Chúng ta

Mỗi người sẽ sở hữu 50 thiết bị kết nối Internet

Thứ sáu, 26/4/2013 | 15:57 GMT+7

Vào năm 2020, các hộ gia đình với hai con nhỏ sẽ sở hữu khoảng 50 thiết bị có kết nối Internet, tăng từ 10 thiết bị trong hiện tại, theo ước tính của tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (Organization for Economic Co-operation and Development - OECD).
> Đường đến ‘nhà thông minh’

Xu hướng này được mệnh danh là “Internet of Things”.

Bạn quá mệt mỏi với việc kiểm tra xem chu trình giặt đã xong chưa, hay lo lắng liệu còn có chiếc đèn nào ở nhà chưa tắt hay không. Các ứng dụng đang ngày càng hỗ trợ chúng ta nhiều hơn trong việc theo dõi và điều khiển từ xa các thiết bị trong nhà bằng thiết bị di động.

Internet of Thing có nhiều định nghĩa nhưng đều có những điểm chung như:

- Khả năng kết nối ở mọi lúc, mọi nơi.
- Khả năng xác định vị trí của các thiết bị.
- Khả năng trao đổi thông tin của các thiết bị thông qua Internet hoặc mạng LAN nội bộ.

Từ máy giặt đến tủ lạnh thông minh, phòng tắm… các tiện ích có kết nối Internet đang ngày càng gia tăng trong nhà và các ứng dụng là phương tiện để theo dõi và kiểm soát chúng.

Ngôi nhà được kiểm soát là một trong những mục tiêu phổ biến của công nghệ. Máy giặt và máy sấy do Samsung sản xuất có thể được điều khiển từ xa với một ứng dụng Android để bắt đầu và dừng lại hay kiểm tra các yếu tố khác, như nhiệt độ hay lượng nước xả vải chẳng hạn. Người dùng thậm chí còn nhận được thông báo khi công việc được hoàn thành.

d

Netatmo (trái), một thiết bị giám sát chất lượng không khí và thời tiết dành cho cá nhân. Ảnh: Internet.

Chiếc bóng đèn trần với tên gọi Philips Hue, có thể được kiểm soát bởi chiếc điện thoại iPhone có cài đặt ứng dụng Android để có thể bật, tắt từ xa, thiết lập giờ và thay đổi ánh sáng theo tâm trạng.

Nhiệt độ trong nhà có thể điều chỉnh từ xa với Nest Mobile dành cho iPhone, iPod Touch, iPad và Android. Trong khi chất lượng không khí được đo bằng Netatmo, một thiết bị giám sát chất lượng không khí và thời tiết dành cho cá nhân. Với iPhone hay ứng dụng Android, người dùng có thể xem thông tin về chất lượng không khí trong nhà, như mức độ carbon dioxide và độ ẩm trong phòng, và thời gian lý tưởng để thông gió.

Thậm chí còn có những ứng dụng và tiện ích dành cho thú vui trồng vườn. Koubachi, một bộ cảm biến đặt trong đất của cây trồng trong chậu, kết nối với một ứng dụng iPhone để gửi thông báo khi cây cần tưới nước, phun sương, ánh nắng mặt trời hoặc bóng râm.

Các ứng dụng và tiện ích công nghệ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giám sát và theo dõi sức khỏe.

d

Dây đeo cổ tay như Nike + FuelBand kết nối với iPhone và các ứng dụng Android. Ảnh: Internet.

Để theo dõi trọng lượng, ứng dụng Withings Health Mate dành cho iPhone và Android sẽ tự động theo dõi cân nặng bằng cách kết nối với chiếc cân thông minh của Withings, một công ty có trụ sở tại Pháp. Hay ứng dụng Withings Baby Companion dành cho iPhone sẽ theo dõi trọng lượng của em bé và so sánh nó với những đứa trẻ khác trong cùng độ tuổi.

Những người muốn cải thiện vóc dáng của mình có thể chuyển sang dùng LUMOback, một thiết bị đeo quanh thắt lưng kết nối với một ứng dụng iPhone để thông báo cho người dùng khi họ đang ngồi vẹo lưng, và nó sẽ giám sát tư thế của khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Để theo dõi lượng calo được đốt cháy, quãng đường đi được hay số bước đi, đã có một loạt tùy chọn có sẵn như dây đeo cổ tay như Nike + FuelBand và Larklife cùng các ứng dụng iPhone, Jawbone UP và Fitbit One, được kết nối với iPhone và các ứng dụng Android.

Tuy nhiên, với công nghệ mới ngày càng gia tăng, luật bảo vệ quyền riêng tư có thể bổ sung các giới hạn về quyền thu thập thông tin cá nhân của các tiện ích và ứng dụng. Khi luật chưa bắt kịp với công nghệ thì tốt nhất là người tiêu dùng hãy cẩn trọng lựa chọn để bảo vệ chính mình.

Na Vy (theo Reuters)

Ý kiến

()