Chúng ta

Thay đổi chính sách, FPT thẳng bước ra toàn cầu trong một năm thay TGĐ

Thứ sáu, 1/8/2014 | 11:29 GMT+7

Chỉ một năm dưới sự điều hành của TGĐ Bùi Quang Ngọc, bộ máy FPT đã có sự thay đổi tích cực nhằm đón những cơ hội lớn từ bên ngoài lãnh thổ.
> TGĐ FPT chia sẻ về một năm nhậm chức

Trong nửa đầu năm 2014, FPT triển khai thành công thương vụ M&A đầu tiên trong lịch sử tập đoàn và ngành CNTT Việt Nam. Sở hữu Công ty RWE IT Slovakia, với 400 nhân viên người bản địa, không chỉ giúp FPT chắc chân ở thị trường 500 triệu dân, mà còn mở rộng cửa tiến ra những nước phát triển trong lĩnh vực hạ tầng.

Ngay sau phát súng mở màn M&A tại trời Tây, FPT đã hoàn tất việc mua lại 123Mua.vn của VNG. Việc sáp nhập sàn 123Mua - có số lượng người dùng lớn và với thực lực của Sendo.vn - sẽ giúp cho tham vọng trở thành trang thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam của FPT sớm trở thành hiện thực.

Anh Ngọc trong chuyến công tác tại Campuchia. Ảnh: C.T.

Anh Ngọc trong chuyến công tác tại Campuchia. Ảnh: C.T.

Hai thương vụ này là kết quả ban đầu trong chiến lược dài hơi mà TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cùng ban điều hành nhắm tới. Vị TGĐ thứ 4 của tập đoàn, trong thư gửi CBNV nhân ngày nhậm chức, đã nhấn mạnh đến M&A. Anh coi đây là bước để thực hiện chiến lược Toàn cầu hóa, giúp tập đoàn rút ngắn thời gian thâm nhập và tạo vị thế tại thị trường nước ngoài, tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ CNTT tổng thể cho các khách hàng trên toàn cầu.

"Trong một năm qua, thay đổi đáng kể nhất của tập đoàn chính là tinh thần toàn cầu hóa đã thấm nhuần ở các cấp", TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc .

Người điều hành tập đoàn cho biết, FPT vẫn đang tìm kiếm cơ hội M&A trong và ngoài biên giới Việt Nam và dành 50 triệu USD mỗi năm cho các thương vụ mua bán, sáp nhập.

Cùng với M&A, việc Toàn cầu hóa tiếp tục được Ban điều hành FPT đẩy mạnh. Làn sóng Toàn cầu hóa thứ 3 chính thức được phát động trong Hội nghị chiến lược FPT 2013. Hơi thở Toàn cầu hóa đã lan rộng trong FPT và trở thành chỉ tiêu quan trọng của tập đoàn.

Sáp nhập RWE IT Slovakia vào FPT Software được xem là dấu mốc lịch sử của FPT nói chung, FPT Software nói riêng trong quá trình toàn cầu hóa. Ảnh: FPT.

Sáp nhập RWE IT Slovakia vào FPT Software được xem là dấu mốc lịch sử của FPT nói chung, FPT Software nói riêng trong quá trình toàn cầu hóa. Ảnh: FPT.

FPT đã có những động thái tích cực nhằm tăng cường sức mạnh tại những thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Mỹ, Singapore, Myanmar, Campuchia… Mới đây nhất, FPT đã thông qua việc sáp nhập FPT IS Singapore và FPT Asian Pacific thành một pháp nhân duy nhất tại thị trường quốc đảo sư tử - FPT Singapore.

Một số hoạt động khác của TGĐ FPT trong một năm qua:

- Thực hiện nhiều chuyến "công du" quan trọng đến Mỹ, Nhật Bản, Campuchia để gặp khách hàng, nhân viên.

- Làm việc sát sao với từng công ty thành viên, đốc thúc việc lập và làm chiến lược, kế hoạch kinh doanh để đưa FPT tăng trưởng ổn định.

