Chúng ta

Phần mềm thay đổi ngành công nghiệp thức ăn nhanh

Thứ hai, 24/2/2014 | 12:18 GMT+7

Thế giới của thức ăn nhanh được nhận định là ngày càng nhanh hơn, và là tương lai của thanh toán di động. Taco Bell và Chipotle đang tiên phong trong việc ứng dụng phầm mềm vào công nghiệp này.
> Công nghệ dần thay thế con người/ Starbucks và công nghệ

Bạn không cần “chạy vòng vòng” khi muốn ăn gordita hoặc chalupa (món ăn đặc trưng Mexico). Taco Bell cho phép bạn đặt hàng với một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Chuỗi thức ăn nhanh này đang thử nghiệm một hệ thống đặt hàng qua điện thoại di động tại 5 địa điểm ở miền Nam California, với kế hoạch mở rộng ra toàn nước Mỹ vào cuối năm nay.

Ứng dụng này đáp ứng đúng những gì bạn mong đợi. Nó cho bạn nhìn thấy một thực đơn hoàn hảo, với tất cả tùy chọn trên mỗi mục. Bạn có thể chọn chính xác những gì mình muốn trước khi bước chân vào nhà hàng. Khi đến nơi, bạn chỉ cần lấy món hàng đã đặt. Và do thẻ tín dụng của bạn được đăng ký với các ứng dụng, đồ ăn sẽ được trả tiền ngay khi bạn cầm chúng lên.

d

Bạn có thể chọn chính xác những gì bạn muốn trước khi bước chân vào nhà hàng.

Thêm vào đó, các ứng dụng này còn có những ưu điểm vượt trội mà bạn không ngờ tới. Ví dụ, bạn có thể đặt hằng ngay cả khi đang ở quá xa để đến lấy một cách nhanh chóng. GPS trong điện thoại của bạn sẽ thông báo cho nhà hàng khi bạn đang đến gần để các nhân viên có thể canh thời gian bắt đầu chuẩn bị đơn hàng. Bạn có thể nhận hàng của mình bên trong nhà hàng hoặc tại cửa sổ drive-through (dịch vụ mua hàng không cần gửi xe).

Ứng dụng này cũng có khả năng biến đổi theo ngữ cảnh, như thay đổi giao diện tùy thuộc vào thời gian trong ngày, xác định giá cả cho menu có vị trí gần nhất, đồng thời hướng dẫn bạn đến vị trí đó. Theo báo cáo, Taco Bell đã phát triển các ứng dụng này trong vòng hai năm.

Tại sao lại là ngành công nghiệp thức ăn nhanh? Câu trả lời rất đơn giản, do ngành này được xem là hoàn hảo cho các loại hình ứng dụng mới. Lý do ở chỗ thực đơn thức ăn nhanh được tiêu chuẩn hóa cao - thậm chí các tùy chọn như đồ chua, rau diếp ăn kèm cũng được chuẩn hóa.

Khi bạn bước vào nhà hàng và đặt hàng, nhân viên thu ngân phía sau quầy nhấn nút cài sẵn trên một máy tính bảng lớn. Các hệ thống đặt hàng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ có thể dễ dàng nhân rộng bởi một ứng dụng điện thoại di động, dẫn đến cùng kết quả - một bản in hoặc màn hình hiển thị thứ tự hoàn chỉnh cho nhân viên chế biến thực phẩm thực hiện.

Các quy trình khác của một đơn hàng thức ăn nhanh, như hệ thống tích điểm giảm giá, cũng có thể nhân rộng với một ứng dụng.

Về cơ bản, vai trò của nhân viên thu ngân đang được thay thế bởi các ứng dụng. Và tại sao không? Tại sao bạn cần một nhân viên chỉ để nhấn nút trên màn hình và xử lý thẻ tín dụng trong khi có thể tự xử lý màn hình của mình?

Một ứng dụng cũng hoạt động như một tấm thẻ của lòng trung thành. Một khi cài đặt ứng dụng, bạn có nhiều khả năng sử dụng nó, và có nhiều khả năng sẽ là người bảo trợ của các nhà hàng.

Chipotle Mexican Grill đã đi trước cả Taco Bell trong việc ứng dụng phần mềm khi ứng dụng của họ có thể sử dụng ở tất cả địa điểm của chuỗi. Bạn chỉ cần đặt bữa và sau đó đến lấy. Bạn thậm chí còn có thể lưu lại thực đơn yêu thích của mình cho những đơn đặt hàng sau.

d

Thiết bị di động sẽ thay thế cho nhân viên nhận đặt hàng và thu ngân.

