Chúng ta

Người FPT 'nhường cơm sẻ áo' vì cộng đồng

Thứ bảy, 22/2/2014 | 09:07 GMT+7

5.045 hộ gia đình và người dân khó khăn tại vùng bão thuộc các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế đã thêm bữa no, dựng lại được một phần căn nhà nhờ sự san sẻ của người FPT.
> Nhân viên FPT ủng hộ một ngày lương cho miền Trung / Hơn 1,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung

Giữa một khu vực rộng lớn chìm trong biển nước mênh mông, hàng trăm người dân miền Trung không có nơi ăn chốn ở. Nhà chú Cao Ngọc Bảy (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) cũng bị sập hoàn toàn.

Cuộc đời như giấc chiêm bao, bao nhiêu năm chắt chiu, dành dụm xây được cái nhà, vậy mà chỉ sau vài tiếng, tất cả đều sạch bách. Chú Bảy chật vật đi vay tiền để dựng lại nhà. Nhưng sắn và keo trên nương đã mất gần hết không có nguồn trả nợ. Trước hoàn cảnh của chú, đoàn FPT đã đến thăm và trao tặng số tiền 2 triệu đồng, góp phần nhỏ giúp gia đình chú ổn định cuộc sống.

Giữa một khu vực rộng lớn chìm trong biển nước mênh mông, hàng trăm người dân miền Trung không có nơi ăn chốn ở

Giữa một khu vực rộng lớn chìm trong biển nước mênh mông, hàng trăm người dân miền Trung không có nơi ăn chốn ở. Ảnh: S.T.

“Trong lúc khó khăn được Công ty FPT giúp đỡ một khoản tiền như vậy, tôi rất xúc động. Đây là động lực giúp tôi và gia đình phấn đấu làm ăn để trả nợ và ổn định cuộc sống”, chú Bảy nói.

Có hàng nghìn người cùng hoàn cảnh với chú Bảy trong cơn lũ lịch sử đổ bộ miền Trung vào tháng 10/2013. Giữa lúc những con người khốn khổ nơi đây đang oằn mình chống lại hậu quả của thiên tai, đói khát, đoàn FPT đã đến viện trợ kịp thời với tinh thần tương thân tương ái.

Sau khi nghe thông tin về cơn bão số 10 và 11 đang hoành hành, Công đoàn và Ban lãnh đạo FPT ngay lập tức ra lời kêu gọi CBNV trong toàn tập đoàn dành một ngày lương để chia sẻ gánh nặng với đồng bào miền Trung.

Chú Bảy vui mừng khi nhận được số tiền 2 triệu đồng từ tập đoàn FPT.

Chú Bảy vui mừng khi nhận được số tiền 2 triệu đồng từ tập đoàn FPT. Ảnh: C.T.

“Nhà cửa tan hoang, cây cối đổ ngã, lũ về ào ạt. Cơ sở vật chất hư hỏng và chắc chắn là các em học sinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Người FPT với tấm lòng tương thân tương ái nhiều năm qua sẽ không thờ ơ với nỗi mất mát của đồng bào", Giám đốc FPT HCM, Giám đốc CSR (Trách nhiệm xã hội) của tập đoàn Trương Thanh Thanh viết trong thư kêu gọi.

Người FPT đã trích một ngày lương, tương đương khoảng 1,3 tỷ đồng và 400 triệu đồng do các đơn vị tự quyên góp, để ủng hộ đồng bào. Trước đó, nhiều CBNV tại các đơn vị như FPT Software, FPT Telecom và mạng lưới Vicongdong đã tự đứng ra kêu gọi, quyên góp cho chương trình " Chung tay vì miền Trung ruột thịt". Với số tiền này, FPT đã cứu trợ cho 5.045 hộ gia đình thuộc ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế .

"Lần đầu tiên kết nối với Tập đoàn FPT trong các hoạt động thiện nguyện, tôi vô cùng cảm phục khi chứng kiến tấm lòng nhiệt tình, chân thành, cởi mở của đoàn. Các bạn đã không quản đường xa, băng rừng vượt suối, trao tận tay những món quà, chia sẻ khó khăn với bà con”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình Cao Quang Cảnh chia sẻ trong lần đồng hành với đoàn FPT tại huyện Bố Trạch.

Cảnh báo cao độ về nguy cơ nổ các lò phản ứng hạt nhân.

Cảnh báo cao độ về nguy cơ nổ các lò phản ứng hạt nhân. Ảnh: S.T.

Không chỉ hướng về đồng bào trong nước, người FPT còn mang tấm lòng thiện nguyện của mình đến với bạn bè quốc tế, điển hình là vụ thảm họa kép xảy ra tại Nhật Bản cách đây 3 năm.

Ngày 11/3/2011, trận động đất 9 độ Richter tạo ra những con sóng thần ập vào vùng ven biển Đông Bắc của Nhật Bản, gây hư hại hệ thống làm mát của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, tạo nên cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới. Ba tỉnh miền Đông Bắc Nhật và nhiều tỉnh lân cận chịu thiệt hại nặng nề với hơn 19.000 người chết và hàng nghìn người mất tích.

Đối với người Nhật, đây là một thảm kịch đau lòng và khó khăn để vượt qua, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để Nhật Bản cảm nhận được tấm lòng của người FPT hướng về đất nước hoa anh đào.

