Chúng ta

Mở rộng hình ảnh khi tham gia Chim Én

Thứ sáu, 10/8/2012 | 09:12 GMT+7

“Cả nhóm đã hoàn thành hồ sơ rất sớm với mong muốn tiếp tục kết nối các tình nguyện viên trẻ có cùng chung mục đích”, Phó Nhóm tình nguyện Niềm tin Hoàng Hoa Trung chia sẻ về mục đích tham gia giải thưởng tình nguyện Chim Én 2012 do FPT phát động.
> Chim Én mang nước sạch tới người dân miền núi

Tham gia Chim Én từ ngày đầu, đây là năm thứ tư Niềm tin có mặt ở giải thưởng. Tạo một không khí sôi động và thêm cơ hội cho cả đội trong việc kết nối các tình nguyện viên là lý do nhóm tiếp tục gửi hồ sơ tới Chim Én.

Dự án Ánh sáng núi rừng của Niềm tin với mong muốn xây dựng trường học cho các trẻ em vùng núi cao. Ảnh: N.T.

Dự án Ánh sáng núi rừng của Niềm tin với mong muốn xây dựng trường học cho các trẻ em vùng núi cao. Ảnh: N.T.

Năm ngoái, với danh hiệu Nhóm thiện nguyện xuất sắc, Niềm tin đã lên kế hoạch giải ngân tiền thưởng vào dự án Chiếu phim lưu động cho các em nhỏ và cụ già tại làng Hữu Nghị, Từ Liêm, Hà Nội.

 “Có thể nói, Chim Én là tài trợ đáng kể nhất của dự án. Ngoài việc mượn máy móc thiết bị, chúng tôi vẫn phải chi những khoản chi phí đáng kể”, Trung nói.

Cùng với dự án này, Niềm tin cũng bắt tay vào việc thực hiện hàng loạt hoạt động thiện nguyện hướng tới những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Trong một năm qua, nhóm đã triển khai thành công gần 10 dự án cộng đồng. Trong đó, nổi bật nhất là chuỗi dự án Ánh sáng núi rừng dành cho các em nhỏ vùng cao nguyên.

Năm 2011, dự án đã xây dựng cơ sở vật chất gồm nhà vệ sinh và nhà tắm cho người dân xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Đồng thời, nhóm cũng tặng nhu yếu phẩm, sách vở, đồ dùng học tập cho trẻ em trên địa bàn với tổng giá trị 100 triệu đồng.

Tiếp theo dự án này, năm nay, Niềm tin sẽ xây dựng trường học và tặng vật phẩm cho trẻ em nghèo tại bản Sòn Thầu I, xã Malypho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

“Đây là một bản thuộc xã giáp biên giới Trung Quốc, là một trong những xã nghèo nhất tỉnh Lai Châu. Trường học mẫu giáo và cấp I cho các em nhỏ nơi đây chưa có, phải sử dụng chung với Nhà văn hóa của bản, gây nhiều bất tiện. Mỗi khi Nhà văn hóa có việc, các em phải nghỉ học. Cơ sở vật chất thiếu thốn, không có nhà vệ sinh sạch sẽ, đồ dùng học tập còn rất thiếu”, Trung kể về hoàn cảnh ra đời dự án.

Triển khai Ánh sáng núi rừng, Niềm tin sẽ xây dựng một ngôi trường gồm hai gian và khu nhà vệ sinh cho tỉnh. Nhóm cũng sẽ trang bị cơ sở vật chất bên trong ngôi trường và quyên góp quần áo, đồ dùng học tập cũng như các nhu yếu phẩm để tặng các em. Tổng giá trị dự án lên tới 240 triệu đồng.

Để vận động đủ tiền cho dự án, cả nhóm phải tích cực kêu gọi trên các diễn đàn, website, mạng xã hội. Thậm chí đi tới các chùa, đền để xin vật phẩm. Với phản hồi tích cực từ cộng đồng, dự án đã quyên góp được 22 bao quần áo. Tuy nhiên, công việc vẫn còn nhiều ngổn ngang với khoản tài chính còn thiếu, khoảng 30 triệu đồng.

Chia sẻ kế hoạch trong thời gian tới, Niềm tin sẽ dồn sức vào các dự án thiết thực, dài hạn, hướng tới kiếm việc làm dành cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, cá nhóm kỳ vọng, mỗi năm sẽ kêu gọi quyên góp xây được một trường học cho các em nhỏ vùng cao.

Đề xuất với giải thưởng Chim Én, Trung cho rằng, BTC cần tăng cường những hoạt động tập huấn chuyên sâu, giúp các nhóm trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng về tình nguyện. Xây dựng được mạng lưới tình nguyện từ Bắc vào Nam để tăng cường sự gắn kết. Ngoài ra, việc giải ngân giải thưởng cần được thực hiện sớm để hỗ trợ kịp thời các nhóm hoạt động.

Nhóm tình nguyện Niềm tin được thành lập từ tháng 10/2003 trên một diễn đàn về nhạc Rock. Hoạt động chủ yếu trên mảng giúp đỡ trẻ khuyết tật , trẻ sơ sinh bị bỏ rơi.

Sau 6 năm hoạt động , hiện tại nhóm có khoảng 40 thành viên chính thức và hàng trăm cộng tác viên. Phạm vi hoạt động của nhóm từ miền Trung trở ra Bắc.

Một số dự án tiêu biểu khác của nhóm trong năm 2011: Trung thu yêu thương tại Trung tâm bảo trợ xã hội II - Ba Vì; Ông già Noel và những củ khoai lang nướng tại Làng Hữu Nghị Việt Nam; Chuyến tàu yêu thương tại 11 trung tâm trên địa bàn Hà Nội; Thực hiện 20 điều mong muốn của trẻ; Học bổng niềm tin

Tô Ngà

Ý kiến

()