Chúng ta

Chim Én mang nước sạch tới người dân miền núi

Thứ năm, 2/8/2012 | 14:16 GMT+7

“Số tiền từ Giải thưởng Chim Én 2011 đã hỗ trợ nhóm thực hiện giai đoạn đầu của dự án Tăng cường tiếp cận nước sạch tới người dân miền núi”, Đào Thị Quỳnh Trang, Trưởng nhóm tình nguyện Cỏ Ba lá, chia sẻ.
> ‘Chim Én khuyến khích chúng tôi kết nối cộng đồng’

Là một trong 5 nhóm thiện nguyện được vinh danh trong lễ trao giải Chim Én năm trước, Cỏ Ba lá đã thực hiện lời hứa giải ngân tiền thưởng vào các hoạt động có ích, triển khai nhiều dự án thiện nguyện tại địa bàn cao nguyên. “Đó là những hoạt động nâng cao sức khỏe cho cộng đồng”, Trang cho biết.

Các hoạt động thiện nguyện của nhóm Cỏ Ba lá đều hướng tới nâng cao sức khỏe cộng đồng. Ảnh: NVCC.

Các hoạt động thiện nguyện của nhóm Cỏ Ba lá đều hướng tới nâng cao sức khỏe cộng đồng. Ảnh: NVCC.

Dự án “Tăng cường tiếp cận nước sạch cho người dân miền núi” được nhóm thực hiện tại hai xã của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) là Pá Hu và Bản Công. Số tiền nhận được từ giải thưởng đã hỗ trợ nhóm trong việc xây dựng mô hình thí điểm, khảo sát và triển khai.

Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm đã rất khó khăn để người dân nhận thức được vai trò của nước sạch. Sau nhiều cố gắng, đến nay, mô hình lọc nước thí điểm đã giúp người dân nơi đây nhận ra hiệu quả của bể lọc, những nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Đào Thị Quỳnh Trang bên những em nhỏ miền núi. Ảnh: NVCC.

Đào Thị Quỳnh Trang bên những em nhỏ miền núi. Ảnh: NVCC.

“Tăng cường tiếp cận nước sạch cho người dân miền núi” nằm trong top 9 dự án suất xắc nhất chương trình Tuổi trẻ và Tổ quốc do VTV6, Đài truyền hình Việt Nam, tổ chức.

Một số dự án lớn khác cũng đang được Cỏ Ba lá triển khai nhằm chia sẻ khó khăn với các em nhỏ vùng cao như: “Nâng bước chân trẻ miền núi”, “Mùa hè xanh”, “Thắp lửa vùng cao”, “Học bổng hiếu học”, “Hũ gạo vùng cao”…

Theo Trang, giải thưởng Chim Én có ý nghĩa lớn với cả những tổ chức, cá nhâ

Cỏ Ba lá hiện có 20 thành viên và 10 cộng tác viên.

Phạm vi hoạt động: Hà Nội và tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, trong quá trình vận động quyên góp thì có thể mở rộng đến các tỉnh: Lào Cai, Phú Thọ, Nghệ An, Hải Dương.

n đã được vinh danh cũng như chưa nhận giải. “Giải thưởng là cơ hội để các nhóm tình nguyện gặp gỡ, chia sẻ, tiếp thêm động lực cho các cá nhân, nhóm tình nguyện hoạt động chuyên nghiệp, chất lượng và mang những giá trị thật sự đến với cộng đồng”, cô nói.

Năm nay, Cỏ Ba lá vẫn tiếp tục tham gia Chim Én, bởi cả nhóm nhận định, đây là dịp để giao lưu với các tổ chức tình nguyện trên toàn quốc. Đồng thời, cũng là cơ hội giúp nhóm nhìn lại những việc đã làm được và đúc rút kinh nghiệm để tổ chức các chương trình mang lại hiệu quả tốt hơn nữa cho cộng đồng.

Trang đề xuất, trước lễ trao giải, BTC nên triển khai chương trình Hội trại dành cho các nhóm tham gia để tăng cơ hội giao lưu và học hỏi. Ngoài ra, nên đưa nội dung chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và định hướng của nhóm trong diễn đàn Chim Én thay vì báo cáo thành tích.

“Làm thế nào để có thể PR được chương trình tốt, định hướng hoạt động ra sao, các quản lý dự án làm như thế nào… là điều rất cần thiết để các nhóm cùng chia sẻ, rút kinh nghiệm”, Trưởng nhóm Cỏ Ba lá bộc bạch.

Thời gian tới, nhóm vẫn hoạt động theo định hướng nâng cao sức khỏe cộng đồng. Các dự án “Nâng bước chân trẻ miền núi” và “Tăng cường tiếp cận nước sạch cho người dân miền núi” sẽ được tập trung phát triển và triển khai tại những vùng đang cần.

“Những chương trình này sẽ hướng đến sự bền vững và chuyên nghiệp, lấy người dân cộng đồng là trung tâm theo hướng tiếp cận ‘Trao quyền’”, Trang cho biết.

Giải thưởng Tình nguyện Chim Én do Tập đoàn FPT tổ chức trên website http://www.vicongdong.vn nhằm kết nối cộng đồng tình nguyện và tôn vinh những cá nhân, tổ chức tiêu biểu đã và đang hoạt động vì cộng đồng trên khắp mọi miền tổ quốc.

Đây là năm thứ tư giải thưởng được tổ chức trên cả nước. Sứ giả của giải thưởng là Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân. Báo điện tử VnExpress.net là đơn vị bảo trợ thông tin.

Hiện Chim Én đang ở giai đoạn 1 (từ ngày 12/7 đến 14/8). Đến nay, đã có gần 40 hồ sơ tham gia giải thưởng.

Thanh Nga

Ý kiến

()