Hiện tại, doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm khoảng 9% tổng doanh thu của tập đoàn, chưa bao gồm doanh thu kỳ vọng từ  FPT Slovakia. Con số này sẽ tăng lên thành 20% trong hai năm tới. Điều này hoàn toàn khả quan khi 6 tháng đầu năm, lũy kế doanh thu từ mảng toàn cầu hóa đạt 1.484 tỷ đồng (tương đương 69 triệu USD), tăng 26% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng chung của toàn tập đoàn. Năm 2014, doanh thu từ thị trường toàn cầu của FPT ước tính tăng trưởng tối thiểu 35%.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, các mặt nội chính của FPT cũng có nhiều thay đổi nhằm thực hiện mong muốn đưa tập đoàn trở nên chuyên nghiệp hơn và quốc tế hóa hơn như lời cam kết trong diễn văn nhậm chức cách đây một năm của TGĐ.

Một trong những dấu ấn của TGĐ FPT trên chiếc "ghế nóng" chính là việc BSC (Balanced Score Card) được áp dụng sâu vào công tác quản trị và fractal xuống công ty thành viên cũng như công ty cháu.

Theo TGĐ Bùi Quang Ngọc, FPT đã hình thành “văn hóa BSC”, một công cụ quản lý chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với rất nhiều điển hình thành công trong hầu hết các ngành, lĩnh vực.

Theo TGĐ Bùi Quang Ngọc, FPT đã hình thành “văn hóa BSC”, một công cụ quản lý chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với rất nhiều điển hình thành công trong hầu hết các ngành, lĩnh vực.

BSC đã xuất hiện trong các cuộc họp giao ban của FPT gần 2 năm nay. Việc xuất hiện bảng màu này như một biển chỉ báo của BSC giúp cho đội ngũ quản lý biết các dự án của đơn vị đang đi đến đâu. Việc này chắc chắn sẽ không tìm thấy trong những kỳ giao ban, thậm chí sơ kết và bảo vệ kế hoạch kinh doanh cách đây 2 năm.

Dưới thời TGĐ FPT thứ 4, lần đầu tiên chương trình quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo được triển khai ở quy mô toàn tập đoàn. Với việc tập đoàn bổ sung hai PTGĐ mới là anh Dương Dũng Triều làm PTGĐ Toàn cầu hóa và anh Nguyễn Khắc Thành đảm nhiệm vị trí PTGĐ phụ trách nguồn lực Toàn cầu hóa, FPT mong muốn có thể xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo vững mạnh ở mọi cấp, có đủ năng lực, phẩm chất để điều hành tập đoàn và các công ty thành viên nhằm thực hiện thành công chiến lược OneFPT và đưa FPT trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam.

Cùng với luân chuyển cán bộ, “ Nâng cao năng lực cạnh tranh cũng là một dự án được kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi mới cho tập đoàn. Dự án do TGĐ Bùi Quang Ngọc làm Thường trực Ban chỉ đạo nhằm xác định và tìm giải pháp loại bỏ những bất cập gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và độ bền vững của công ty, giúp tập đoàn chuyên nghiệp, năng động hơn và có đủ nguồn lực để đón nhận những cơ hội mang lại sự phát triển mới.

Sau khi tổ chức thành công hội nghị mô hình Vivek Paul với những ý kiến đề xuất cần phải cải tiến, các đơn vị thành viên FPT đang thực hiện thảo luận để đưa ra giải pháp xử lý.

Hội nghị Vivek Paul nằm trong lộ trình triển khai dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ký quyết định ban hành. Dự án được tiến hành từ tháng 7 đến hết tháng 12 năm nay nhằm xác định và tìm giải pháp loại bỏ những bất cập gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và độ bền vững của FPT. Dự kiến đầu tháng 9, các đơn vị sẽ triển khai những giải pháp được thông qua.

Hội nghị Vivek Paul nằm trong lộ trình triển khai dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ký quyết định ban hành. Dự án được tiến hành từ tháng 7 đến hết tháng 12 năm nay nhằm xác định và tìm giải pháp loại bỏ những bất cập gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và độ bền vững của FPT. Dự kiến đầu tháng 9, các đơn vị sẽ triển khai những giải pháp được thông qua.

Theo anh Ngọc, việc nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố cấp thiết và cần phải tiến hành ngay để giúp FPT chiếm lĩnh thị trường trong nước và rộng bước tiến ra toàn cầu.

Trong năm qua, hoạt động công nghệ cũng được TGĐ và tập đoàn đẩy mạnh. Quy định chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ cấp tập đoàn ban hành đảm bảo cho người làm công nghệ yên tâm thực hiện các nhiệm vụ mà FPT giao phó. Theo đó,  mức thu nhập tối thiểu của cán bộ công nghệ cấp tập đoàn là 500 triệu đồng một năm và tăng dần theo cấp mà các cán bộ công nghệ được xếp hạng.

