Chúng ta

Nhà mạng sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp cung cấp OTT

Thứ sáu, 22/11/2013 | 17:47 GMT+7

Các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel đều khẳng định xu thế OTT là tất yếu và sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp cung cấp OTT, cam kết không chặn dịch vụ này.
> FPT Telecom tham gia VietNam Telecomp 2013 / OTT thách thức nhà mạng

Hội thảo bàn tròn chuyên đề OTT đã diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Viễn thông và CNTT lần thứ 15 tại Việt Nam (Vietnam Telecomp 2013) vào chiều ngày 20/11 tại TP HCM. GĐ Công nghệ Vũ Anh Tú cùng các lãnh đạo FPT Telecom đã tham gia sự kiện này.

d
Toàn cảnh Hội thảo bàn tròn chuyên đề OTT.

Hội thảo nhằm chia sẻ, trao đổi xung quanh các vấn đề liên quan đến quan điểm và giải pháp ứng phó của các nhà mạng Việt Nam trước sự bùng nổ của OTT.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Cục Viễn thông, hiện Việt Nam có trên 90 triệu thuê bao di động và khoảng 19 triệu thuê bao 3G. Các mạng di động đã đầu tư mạnh cho dịch vụ 3G và cung cấp dịch vụ với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, dịch vụ OTT đang phát triển mạnh trên hạ tầng 3G và thay đổi thói quen sử dụng của khách hàng. Đây cũng là thách thức cho nhà mạng và mở ra cơ hội cho các nhà cung cấp nội dung.

d

Anh Vũ Anh Tú (thứ hai từ phải qua), GĐ Công nghệ, FPT Telecom, ở hàng ghế khách mời.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Cơ chế chính sách và Quy hoạch, Cục viễn thông, cho biết, đơn vị nhận được nhiều đề nghị từ các nhà cung cấp OTT nhưng hiện chưa có chính sách cấp duyệt giấy phép cũng như chính sách cấm hay ngăn chặn dịch vụ này. “Thay vào đó, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm tìm ra những giải pháp phù hợp, tạo ra cơ hội phát triển cho các dịch vụ OTT tại Việt Nam”, ông Tuấn Anh nói.

Đại diện Cục Viễn thông cũng đưa ra con số phát triển thuê bao OTT khá mạnh mẽ. Theo đó, tháng 1/2012 Việt Nam mới có 48.000 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ này thì đến tháng 2 năm nay, con số đã là 400.000 thuê bao và đến tháng 8 đã là 3,6 triệu.

Theo số liệu mà ông Trần Tuấn Anh cung cấp, dịch vụ OTT không chỉ làm ảnh hưởng đến các nhà mạng của Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Cụ thể: Vodafone giảm 7,6% doanh thu, Telefonika giảm 6,5%, Orange giảm 5,7%... Thống kê cho thấy, năm 2012, OTT đã làm thất thu của nhà mạng toàn cầu 8 tỷ USD và dự đoán đến năm 2015 là gần 20 tỷ USD.

d

Ông Nguyễn Việt Dũng, phụ trách bộ phận Marketing của Viettel, cho rằng, OTT đang có điều kiện phát triển tốt ở Việt Nam vì chưa bị quản lý, cước 3G quá rẻ và w i-fi miễn phí có ở khắp nơi.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Đỗ Vũ Anh, Trưởng Ban Viễn thông của VNPT, cho biết, smartphone đang phát triển mạnh, chiếm hơn 40% tổng điện thoại bán ra, song song với dịch vụ OTT đã ảnh hưởng trực tiếp đối với nhà mạng. “Ảnh hưởng gây bất lợi đầu tiên của OTT lên các dịch vụ viễn thông hiện nay của nhà mạng cũng chính là tính chất hoạt động cốt lõi của OTT, đó là sử dụng mạng viễn thông được cung cấp bởi nhà mạng, cung cấp các dịch vụ như miễn phí thoại hay nhắn tin quốc tế mà không hợp tác hay chia sẻ doanh thu với nhà mạng. Hơn nữa, các doanh nghiệp trong nước đang cung cấp các dịch vụ OTT hiện chưa được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông”.

