Chúng ta

Big Data 'hội tụ' máy tính bảng

Thứ năm, 7/11/2013 | 12:15 GMT+7

Dữ liệu lớn và Mobility ngày càng hội tụ, cho phép người dùng di động truy cập vào dữ liệu thời gian thực thông qua ứng dụng bảng điều khiển di động.
> Lưu lượng dữ liệu đám mây sẽ tăng gấp ba / ‘DMS-Mobility giúp Dược Hậu Giang theo kịp xu thế’

Theo Tech Republic, dữ liệu lớn và các thiết bị di động có vẻ như kẻ thù tự nhiên của nhau ở cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, các dòng máy tính bảng hiện nay, đặc biệt là iPad với màn hình võng mạc (retina display), với bộ vi xử lý và thông số bộ nhớ ngày càng phát triển nên người dùng di động có thể sử dụng Wi-Fi hay máy tính bảng có kết nối 4G như một bảng điều khiển ngoại vi để khai thác dữ liệu lớn trong các đám mây hoặc trên các máy chủ phụ trợ.

d

Dữ liệu lớn và Mobility ngày càng hội tụ, cho phép người dùng di động truy cập vào dữ liệu thời gian thực thông qua ứng dụng bảng điều khiển di động. Ảnh: GigaOM.

Theo ông Gabriel Hopkins, Giám đốc cao cấp của FICO, chúng ta không nên đánh giá thấp những cơ hội mới có được từ Big Data và thiết bị di động. Không chỉ là việc khách hàng trả tiền, yêu cầu các công ty cung cấp cho họ một dịch vụ thực sự cá nhân. Các công ty ngày nay không chỉ có nhiều dữ liệu và các công cụ tốt để làm cho dữ liệu trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết, cho phép chúng tương tác tốt hơn và đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.

“Chúng ta đang nhìn thấy các mô hình và các loại tương tác hoàn toàn mới, trên một loạt ngành công nghiệp, chẳng hạn bác sĩ có thể theo dõi bệnh nhân, ngân hàng có thể kết nối với khách hàng để giải quyết vấn đề và giảm thiểu sự bất tiện trong thời gian thực. Những mô hình cũ tồn tại hàng thập kỷ qua đang dần thay đổi vì lợi ích của người tiêu dùng và các doanh nghiệp hiện đại”, ông Hopkins cho biết thêm.

Dữ liệu lớn và các trường hợp sử dụng máy tính bảng

Doanh nghiệp và các máy tính bảng theo hình thức BYOD đóng một vai trò quan trọng như một bộ sưu tập dữ liệu và dự báo điểm kết thúc cho Big Data. Trên thực tế, sự kết hợp này giúp bộ phận IT không phải chạy báo cáo về dữ liệu doanh nghiệp cho mọi yêu cầu, vì giờ đây báo cáo có thể được đóng gói và người sử dụng có thể vận hành chúng ngay trên máy tính bảng chỉ với một vài thao tác. Các trường hợp sử dụng Big Data và thiết bị di động đã chuyển các hoạt động kinh doanh nhàm chán sang thời đại cảm biến của “ Internet of Things”.

“Các trường hợp sử dụng dữ liệu lớn trong tương lai sẽ vượt xa các trung tâm dữ liệu”, Sara Gardner, Giám đốc tiếp thị sản phẩm phần mềm cao cấp của Hitachi Data Systems, nói. “ Phân tích dữ liệu đã đến được những nơi mà chưa ứng dụng trung tâm dữ liệu nào đặt chân đến trước đó và đến được với những người tiêu dùng không phải là khách hàng có được từ khai thác trí tuệ doanh nghiệp truyền thống, ví dụ như công nhân nhà máy điện, kỹ sư đường sắt, bác sĩ. Chuyển phát di động là yếu tố cần thiết để thông tin chính xác có thể đến đúng người vào đúng thời điểm và các loại hình mới về các ứng dụng trực quan là thiết yếu để thông tin dễ dàng được tiêu thụ”.

d

Sự hội tụ của Big Data và Mobility với các xu thế chủ đạo đã dần thay thế các xu thế sử dụng hạn chế như kết nối, xây dựng ứng dụng, và các yếu tố công nghệ đang phát triển khác. Ảnh: GigaOM.

Một ví dụ điển hình là cách Hitachi với Hitachi Data Systems (HDS) hợp tác với Penske Racing để giành chiến thắng trong các cuộc đua. Có hơn 200 cảm biến trong chiếc xe đua Penske và các dữ liệu được tạo ra sẽ kết hợp với các dữ liệu thu thập được từ các cảm biến theo dõi sẽ cung cấp cho người điều khiển chiếc xe một cái nhìn sâu sắc về hiệu suất cuộc đua của họ. Phản hồi ngay lập tức và dễ dàng tiêu thụ chính là chìa khóa thành công. Dữ liệu được trao cho người điều khiển xe cả trong và sau cuộc đua thông qua máy tính bảng và màn hình nhúng tại vô lăng xe.

“Internet of Things" sẽ tạo ra một số lượng dữ liệu cực kỳ lớn, khiến cho việc kéo tất cả các byte quay trở lại trung tâm dữ liệu là việc làm vô nghĩa. Phân tích và chọn lọc thông minh gắn với kết cấu máy móc và cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra được các dữ liệu đáp ứng được yêu cầu về quy mô và tốc độ.

Sự hội tụ của Big Data và Mobility với các xu thế chủ đạo đã dần thay thế các xu thế sử dụng hạn chế như kết nối, xây dựng ứng dụng, và các yếu tố công nghệ đang phát triển khác. Tuy nhiên, yếu tố con người cũng cần phải phát triển cùng yếu tố công nghệ để Big Data trên các thiết bị di động có thể phát huy hết tiềm năng như một giải pháp kinh doanh và công cụ sản xuất.

Na Vy

Ý kiến

()