Chúng ta

‘FPT Software phải là Infosys của Việt Nam’

Thứ hai, 22/4/2013 | 19:01 GMT+7

“Việc chuẩn bị thế hệ kế cận cho tương lai là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo. Tôi tin tất cả lãnh đạo trẻ của FPT Software hiện nay đều có thể là CEO của FPT Software tương lai”, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến khẳng định trong chương trình Leader talk tối 17/4.
> Chủ tịch FPT Software là gương mặt trí thức tiêu biểu 2012 / Giao lưu với nhà lãnh đạo 'lãng mạn' nhất nhì FPT

Anh Hoàng Nam Tiến là "chiến tướng" từng đảm trách nhiều cương vị quan trọng của Tập đoàn FPT, với đỉnh cao là giai đoạn 2003-2008 khi Công ty Phân phối FPT (nay thuộc FPT Trading) do anh làm Tổng Giám đốc đã nhanh chóng phát triển được mạng lưới phân phối lớn nhất tại Việt Nam và liên tục đem lại doanh thu cũng như lợi nhuận cao nhất cho Tập đoàn FPT. Tháng 10/2011, anh được bổ nhiệm thay anh Nguyễn Thành Nam giữ chức Chủ tịch Công ty Phần mềm FPT (FPT Software), đưa đơn vị quay trở lại tốc độ tăng trưởng 30%, trở thành công ty Việt Nam đầu tiên có tên trong Top 100 nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu do Global Services (Ấn Độ) cùng NeoGroup (Mỹ) đánh giá.

Chương trình Leader Talk với chủ đề “Lãnh đạo kế nhiệm: Câu chuyện Kế thừa và Phát triển”đã diễn ra tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, chiều ngày 17/4. Chương trình kéo dài trong hơn 2 tiếng, thu hút trên 80 CBNV FPT tới tham dự trực tiếp và hơn 350 người theo dõi trực tuyến trên http://leadertalk.ho.fpt.vn.

Trước khi nhận lời sang FPT Software, anh đã suy nghĩ và trăn trở khá nhiều. Tốt nghiệp kỹ sư CNTT nhưng thành đạt bên lĩnh vực thương mại, anh được mệnh danh là giỏi làm ăn nhất nhì FPT và khéo léo trong quan hệ với đối tác. Lĩnh vực phần mềm khá mới mẻ và là thách thức lớn với anh.

Khi tiếp nhận vị trí Chủ tịch FPT Software, anh nhận được "tâm thư" của anh Thành Nam và rất tâm đắc với lời anh Nam dặn dò: Kế thừa, Phát triển, Đổi mới.

Anh Hoàng Nam Tiến hiện đang là Chủ tịch HĐQT FPT Software. Người FPT thân mật gọi anh với cái tên Tiến Béo. Ảnh: Nam Anh.

Anh Hoàng Nam Tiến hiện đang là Chủ tịch FPT Software. Người FPT thân mật gọi anh với cái tên Tiến Béo. Ảnh: Nam Anh.

“Tôi nhớ mãi lời dặn của anh Nam khi chuyển giao công việc. Đó là làm lãnh đạo đầu tiên phải biết kế thừa. Thứ hai là phải biết phát triển. Và để thành công thì phải biết đổi mới. Những điều đó vẫn có giá trị đến tận ngày nay. FPT Software đã tạo cho mình một bản sắc riêng, một giá trị riêng. Tôi “phải” và “được” kế thừa những giá trị ấy”, anh Tiến chia sẻ.

Kế thừa trước nhất là đội ngũ lãnh đạo của FPT Software. Ít ai biết rằng, mỗi đời tổng thống Mỹ thay gần 6.000 nhân sự. Theo anh Tiến, quan trọng nhất là phải biết kế thừa và phát huy được năng lực của những con người như vậy: “Tôi rất tự hào là đến nay đội ngũ “key person” của FPT Software vẫn được giữ nguyên. Mong muốn rằng mỗi lãnh đạo trẻ của FPT Software sẽ đứng vững trên đôi chân của mình, không phụ thuộc vào bất cứ ông sếp nào. Trong các giá trị cốt lõi của FPT, chữ Tôn nghĩa là tôn trọng sự khác biệt của người khác”.

Anh Tiến cũng chia sẻ về tình yêu với văn hóa FPT nói chung và FPT Software nói riêng, đồng thời cho rằng văn hóa cũng cần phải kế thừa, phát triển và đổi mới. “Rất nhiều người cho STCo là hát bậy. STCo xuất phát từ mong muốn đổi mới, thay đổi của người FPT. STCO nghĩa là dám làm, dám chứng minh bản thân, chấp nhận sự khác biệt, thay đổi. Ví dụ như tôi nhận thấy phần hội trong các sự kiện của FPT Software luôn Sum-up 2012, tôi đã kết hợp lễ và hội vào trong các event của đơn vị, cùng tôn vinh, cùng hát, cùng đặt mục tiêu 2013 lớn hơn. Cách làm của tôi không giống anh Nam, và anh Nam chắc cũng không thể làm giống tôi. Đấy cũng là một biểu hiện của sự kế thừa và phát triển văn hóa”.

