Chúng ta

12 năm làm thiện nguyện

Thứ sáu, 7/9/2012 | 08:59 GMT+7

“Tôi thường đi ngủ lúc 2h sáng. Đó gần như là nguyên tắc của tôi, sau một ngày đầy kín các hoạt động tình nguyện”, thủ lĩnh Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng Nguyễn Tiến Danh, cá nhân tham giải thưởng Tình nguyện Chim Én 2012, chia sẻ.
> Mở rộng hình ảnh khi tham gia Chim Én

Ngay từ khi còn nhỏ, anh Danh đã có ý thức về việc tham gia công tác thiện nguyện. “Chẳng nhớ bắt đầu bao giờ nữa nhưng lúc nào tôi cũng muốn giúp đỡ những người bất hạnh”, anh nói.

Anh Danh lúc nào cũng muốn được giúp những người bất hạnh. Ảnh: NVCC.

Anh Danh lúc nào cũng muốn được giúp những người bất hạnh. Ảnh: NVCC.

Đến nay, chàng trai sinh năm 1982 đã có gần nửa số tuổi đời làm thiện nguyện. 12 năm tham gia công tác xã hội đã giúp anh tìm được hạnh phúc của đời mình: Cưới vợ. Bé con nhà anh mới lên 7 tuổi cũng đã được cha mẹ hướng theo các hoạt động vì cộng đồng.

Không thể kể hết những hoạt động xã hội anh đã tham gia. Còn trong năm qua, hoạt động thiện nguyện tiêu biểu đã được anh và Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng triển khai là dự án Cơm chay vì cộng đồng, cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà đang điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn TP HCM.

Đây là dự án đã được nhóm thực hiện từ năm 2007. Ban đầu, dự án duy trì 4 ngày mỗi tháng, sau đó, tăng lên tất cả các ngày trong tháng với số lượng từ 100 suất lên 300 suất một ngày. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2012, nhóm đã phát đi 81.000 suất ăn.

Những hoạt động tiêu biểu khác do anh đứng ra thực hiện trong vai trò thủ lĩnh có thể kể đến như dự án Ngân hàng máu sống, học bổng Chung tay vì cộng đồng, dạy Ngôn ngữ ký hiệu của người câm điếc cho sinh viên, tổ chức các chương trình thăm và tặng quà tại các tỉnh khó khăn…

Biết đến giải thưởng Chim Én do FPT tổ chức từ khi tham gia vào mạng lưới vicongdong.vn năm 2011, đây là năm thứ hai liên tiếp anh gửi hồ sơ tham dự.

“Tham gia giải thưởng Tình nguyện Chim Én là ước mơ của tôi và cả nhóm. Ngay từ khi thành lập, Hội tình nguyện chung tay vì cộng đồng luôn mong mỏi được kết nối với các tình nguyện viên trên cả nước chứ không muốn hoạt động đơn lẻ. Mô hình của Vicongdong đã giải quyết được điều này”, anh nói.

Theo anh Danh, giá trị của giải thưởng Chim Én không dừng lại ở việc tôn vinh các cá nhân, tổ chức với những việc làm thầm lặng của họ mà còn ở chỗ mọi người có thể chia sẻ để dễ dàng giải quyết được vấn đề và kêu gọi được nhiều người cùng chung ý tưởng đồng hành.

Với cá nhân anh, tham gia Chim Én là cơ hội lớn để anh được quen biết với những người bạn có nhiều kinh nghiệm trong công tác xã hội, đầu mối các nhóm, hội thiện nguyện tại nhiều địa phương…

Trong năm thứ tư phát động giải thưởng, anh Danh kỳ vọng, BTC có thể xem xét nhiều đề án sáng tạo, có tính khả thi, bền vững của các cá nhân, tổ chức tham gia để giúp đỡ họ hoàn thành ước mơ.

Ngoài là thành viên tích cực của mạng lưới thiện nguyện Vicongdong, anh hiện là Quản lý hành chính của một công ty chuyên về cho thuê văn phòng. Mặc dù công việc không liên quan đến thiện nguyện nhưng hằng ngày, anh đều dành khoảng thời gian ít ỏi để thực hiện niềm đam mê của mình.

Thời gian tới, bên cạnh việc giữ cho nhóm phát triển vững mạnh, anh đang ấp ủ kế hoạch xây một ngôi nhà chung cho trẻ em bị bỏ rơi. Đồng thời, nhóm sẽ duy trì bữa ăn chay hằng ngày cho các bệnh nhân tại các bệnh viện.

Giải thưởng tình nguyện Chim Én được khởi xướng bởi FPT từ năm 2009, nhằm tôn vinh những cá nhân và tổ chức có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. Đây là năm thứ tư giải thưởng được phát động trên toàn quốc. Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân là sứ giả của giải thưởng. Báo điện tử VnExpress là đơn vị bảo trợ thông tin.

Kết thúc vòng 2, đã có 170 hồ sơ tham gia. Hiện, giải thưởng bước vào giai đoạn cuối - thẩm định - trong thời gian từ ngày 5 đến 23/9.

Tô Ngà

Ý kiến

()