất khó khăn, tận mắt chứng kiến cảnh cuộc sống của người dân khốn khổ thế nào khi cơn lũ đi qua, chị Vân cho rằng, việc đóng góp một ngày lương chẳng thấm tháp gì so với nỗi đau mà họ phải gánh chịu.

Hiện nay, chương trình ủng hộ một ngày lương được nhiều doanh nghiệp áp dụng và nhận được sự đồng thuận của nhân viên. Do đó, "không có lẽ gì mà FPT lại không triển khai được", chị nhấn mạnh.

Tuy vậy, chị Vân mong mỏi, tập đoàn sẽ sử dụng số tiền này đúng mục đích và đúng đối tượng cần được giúp đỡ để tinh thần Vì cộng đồng ngày càng lan tỏa đến mỗi nhân viên FPT. "Chữ "Thiện" đã ở sẵn trong mỗi con người FPT. Giờ chỉ cần tập đoàn đưa đúng thông điệp, mục đích và hoạt động cụ thể của việc đóng góp một ngày lương để mọi người cùng biết thì chắc chắn sẽ được nhân viên ủng hộ".

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Tiến Danh, FAD HCM, hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi của tập đoàn. Anh chia sẻ, "một ngày lương của mình đem lại một cuộc đời mới cho người khác".

Anh Nguyễn Tiến Danh là người đã có 14 năm làm công tác thiện nguyện. Ảnh: C.T.

Anh Nguyễn Tiến Danh là người đã có 14 năm làm công tác thiện nguyện. Ảnh: C.T.

Là người từng gắn bó với FPT trong nhiều hoạt động thiện nguyện, anh Danh nhận định, những năm qua, FPT nói chung và người FPT nói riêng đã làm rất nhiều việc hướng đến cộng đồng, xã hội, không chỉ ở bên ngoài mà còn cho chính anh em trong công ty, đó là tính nhân văn của người Việt Nam. Điển hình là năm 2012, tập đoàn tổ chức rất nhiều chương trình thăm hỏi, trao quà và ủng hộ cho  bệnh nhi ung thư. Năm 2013, nhân kỷ niệm 25 năm thành lập, FPT đã trao tặng 25 thư viện sách đến với các trường học khó khăn. "Những hành động của người FPT cho đi thực sự còn nhiều hơn một ngày lương", anh nhận định.

Thủ lĩnh của Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng cũng nhìn nhận rằng, tập đoàn đang khá bị động trong việc giúp đỡ những người xung quanh lúc cần cứu trợ do chưa chủ động được về nguồn tài chính. Vì thế, việc quyên góp ủng hộ một ngày lương cho các hoạt động thiện nguyện trong cả năm sẽ giúp giải bài toán này.

Theo anh Võ Minh Phúc, FPT IS HCM, cách thức thực hiện chương trình ủng hộ một ngày lương ngoài việc có kế hoạch cụ thể, còn phải chú trọng đến việc truyền thông, trong đó quan trọng nhất là đầu mối các đơn vị thực hiện.

"Chẳng hạn như mỗi đơn vị, địa phương cần có một đầu mối chính trển khai. Khi phát động phong trào, anh em sẽ cùng đi. Như vậy vừa tập trung vừa nâng cao hiệu quả", anh góp ý.

Bên cạnh đó, anh Phúc cũng cho rằng, việc ủng hộ một ngày lương là hoàn toàn hợp lý và ý nghĩa. Đặc biệt, khi mỗi cá nhân trực tiếp tham gia các chương trình thì mức độ lan truyền sẽ hiệu quả hơn.

Ngày 5/3, tập đoàn chính thức kêu gọi CBNV ủng hộ số tiền tương đương một ngày lương để triển khai các chương trình thiện nguyện trong cả năm một cách hiệu quả. Toàn bộ số tiền này sẽ được chuyển về Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" do đại diện lãnh đạo tập đoàn và các công ty thành viên quản lý.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()