Được coi là vị lãnh đạo

Được coi là vị lãnh đạo "lãng mạn nhất nhì FPT", anh chia sẻ về sự lãng mạn trong cuộc sống, anh cho rằng sự lãng mạn cần cho tất cả mọi người và đôi khi lãng mạn trong cuộc sống là những thứ rất đơn giản. Anh cũng chia sẻ về "giấc mơ lãng mạn" - tăng trưởng FPT Software đạt đến con số 100.000 người trong tương lai. Ảnh: Nam Anh.

Nói về đổi mới, anh Tiến khẳng định, FPT Software sẽ phải là Infosys của Việt Nam, ngoài tập trung vào gia công phần mềm (outsourcing) thì sẽ đầu tư vào công nghệ. Trong tương lai, đơn vị vẫn coi outsourcing là nền tảng, tuy nhiên sẽ có những phát triển mới theo hướng khác. "Toàn cầu hóa" chính là sứ mệnh lâu dài của FPT Software.

Theo đó, cơ cấu doanh thu đơn vị cũng sẽ thay đổi. 80% doanh thu đến từ các công việc truyền thống, 20% đến từ những công đoạn sâu, giúp FPT Software nâng cao chuỗi giá trị, mở rộng phạm vi công việc và vị thế trên thị trường.

“Khi làm ở Công ty Phân phối FPT (nay thuộc FPT Trading), thách thức lớn với Ban lãnh đạo là bài toán tăng trưởng vì sự giới hạn của thị trường Việt Nam. Với FPT Software lại khác hoàn toàn, câu chuyện toàn cầu hóa mang lại thách thức đồng thời là cơ hội cho công ty cũng như mọi CBNV, không có bất cứ một giới hạn nào cho sự phát triển”, anh nhấn mạnh.

Câu chuyện toàn cầu hóa cũng gắn anh với những chuyến bay triền miên. Trong năm 2012, anh đã bay 120 chuyến và TGĐ Nguyễn Thành Lâm 160 chuyến. Những chuyến bay nhằm mang lại thay đổi cho FPT Software. “Khi làm ở FPT Software, tôi có một niềm vui rất đặc biệt, đó là mang lại công việc cho nhiều hơn nữa các bạn trẻ. Chính vì vậy, có những lần 8 ngày, 11 chặng bay qua 9 thành phố, 49,5 giờ bay, 15 cuộc họp, trong một ngày được nếm trải sự thay đổi nhiệt độ từ âm 25 độ đến dương 30 độ đến 5 lần,… tôi lại ra lệnh cho cơ thể mình nhất định không được ốm”, anh tâm sự.

Sắp tới sẽ có 1.700 CBNV chuyển lên Hòa Lạc (Hà Nội). Việc "rời đô" về Hòa Lạc vào năm kinh tế khó khăn như 2013, theo anh, sẽ có rất nhiều thách thức, nhưng cũng là cơ hội rất lớn đối với công ty và mỗi nhân viên. Các lập trình viên sẽ có môi trường toàn diện cho công việc và cuộc sống. Một môi trường lý tưởng để nâng cao năng suất lao động và tái tạo năng lượng.

Anh Tiến, anh Đinh Công Sáng (FUN HN), anh Hoàng Việt Anh, chị Phạm Thu Thủy cùng người FPT cùng hát vang bài Tình ca 13-09.

Từ trái sang: Anh Hoàng Nam Tiến, anh Đinh Công Sáng (Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT), anh Hoàng Việt Anh (Giám đốc FSU1) cùng người FPT cùng hát vang bài "Tình ca 13/9". Ảnh: Nam Anh.

Chia sẻ về ước mơ, anh Tiến nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng của FPT Software đến năm 2016 đạt 10.000 người với doanh thu 200 triệu USD. Và xa hơn đến năm 2023 sẽ có 100.000 CBNV. "Hiện công ty chỉ có 5.000 người. nói 100.000 người phải rất lãng mạn nhưng tôi tin con số đó sẽ sớm thành hiện thực. Nếu không sống bằng giấc mơ, bằng sự lãng mạn trong công việc của mình thì không dám nghĩ như vậy. Và tôi tin rằng, giấc mơ, sự lãng mạn của tôi cũng được nhiều bạn trẻ FPT Software tin và ủng hộ".

