Chúng ta

Top thay đổi về CNTT được dự đoán cho năm 2014

Thứ bảy, 12/10/2013 | 10:51 GMT+7

Các nhà phân tích của Gartner luôn đưa ra những cái nhìn thú vị và đôi khi gây nhiều tranh cãi về những điều sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực CNTT trong tương lai gần.
> FPT Software lọt Top 500 công ty phần mềm lớn nhất thế giới

Những thay đổi này có sự góp phần không nhỏ của thực tế là vào năm 2020, sẽ có đến 30 tỷ thiết bị kết nối với các địa chỉ IP duy nhất, và hầu hết trong số đó là các sản phẩm. Chính điều này sẽ tạo ra một nền kinh tế mới.

Gartner dự đoán tổng giá trị kinh tế mà Internet of Things (Internet của sự vật) đóng góp tính đến năm 2020 sẽ là 1,9 nghìn tỷ USD, mang lại lợi ích và tầm ảnh hưởng đến một loạt ngành công nghiệp như chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và giao thông vận tải.

d

Lượng tiêu thụ các loại máy in 3-D trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng 75% trong năm 2014 và tăng gần gấp đôi trong năm 2015. Ảnh: Airwolf3d.

“Bốn tác động mạnh mẽ bao gồm: Truyền thông xã hội, di động, điện toán đám mây và thông tin sẽ tiếp tục mang đến những thay đổi cũng như cơ hội mới, tạo ra nhu cầu về cơ sở hạ tầng được lập trình trên phạm vi các trang web”, ông David Cearley, Phó Chủ tịch Gartner, cho biết.

Sau đây là top xu hướng công nghệ chiến lược cho năm 2014, theo Gartner.

Sự đa dạng hóa của các thiết bị di động và cách thức quản lý

Đến năm 2018, các thiết bị sẽ ngày càng đa dạng, từ kiểu dáng các loại máy tính đến hoàn cảnh sử dụng và mô hình tương tác, sẽ làm cho chiến lược “mọi lúc, mọi nơi” không thể thực hiện được. Hậu quả không mong đợi của chương trình mang theo thiết bị riêng đi làm (Bring Your Own Device - BYOD) là tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba quy mô của lực lượng lao động.

Chích sách của doanh nghiệp về việc sự dụng thiết bị phần cứng do người lao động sở hữu cần được triệt để xem xét cũng như cập nhật và mở rộng. Hầu hết các công ty chỉ có chính sách cho nhân viên truy cập vào mạng của họ thông qua các thiết bị mà doanh nghiệp sở hữu và quản lý. Các công ty cần thiết lập chính sách để xác định kỳ vọng rõ ràng giữa điều được phép và không được phép thực hiện, đặc biệt là cân bằng linh hoạt giữa bảo mật và quyền riêng tư.

Ứng dụng di động và các ứng dụng nói chung

Gartner dự đoán đến năm 2014, với sự cải thiện hiệu suất của JavaScript, sẽ bắt đầu thúc đẩy HTML5 và các trình duyệt trở thành môi trường phát triển ứng dụng chính thống cho doanh nghiệp. Gartner khuyến cáo các nhà lập trình cần tạo ra mô hình giao diện người dùng với cách thức thoại và video phong phú hơn để có thể kết nối mọi người theo nhiều cách mới khác nhau. Kho ứng dụng sẽ tiếp tục phát triển trong khi bản thân các ứng dụng sẽ bắt đầu thu nhỏ lại. Các kho ứng dụng nhỏ hơn, nhưng nhắm đến nhiều mục tiêu hơn, trong khi các ứng dụng sẽ bao quát và toàn diện hơn.

Phần mềm định nghĩa mọi thứ (Software Defined Anything)

Định nghĩa về phần mềm xác định mọi thứ (Software-defined anything - SDx) có thể là bất cứ cái gì có tính chất mở từ các nhà cung cấp mạng đến trung tâm dữ liệu, lưu trữ và cơ sở hạ tầng. Sự cởi mở sẽ luôn là mục tiêu mà các nhà cung cấp tuyên bố sẽ mở ra cơ hội cạnh tranh hơn và người tiêu dùng được hưởng lợi bởi sự đơn giản với chi phí giảm.

Máy móc thông minh

Đến năm 2020, thời đại máy móc thông minh sẽ bùng nổ với sự gia tăng trong việc hiểu biết ngữ cảnh, trở thành trợ lý và nhà cố vấn thông minh cũng như các phương tiện tự động. Thời đại của máy móc thông minh sẽ là giai đoạn đột phá nhất trong lịch sử của CNTT. Những hệ thống mới sẽ bắt đầu hoàn thành các công việc mà trước giờ chúng ta vẫn cho rằng chỉ có con người mới có thể thực hiện.

d

Gartner khuyến cáo các nhà lập trình cần tạo ra mô hình giao diện người dùng với cách thức thoại và video phong phú hơn để có thể kết nối mọi người theo nhiều cách mới khác nhau. Ảnh: Softwaretestinggarbage.