Trong khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn cách rời bỏ Nhật Bản khi thảm họa động đất kèm sóng thần xảy ra thì FPT ngược lại, sát cánh cùng các bạn Nhật trong lúc khó khăn. Trong ảnh: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Trương Gia Bình cùng nguyên TGĐ FPT Software Bùi Thị Hồng Liên (giữa) lên đường sang Nhật ngay sau khi động đất diễn ra

Trong khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn cách rời bỏ Nhật Bản khi thảm họa động đất kèm sóng thần xảy ra thì FPT ngược lại, sát cánh cùng các bạn Nhật trong lúc khó khăn. Trong ảnh: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Trương Gia Bình cùng nguyên TGĐ FPT Software Bùi Thị Hồng Liên (giữa) lên đường sang Nhật ngay sau khi động đất diễn ra. Ảnh: C.T.

Hưởng ứng lời kêu gọi của HĐQT FPT, CBNV toàn tập đoàn đã ủng hộ tối thiểu một ngày lương để cùng nhân dân Nhật Bản xây dựng lại đất nước sau thảm họa kinh hoàng. Hơn 2 tỷ đồng quyên góp đã được dùng để ủng hộ cho các CBNV FPT Software làm việc tại Nhật Bản và giúp người dân nước này khắc phục khó khăn sau thảm họa.

Ngoài khoản tiền này, đích thân Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nguyên TGĐ FPT Software Bùi Thị Hồng Liên đã mang 3 chuyến hàng viện trợ gồm lương thực, thuốc men, khẩu trang, một số nhu yếu phẩm để viện trợ cho người FPT ở Nhật Bản cũng như các đối tác, khách hàng ở nước này.

Bối cảnh hỗn loạn với nhiều rủi ro rình rập, chấp nhận bám trụ lại Nhật Bản khi hầu hết các công ty đều rời khỏi đây, đó là sự dũng cảm của người FPT. “Khách hàng Nhật sau này đánh giá rất cao về cách hành xử của Tập đoàn FPT và toàn thể nhân viên FPT lúc bấy giờ. Chúng ta không bỏ khách hàng lúc khó khăn thì họ cũng không bao giờ bỏ chúng ta, đó là bài học lớn trong thảm họa lần này”, chị Hồng Liên nhìn nhận.

Nỗ lực của FPT là chia sẻ khó khăn, cùng doanh nghiệp vượt qua những hiểm nguy trong lúc các công ty Ấn Độ, Trung Quốc rút ra khỏi Nhật Bản khi thảm họa ập đến. Qua đó, các doanh nghiệp Nhật có niềm tin vào Việt Nam và FPT hơn.

Nỗ lực của FPT là chia sẻ khó khăn, cùng doanh nghiệp vượt qua những hiểm nguy trong lúc các công ty Ấn Độ, Trung Quốc rút ra khỏi Nhật Bản khi thảm họa ập đến. Qua đó, các doanh nghiệp Nhật có niềm tin vào Việt Nam và FPT hơn. Ảnh: C.T.

Nhường cơm sẻ áo cho cộng đồng là việc thường xuyên của tập đoàn mỗi khi thiên tai, địch họa xảy ra. Với việc quyên góp một ngày lương, người FPT đã giúp hàng nghìn gia đình bớt được nỗi lo về cơm áo, sắm thêm được sách vở cho trẻ nhỏ, dựng lại được căn nhà...

"Hoạt động thiện nguyện là tùy tâm mỗi người. Một ngày lương không phải quá lớn với mỗi người FPT nhưng có thể giúp ích cho nhiều người là điều vô cùng đáng quý. Tôi luôn sẵn sàng ủng hộ nếu công ty có kế hoạch cụ thể để CBNV biết được số tiền đó đã và sẽ thực sự giúp ích cho người dân như thế nào", chị Vũ Hà, FPT Online, cho biết.

Ngoài những chương trình hỗ trợ đột xuất, hằng năm, FPT còn dành riêng một ngày 13/3 để CBNV trên cả nước tham gia hành động vì cộng đồng. Từ năm 2012, để chương trình  FPT Vì cộng đồng 13/3 đi vào chiều sâu, BTC tập trung chủ yếu vào một đối tượng và truyền tải thông điệp duy nhất để thực hiện các chương trình thiện nguyện trong cả năm.

Bên cạnh đó, hoạt động thiện nguyện của FPT cũng đã lan tỏa đến các đơn vị thành viên và cá nhân. Tiêu biểu như FPT Software, ĐH FPT với hàng loạt chương trình quyên góp ủng hộ với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng, Nhóm " Khoa và những người bạn" do anh Nguyễn Võ Đăng Khoa (FPT Trading) khởi xướng, đã tự đứng lên quyên góp, ủng hộ và tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện ý nghĩa.

Chị Trương Thanh Thanh cho biết, năm 2014, FPT đặt mục tiêu dẫn đầu về hoạt động trách nhiệm xã hội tại Việt Nam nên các hoạt động thiện nguyện sẽ còn sôi nổi và kéo dài hơn nữa.

Hai năm qua, Ngày FPT Vì cộng đồng 13/3 được FPT hướng tới một đối tượng cụ thể. Năm 2012, chương trình thiện nguyện "Chia sẻ niềm vui với bệnh nhi ung thư" đã được triển khai trên toàn tập đoàn với hàng nghìn món quà cũng như đơn vị máu dành cho những trường hợp bất hạnh. Đồng thời, tổ chức hàng trăm cuộc thăm hỏi các bệnh nhi ung thư trên toàn quốc với sự tham gia của người FPT khắp mọi miền.

Năm 2013, hướng tới chủ đề giáo dục, chương trình chung của tập đoàn là quyên góp sách ủng hộ cho các học sinh nghèo trên cả nước, với thông điệp “Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ”.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()