Chúng ta

Chính sách đãi ngộ mới được minh bạch hóa tới từng CBNV FPT

Thứ ba, 30/7/2013 | 15:58 GMT+7

Với chính sách đãi ngộ vừa được FPT ban hành, 100% cán bộ nhân viên (CBNV) biết kế hoạch thu nhập năm của mình từ đầu năm. Điều này nhằm tạo động lực, khuyến khích trực tiếp đến từng cá nhân. Theo đó, cuối năm, mỗi CBNV đều có thể tự tính được thu nhập dựa vào mức độ hoàn thành kế hoạch của tập đoàn và công ty thành viên.

Quyết định về chính sách đãi ngộ, được Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình ký, được áp dụng trên quy mô toàn tập đoàn. Theo đó, FPT phân cấp cán bộ thành 9 bậc (level) thay vì 7 bậc như hiện tại. Trong mỗi bậc được chia làm 4 bậc nhỏ. Cấp cán bộ được xác định khi tuyển dụng và sắp xếp vị trí công việc, sau khi đánh giá hoàn thành công việc (check-point) hoặc được bổ nhiệm/miễn nhiệm. Định kỳ hằng năm, lãnh đạo đơn vị các cấp rà soát lại cấp cán bộ của đơn vị cấp dưới khi tiến hành tổng kết hoạt động nhân sự.

100% cán bộ nhân viên (CBNV) biết kế hoạch thu nhập năm của mình từ đầu năm. Ảnh: Anh Tú.

100% cán bộ nhân viên (CBNV) biết kế hoạch thu nhập năm của mình từ đầu năm. Ảnh: Anh Tú.

Tương ứng với các cấp cán bộ, FPT phân chia 4 ngạch công việc, gồm: Nhân viên thừa hành nghiệp vụ (CBNV có kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc theo chuyên môn nghiệp vụ thừa hành theo quy trình có sẵn); Chuyên viên - Chuyên gia (CBNV có kiến thức và kỹ năng để thực hiện công việc phức tạp theo chuyên môn, có khả năng làm việc độc lập và giám sát nhân viên dưới quyền); Quản lý (Cán bộ quản lý có kiến thức và kỹ năng để thực hiện nhiều công việc phức tạp, có khả năng làm việc độc lập cao, triển khai các chính sách quy định, giám sát được dự án quy mô); và Lãnh đạo (Cán bộ lãnh đạo có khả năng xây dựng chiến lược, kế hoạch ở quy mô các cấp, có khả năng triển khai thực hiện chiến lược, kế hoạch và chính sách của công ty/đơn vị).

Cấu trúc hệ thống thang bảng lương mới được xây dựng theo 4 ngạch công việc, tương ứng với mã A, B, C và D (thay cho bảng lương F). Trong đó, ngạch A dùng cho nhóm Nhân viên thừa hành nghiệp vụ (level 1-2); Ngạch B là nhóm Chuyên viên - Chuyên gia (level 3-7); Ngạch C dùng cho nhóm Quản lý (level 3-6) và nhóm Lãnh đạo (level 5-9) tương ứng với ngạch D.

Mỗi CBNV được gắn với bậc chức danh công việc, thể hiện công việc mà người đó nắm giữ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình trong hệ thống mô tả công việc MyFPT và gắn với cấp bậc cán bộ.

Hệ thống đãi ngộ FPT cũng được phân thành 4 loại gồm: Lương (Lương sản xuất kinh doanh (12 tháng), lương tháng thứ 13 được thưởng vào dịp thành lập FPT 13/9 và Tết Âm lịch); Phụ cấp các loại (Đi lại, cước điện thoại di động, kiêm nhiệm, các phụ cấp đặc biệt khác....), Thưởng (Thưởng Hiệu quả kinh doanh và Thưởng thành tích theo dự án/công việc); và Phúc lợi xã hội (Bảo hiểm xã hội/y tế/thất nghiệp, khám sức khỏe/bảo hiểm FPT Care, chế độ nghỉ mát...).

cuối năm, mỗi CBNV đều có thể tự tính được thu nhập dựa vào mức độ hoàn thành kế hoạch của tập đoàn và công ty thành viên.

Cuối năm, mỗi CBNV đều có thể tự tính được thu nhập dựa vào mức độ hoàn thành kế hoạch của tập đoàn và công ty thành viên. Ảnh: C.T.

Trong hệ thống đãi ngộ này, thu nhập của CBNV được phân chia theo 3 nhóm gồm: Thu nhập theo khối lượng công việc (nhóm 1), Thu nhập theo kết quả công việc (nhóm 2) và Thu nhập theo khối lượng sản phẩm khoán (nhóm 3). Tương ứng là các chính sách đãi ngộ tương đương.

Cụ thể, thu nhập của CBNV nhóm 1 bao gồm Lương Sản xuất kinh doanh trả trước (lương cứng 13 tháng) và Lương Hiệu quả kinh doanh trả sau (lương mềm). Trong đó, lương mềm dự kiến chiếm từ 20 đến 30%. Cá biệt trong nhóm này có thể một số vị trí có lương cứng chiếm 100% và không có lương mềm.

Thu nhập của CBNV nhóm 2 gồm Lương Sản xuất kinh doanh trả trước (lương cứng 13 tháng) và Lương và Thưởng Hiệu quả kinh doanh. Thu nhập của cán bộ nhóm này căn cứ theo vị trí công việc đảm nhận, mức độ hoàn thành kế hoạch kinh doanh của FPT và công ty thành viên cùng mức độ hoàn thành của cá nhân trong năm. Tiền thưởng của cán bộ nhóm 2 được tính theo hệ số của các yếu tố trên.

Thu nhập của CBNV nhóm 3 gồm Lương khoán sản phẩm, được tính theo khối lượng công việc giao khoán sản phẩm và có công thức tính riêng cho các loại hình khoán sản phẩm khác nhau ở các công ty thành viên.

Căn cứ vào chính sách đãi ngộ mới, lãnh đạo các công ty thành viên FPT tiến hành chuyển đổi thu nhập cho CBNV theo nguyên tắc: Phân loại CBNV để xếp ngạch công việc và cấp cán bộ; Phân nhóm CBNV theo nhóm thu nhập để chuyển đổi hệ thống đãi ngộ.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()