Gartner dự báo các cá nhân sẽ đầu tư, sử dụng và kiểm soát máy móc của riêng mình để có thể thành công hơn. Các doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư vào máy móc thông minh. Máy móc thông minh sẽ củng cố công nghệ tiêu dùng sau khi dấy lên cơn sóng mua bán tại các doanh nghiệp.

Công nghệ in ấn 3-D

Lượng tiêu thụ các loại máy in 3-D trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng 75% trong năm 2014 và tăng gần gấp đôi trong năm 2015. Với sự phát triển nhanh chóng, máy in 3-D đã chứng minh được đây là một thiết bị thiết thực, khả thi và hiệu quả trong việc cắt giảm chi phí và đưa ra những thiết kế cải tiến, sắp xếp tạo mẫu hợp lý và sản xuất trong thời gian ngắn.

Internet of Things (Internet của sự vật)

Internet đã được mở rộng ra ngoài máy tính và các thiết bị di động đến tài sản của doanh nghiệp như thiết bị sản xuất và các mặt hàng tiêu dùng như xe hơi và TV. Vấn đề là các doanh nghiệp cùng như các nhà cung cấp công nghệ vẫn chưa khám phá hết cũng như chưa sẵn sàng hành động. Hãy tưởng tượng khi chúng ta số hóa được hầu hết sản phẩm quan trọng nhất, như dịch vụ và tài sản.

Đám mây ghép (Hybrid Cloud) và CNTT như một dịch vụ môi giới (Service Broker)

Tập hợp những đám mây cá nhân và các dịch vụ đám mây tư nhân bên ngoài là điều bắt buộc. Theo Gartner, doannh nghiệp nên thiết kế các dịch vụ đám mây riêng có khả năng lai ghép, đảm bảo khả năng hội nhập và tương tác. Dịch vụ điện toán đám mây ghép có thể kết hợp theo nhiều cách khác nhau, thay đổi từ trạng thái tương đối tĩnh sang rất năng động.

d

Theo Gartner, doannh nghiệp nên thiết kế các dịch vụ đám mây riêng có khả năng lai ghép, đảm bảo khả năng hội nhập và tương tác. Ảnh: Virtualizationpractice.

Quản lý sự kết hợp này sẽ là trách nhiệm của đám mây dịch vụ môi giới (cloud service broker - CSB) , chịu trách nhiệm tổng hợp, tích hợp và tùy biến các dịch vụ. Trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều loại hình đám mây được triển khai dưới dạng CSB, ví dụ như cơ sở hạ tầng riêng như một dịch vụ (Infrastructure as a service - IaaS).

CNTT trên nền web

Mô hình CNTT trên nền web là một mô hình máy tính toàn cầu đẳng cấp, giúp phát huy hết năng lực của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đến từng doanh nghiệp bằng cách đặt mình vào nhiều vị thế khác nhau của doanh nghiệp. Các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn như Amazon, Google, Facebook đang tự đổi mới trong cách chuyển giao các dịch vụ CNTT.

CNTT trên nền web đang thay đổi các chuỗi giá trị CNTT một cách có hệ thống. Trung tâm dữ liệu được thiết kế nhằm tìm kiếm mọi cơ hội để giảm chi phí và sự lãng phí. Kiến trúc theo định hướng web cho phép các nhà phát triển xây dựng các hệ thống linh hoạt và đàn hồi. Hơn thế, khả năng hồi phục sau thất bại cũng nhanh chóng hơn.

Kỷ nguyên của điện toán đám mây cá nhân

Thời đại điện toán đám mây cá nhân sẽ đánh dấu một sự thay đổi quyền lực từ thiết bị sang dịch vụ. Chi tiết cụ thể của thiết bị sẽ ít được các tổ chức quan tâm hơn. Người dùng sẽ có một bộ sưu tập các thiết bị để lựa chọn, nhưng không có thiết bị nào là chính. Thay vào đó, các đám mây cá nhân sẽ đảm nhận vai trò trung tâm. Truy cập vào các đám mây, tất cả nội dung được lưu trữ hoặc chia sẻ sẽ được quản lý và bảo đảm, thay vì chỉ tập trung vào bản thân các thiết bị.

Nghệ Nguyễn

Ý kiến

()