Cùng với chính sách này, các hoạt động xếp hạng, tôn vinh chuyên gia công nghệ; tăng hàm lượng công nghệ và giải pháp cũng được FPT quan tâm.

Trước đó, tập đoàn cũng đã ban hành Chính sách thu nhập mới minh bạch hơn. 100% cán bộ nhân viên (CBNV) biết kế hoạch thu nhập năm của mình từ đầu năm. Đích thân TGĐ FPT đã tham gia tập huấn các lãnh đạo về chính sách đãi ngộ mới, được ban hành đúng vào thời điểm anh nhậm chức.

Những cán bộ công nghệ được tập đoàn quy hoạch năm 2013 và sẽ xếp hạng trong năm nay sẽ được hưởng chính sách này. Ảnh

Những cán bộ công nghệ được tập đoàn quy hoạch năm 2013 và sẽ xếp hạng trong năm nay sẽ được hưởng chính sách này. Ảnh: C.T.

Nhìn nhận một năm ở cương vị mới, bên cạnh một số việc đã làm được, TGĐ FPT vẫn còn trăn trở về mức độ tăng trưởng chưa như kỳ vọng, nhiều cơ hội kinh doanh tập đoàn chưa nắm bắt kịp, và một số công tác quản trị trong công ty chưa được đẩy mạnh và tuân thủ... "Đây sẽ là những thách thức mà tôi sẽ dành rất nhiều thời gian để cải thiện và thay đổi", anh nói.

Trách nhiệm nặng nề nhưng không khiến anh mất đi sự vui vẻ, dí dỏm vốn có của mình. Anh vẫn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa tập thể của FPT, tổ chức tài trợ cho đêm nhạc Trịnh diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản, 4 đêm ra mắt CD "Bình yên đất trời" của nhạc sĩ Trương Quý Hải và tặng đĩa nhạc cho các cán bộ onsite...

Là một thành viên sáng lập FPT, trong 26 năm qua, anh Ngọc từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như Phó Chủ tịch HĐQT (năm 2002 đến nay), PTGĐ FPT phụ trách khối CNTT và giám đốc các mảng nghiệp vụ trọng yếu như: Giám đốc Chất lượng (CQO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO) (1995-2009). Anh am hiểu sâu sắc mô hình kinh doanh và đặc thù kinh doanh của từng loại hình B2B, B2C, B2G của FPT.

Là một nhà quản trị xuất sắc của FPT, anh là người triển khai xây dựng và tiên phong trong việc hiện đại hóa hệ thống quản trị FPT như: Chủ trì xây dựng hệ thống chất lượng từ ISO (chủ yếu hướng đến khách hàng) đến xây dựng hệ thống quản trị toàn diện cho FPT (mở rộng cho nhiều đối tượng như cổ đông, nhân viên, lãnh đạo, quản lý chiến lược...); Xây dựng hệ thống thông tin FPT, tin học hóa quản trị tài chính; Thiết kế cấu trúc quản trị tập đoàn và các đơn vị thành viên theo chuẩn quốc tế và toàn cầu hóa và triển khai công cụ thẻ điểm cân bằng (BSC) trong quản trị chiến lược.

Anh cũng chịu trách nhiệm quản trị nhiều dự án lớn, phức tạp, cần huy động nhiều nguồn lực khác nhau của tập đoàn như thống nhất Công ty FPT trên toàn quốc (Bắc - Nam 2002); Tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); Tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011).

Không chỉ nổi tiếng tại FPT, TGĐ FPT còn có tầm ảnh hưởng trong ngành CNTT với danh hiệu Top 10 CIO xuất sắc Đông Dương. Anh trực tiếp tạo dựng và duy trì các mối quan hệ bền chặt với các khách hàng chiến lược của FPT từ các bộ ngành đến các doanh nghiệp lớn, trực tiếp chỉ đạo nhiều dự án CNTT tầm cỡ quốc gia tại FPT.

Ở FPT, anh Ngọc còn được biết đến là một tín đồ cuồng nhiệt của môn túc cầu giáo. Trong nhiều năm liền anh giữ vị trí Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá FPT (FFF).

Anh Ngọc cùng học phổ thông chuyên toán với anh Trương Gia Bình, tốt nghiệp khoa Toán, Đại học Tổng hợp Kishinhov (Cộng hòa Moldova) năm 1979 và bảo vệ luận án tiến sĩ về Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble (Pháp) năm 1986.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()