Chúng ta

FPT đặt nền móng tại 11 quốc gia

Chủ nhật, 3/2/2013 | 09:44 GMT+7

Làn sóng toàn cầu hóa đang lan tỏa mạnh mẽ khắp các đơn vị thành viên trong tập đoàn, với việc FPT có mặt tại 11 quốc gia trên thế giới.
> 'Toàn cầu hóa đến với FPT tự nhiên như hơi thở'

Năm 2012, FPT Software chính thức đánh dấu sự hiện diện của mình ở thị trường Đức bằng việc khai trương Công ty TNHH FPT Đức (FPT Europe) tại thành phố Neu, Isenburg, CHLB Đức, với tham vọng biến thị trường châu Âu trở thành một trong “kiềng ba chân” bên cạnh Nhật Bản và Mỹ, tạo thế tăng trưởng mạnh và bền vững.

Là một nước có nền kinh tế lớn mạnh, Đức còn là một thị trường IT đầy tiềm năng. Năm 2011, quy mô thị trường IT của quốc gia này là 20 tỷ Euro, trong đó, khoảng 30% được chi cho các dự án phần mềm ở nước ngoài, tương đương 6 tỷ Euro.

TGĐ FPT Software lắng nghe chia sẻ của một doanh nghiệp.

TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm lắng nghe chia sẻ của một doanh nghiệp Đức. Ảnh: C.T.

Theo Giám đốc Trung tâm Phần mềm 18 (SU18) thuộc FPT Software, Nguyễn Thành Huy, thị trường Đức có nhiều cơ hội cho ngành xuất khẩu phần mềm vì đây là một quốc gia phát triển trọng công nghệ nhưng lại thiếu hụt nguồn nhân lực.

Dịch vụ thế mạnh của FPT Europe là mảng công nghệ kỹ thuật mới như J2EE, .NET, Oracle và các công nghệ nhúng. Khi đi vào hoạt động, chi nhánh sẽ cung cấp dịch vụ cho thị trường châu Âu, cụ thể là một số khách hàng lớn tại Đức như Mondia Media, DB (một ngân hàng toàn cầu), Crossgate, 7P, Net Mobile. Bên cạnh đó, việc mở rộng và phát triển mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp phần mềm và máy tính ở Đức cũng được đơn vị chú trọng.

FPT Software bắt đầu đặt chân đến Đức từ năm 2009. Hiện, đơn vị có các khách hàng lớn là hai công ty hàng đầu về tích hợp hệ thống tại Đức là Crossgate (Munich) và Mondia Media (Hamburg).

Giám đốc thị trường châu Âu FPT Software Lê Hà Đức dự tính, tốc độ tăng trưởng tại châu Âu trong hai năm 2013 và 2014 sẽ lần lượt là 60% và 50%, trong đó Đức sẽ là động cơ tăng trưởng chính.

Là đơn vị thực hiện hướng đi toàn cầu hóa sớm nhất tập đoàn (từ năm 1998), đến nay, FPT Software đã có mặt tại 7 quốc gia, gồm: Nhật, Mỹ, Pháp, Đức, Singapore, Malaysia và Australia, trở thành đơn vị dẫn đầu tập đoàn trong mảng toàn cầu hóa.

2013 cũng sẽ là năm FPT Trading dự kiến đẩy mạnh kinh doanh mobile tại thị trường mới. Theo Giám đốc điều hành FPT Trading Hà Nội Nguyễn Quang Minh, có hai lý do để công ty xúc tiến việc mở rộng thị trường, đó là sự bão hòa của các mảng kinh doanh truyền thống và sự khó khăn do các yếu tố vĩ mô và môi trường kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Chuẩn bị cho hướng đi này, mặc dù dự án mới ở giai đoạn đầu và cả hai bên vẫn trong giai đoạn tìm hiểu và đề xuất cách thức hợp tác, các công việc định hướng, lựa chọn đối tác, xây dựng kế hoạch và quy hoạch cán bộ onsite đang được FPT Trading tiến hành song song.

Tại vùng đất mới, đơn vị sẽ bắt tay vào việc kinh doanh với hai mảng truyền thống là mặt hàng ICT và điện thoại di động, trong đó, do đặc thù thị trường nên mảng mobile sẽ là hướng đi mũi nhọn.

Theo anh Minh, việc mở rộng sang địa bàn mới sẽ đem đến cơ hội cho đơn vị được trải nghiệm lại cảm giác tăng trưởng của FPT giai đoạn 2002-2007 với tốc độ tăng hằng năm trên 50%.

Trước đó, FPT IS cũng đã thành lập công ty đại diện tại Singapore sau ba năm văn phòng đại diện tại đây của đơn vị đi vào hoạt động. FPT IS Singapore hướng đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ - một thị trường lớn có nhu cầu về các dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin chất lượng với mức đầu tư cạnh tranh.

Theo Giám đốc Điều hành FPT IS Singapore Trần Tuấn Phong, dịch vụ IT chiếm tỷ trọng 40% giá trị thị trường IT Singapore và dự báo tăng lên khoảng 2,7 tỷ USD vào năm 2014. Sau Lào, Campuchia và Singapore, thì Malaysia và Indonesia dự kiến là các thị trường tiếp theo trong khu vực mà FPT IS hướng tới.

Năm 2013, nhiều đơn vị khác trong FPT cũng đang lên kế hoạch mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà còn vươn ra ngoài khu vực.

Nga Thủy

Ý kiến

()