Các chuỗi thức ăn nhanh khác, như Starbucks, Papa John, Domino và Pizza Hutz, đều đã có các ứng dụng đặt hàng điện thoại di động được sử dụng từ năm ngoái.

McDonald và Chick-fil- A cũng đang thử nghiệm ứng dụng di động. Theo thông báo mới nhất, Smashburger cũng sẽ phát hành một ứng dụng trong năm nay.

KFC đang thử nghiệm một ứng dụng di động cho Vương quốc Anh. Và nếu thành công, công ty sẽ giới thiệu một phiên bản Mỹ. Công ty cũng đang thử nghiệm với một mã QR quét để xác minh rằng bạn là người đặt và trả tiền cho đơn hàng.

Ứng dụng đang tạo ra một nền kinh tế tự phục vụ. Một vài thập kỷ trước đây, ở Mỹ, trạm xăng được gọi là "trạm dịch vụ". Lý do là khi bạn lái xe đến sẽ có một nhân viên mặc đồng phục đi ra, nhận "đặt hàng của bạn" về xăng dầu, kiểm tra dầu, chất lỏng và áp suất lốp, rửa cửa sổ xe và xử lý quy trình thanh toán cho bạn.

Tại một số trạm xăng, khách hàng có thể lựa chọn tự làm tất cả quy trình trên để có một khoản tiết kiệm nhỏ. Và giờ đây, gần như tất cả các trạm xăng đều là tự phục vụ.

Đó cũng là quy trình đang diễn ra tại ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Khi công nghệ tự động cho đặt hàng và thanh toán được kết hợp với đầu bếp robot, một địa điểm thức ăn nhanh điển hình chỉ cần sử dụng từ hai đến ba người lao động.

Thức ăn nhanh chính nó chỉ là khởi đầu. Cuối cùng, ứng dụng sẽ được phục vụ cùng với một hệ thống đèn hiệu (iBeacon của Apple là một ví dụ).

Khi bạn bước vào nhà hàng hay bất kỳ loại cửa hàng khác, quầy tính tiền sẽ không còn là một chiếc bàn lớn như ở thế kỷ 20. Thay vào đó sẽ là một ứng dụng xuất hiện trên điện thoại của bạn. Để trả tiền cho các món hàng, và trong một số trường hợp là lựa chọn các món hàng, bạn sẽ thao tác trên các ứng dụng. Bluetooth sẽ thông báo cho các cửa hàng món mà bạn đã trả tiền, và hệ thống báo động sẽ không rú lên khi bạn rời khỏi đó.

d

Không có smartphone đồng nghĩa với việc bạn không thể gọi món.

Đây là một tầm nhìn thay thế cho các kịch bản thanh toán di động. Trong dự đoán thông thường, các ứng dụng thanh toán di động và dịch vụ sẽ trở nên rất phổ thông, như một chiếc thẻ tín dụng. Trong tầm nhìn tương lai của công nghiệp thức ăn nhanh, ứng dụng sẽ áp dụng cho chuỗi hệ thống hoặc các cửa hàng cụ thể, giống như thẻ Starbucks.

Nhưng tầm nhìn trong công nghiệp thức ăn nhanh có ý nghĩa hơn. Nó kết hợp một menu dịch vụ với các tùy chọn thanh toán và cung cấp cho nhà bán lẻ lựa chọn về bán hàng nâng cao, cung cấp điểm trung thành, phát triển công cụ check-in, theo dõi khách hàng và triển khai các tính năng đặc biệt cho phép họ thực hiện những công việc như chờ cho đến khi khách hàng gần đến để chuẩn bị thức ăn.

Và trên tất cả, không có lý do gì để việc thanh toán, dữ liệu hàng tồn, thực đơn, thẻ khách hàng trung thành và chiến dịch tiếp thị trực tuyến lại là những thứ khác nhau? Tất cả những chỉ số đó đều có thể gói gọn trong một ứng dụng cho mỗi thương hiệu hay chuỗi cửa hàng. Và họ sẽ cho phép khách hàng tìm thấy những gì họ muốn, chọn mua và trả tiền từ chiếc điện thoại thông minh của mình.

Nếu ứng dụng này hoạt động tốt tại Taco Bell, nó có thể áp dụng cho mọi thứ.

Nghệ Nguyễn (theo CIO)

Ý kiến

()