Theo anh Tiến, đôi khi sự lãng mạn sẽ là động lực phát triển của mỗi cá nhân: “Các lãnh đạo thường mất nhiều thời gian để xây dựng kế hoạch công việc, nhưng ít thấy mọi người xây dựng kế hoạch phát triển bản thân mình với những mục tiêu rõ ràng. Quan điểm của tôi là: Động lực của mỗi cá nhân chính là động lực phát triển của cả xã hội. Mỗi một người mong muốn phát triển bản thân mình tốt hơn thì thực sự xã hội sẽ tốt hơn”.

Được coi là vị lãnh đạo "lãng mạn nhất nhì FPT", anh chia sẻ về sự lãng mạn trong cuộc sống, anh cho rằng sự lãng mạn cần cho tất cả mọi người và đôi khi lãng mạn trong cuộc sống là những thứ rất đơn giản.

Theo anh, lãng mạn không chỉ liên quan đến tình yêu, tình cảm mà còn trong cả công việc, cuộc sống hằng ngày... Mặc cho đôi khi sự gấp gáp, vội vàng làm thay đổi cuộc sống quá nhiều, có những lúc sống hoàn toàn vì công việc và thường chỉ kịp đếm xem một năm có bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu chuyến đi, gặp gỡ khách hàng bao nhiêu lần nhưng anh vẫn muốn duy trì sự lãng mạn. Đối với nhiều lập trình viên FPT, đôi khi thấy được sự lãng mạn ngay trong những câu lệnh code khô khan hằng ngày.

Theo anh Tiến, nguyên TGĐ FPT Nguyễn Thành Nam chính là người gieo mầm lãng mạn cho anh và các CBNV FPT Software: "Tôi cảm thấy anh Nam lúc nào cũng có ước mơ và dám thực hiện ước mơ đó dù có thất bại hay không. Nếu không có những người biết mơ ước và lãng mạn như vậy thì chúng tôi khó duy trì nhiệt huyết và giấc mơ của mình".

“Khi tiếp nhận nhiệm vụ khó khăn hay khi làm bất cứ việc gì, Tiến luôn rất tự tin. Đó là phẩm chất mà không phải lãnh đạo trẻ nào cũng có được. Các bạn trẻ cần thêm nhiều lãng mạn và sự tự tin hơn nữa. Đó chính là chất keo kết nối thành công”, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc nhận định về người học trò cũ hết sức trìu mến.

Người FPT tham dự rất đông và hào hứng. Ảnh: Nam Anh.

Người FPT tham dự rất đông và hào hứng. Ảnh: Nam Anh.

Người lãnh đạo có 3 nhiệm vụ chính, đó là: Định hướng chiến lược, tập hợp lực lượng và cổ vũ động viên. “Việc chuẩn bị thế hệ kế cận cho tương lai cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người lãnh đạo. Anh Nguyễn Thành Nam từng chia sẻ, đội ngũ lãnh đạo kế cận hiện nay của FPT Software có sinh khí và rất máu. Tôi hoàn toàn có lòng tin tất cả lãnh đạo trẻ của FPT Software hiện nay đều có thể trở thành CEO của FPT Software trong tương lai”, anh Tiến khẳng định.

Chủ tịch FPT Software cũng dí dỏm: “Tiêu chí phát triển thế hệ lãnh đạo kế cận của tập đoàn gồm hơn 100 mục lớn nhỏ. Tôi tự thấy mình hiện nay không thể hội tụ đầy đủ phẩm chất mà nhà lãnh đạo cấp cao cần. Nếu xem xét kỹ càng, có lẽ tôi sẽ là người bị đuổi việc đầu tiên”.

Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Đinh Tiến Dũng hào hứng đặt các câu hỏi giao lưu cùng anh Tiến.

Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Đinh Tiến Dũng hào hứng đặt các câu hỏi giao lưu cùng anh Tiến.

Trả lời câu hỏi của người FPT về việc làm thế nào để đạt được thành công lớn như hiện nay, anh Tiến nhấn mạnh: “Đầu tiên là do may mắn. Tiếp đến là phải lao động chăm chỉ, lao động quên mình. Cộng lại sẽ thành công”.

Đồng thời, anh cũng chỉ ra những cơ hội thăng tiến đang rộng mở ở FPT Software Đà Nẵng dành cho những cá nhân dũng cảm: “Ở Đà Nẵng chỉ cần 5 năm bạn sẽ thành Giám đốc của dự án hàng nghìn người. Hãy chọn chỗ khó khăn nhất, thách thức nhất để phát triển. Đừng ru rú trong xó nhà. Phần thưởng lớn chỉ dành cho người dũng cảm”.

Nam Anh

Ý kiến

()