Theo Trưởng Ban Viễn thông của VNPT, OTT qua mạng wi-fi và 3G sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh bởi nếu bị lợi dụng thì các thông tin có thể lan nhanh qua dịch vụ này. Theo thống kê của Oum thì thoại và SMS miễn phí đang ảnh hưởng từ 9-10% doanh thu của nhà mạng. Ông Vũ Anh cũng cho rằng các nhà mạng nên hợp tác với doanh nghiệp OTT theo hình thức đôi bên cùng có lợi.

d

Anh Vũ Đức Huy (thứ hai từ trái qua), GĐ INF FPT Telecom và anh Dương Ngọc Long Nam (thứ ba từ trái qua), Phó GĐ NOC FPT Telecom, tham dự Hội thảo.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Việt Dũng, phụ trách bộ phận Marketing của Viettel, cho rằng, OTT đang có điều kiện phát triển tốt ở Việt Nam vì chưa bị quản lý, cước 3G quá rẻ và Wi-Fi miễn phí có ở khắp nơi. "Trước sự phát triển của OTT, nhà mạng phải thích ứng và chuyển đổi mô hình kinh doanh từ kinh doanh thoại sang phi thoại. Các nhà cung cấp viễn thông sẽ chuyển thành cung cấp Internet di động. Viettel sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp OTT để cung cấp cho khách hàng những giá trị mới", ông Dũng nói.

“Đây là giai đoạn mở đầu cho rất nhiều bước tiếp theo. Do vậy, việc các bên, bao gồm các nhà hoạch định chính sách viễn thông, nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ OTT, các công ty cung cấp giải pháp như Ericsson, cùng ngồi lại với nhau là điều kiện tiên quyết để đưa ra những sáng kiến triển khai. Nguyên tắc cơ bản là các bên cùng có lợi, có điều kiện phát triển cộng sinh”, ông Denis Brunetti, Phó Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, nhấn mạnh.

d

Nguyên tắc cơ bản là các bên cùng có lợi, có điều kiện phát triển cộng sinh”, ông Denis Brunetti, Phó Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, nhấn mạnh.

Phát biểu về mô hình hợp tác giữa nhà mạng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT, ông Denis Brunetti cho rằng, mọi dịch vụ cần đạt được chất lượng về dịch vụ, có những gói dịch vụ khác nhau cho các phân khúc khách hàng khác nhau; đồng thời dịch vụ đó phải thông minh, đơn giản thuận tiện cho người sử dụng và độ tin cậy cao.

Dẫn ra các ví dụ tương tự ở Mỹ hay một số quốc gia châu Âu, ông Mike Orgill, Trưởng đại diện chính sách của Google tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng nhà mạng không thể ngăn bước tiến của OTT trong xu hướng di động hóa mạnh mẽ hiện nay. Thay vào đó, một vài nhà mạng đang tìm kiếm giải pháp như điều chỉnh giá dịch vụ mạng cho phù hợp.

d

Tại Vietnam Telecomp 2013, FPT Telecom tham gia một gian hàng nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của đơn vị.

OTT (Over-the-Top), là dịch vụ của những tổ chức cung cấp không có hạ tầng mạng, cung cấp dịch vụ trên mạng của các nhà khai thác dịch vụ viễn thông (CSP) và hưởng lợi từ việc cung cấp dịch vụ (trích định nghĩa từ Gartner, 2013).

Theo số liệu công bố tại Hội thảo, ứng dụng nhắn tin di động dạng OTT Zalo của VNG đã vượt qua mốc 5 triệu người dùng trong tháng 9. Các đối thủ ngoại quốc như Viber, Line, Kakao Talk cũng đạt từ 2-5 triệu người dùng Việt. Riêng Facebook Messenger thừa hưởng lợi thế mạng xã hội Facebook nhảy vọt lên 8,3 triệu người dùng và Yahoo! Messenger là 17 triệu người dùng.

Cạnh đó, xu hướng xem video trực tuyến qua dạng truyền tải (streaming) từ các dịch vụ OTT như YouTube, hay dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix đã đặt ra nhu cầu về lưu lượng băng thông lớn cho mạng viễn thông, và cũng ảnh hưởng đến doanh thu của nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CSP). Trong khi đó, các công ty cung cấp OTT hưởng trọn lợi ích từ cộng đồng người dùng. Do đó, các nhà mạng, cả ở Việt Nam cũng như trên thế giới, đều đang đau đầu tìm kiếm một giải pháp trước "nguy cơ OTT".

Năm 2012, các nhà mạng trên thế giới giảm khoảng 9-10% doanh thu về tin nhắn SMS do OTT miễn phí, theo hãng tư vấn Ovum.

Triển lãm Vietnam Telecomp 2013 là sự kiện chuyên ngành Viễn thông, Công nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam. Lần này, triển lãm xúc tiến thương mại cho sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VIBrand 2013) của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra đồng thời tại Triển lãm Quốc tế Viễn thông và Công nghệ thông tin lần thứ 15 tại Việt Nam (Vietnam Telecomp 2013).

Na Vy

Ý kiến

()