Chúng ta

FPT sở hữu bằng sáng chế công nghệ đầu tiên

Thứ sáu, 21/2/2014 | 09:52 GMT+7

Bằng sáng chế đầu tiên của FPT mang tên “Hệ thống nhận biết trạng thái các ngón tay di chuyển và nhấn trên vùng không gian ảo giới hạn” do Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp và bảo hộ.
> FPT sẽ có bằng sáng chế vào cuối năm 2013 - Chung ta

Sáng chế này được Viện Nghiên cứu công nghệ Đại học FPT (thuộc Tập đoàn FPT) hoàn thành và nộp đơn xin cấp bằng sáng chế từ tháng 11/2011. Trong cùng năm trên toàn quốc có 301 đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp.

Việc nhận bằng sáng chế này được coi như bước đầu tiên trong hành trình khẳng định năng lực nghiên cứu của Đại học FPT, cũng như thể hiện mức độ chú trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu R&D của FPT.

v

Minh họa hình ảnh hiển thị trên thiết bị thông minh SmartTV. Ảnh: C.T.

“Hệ thống nhận biết trạng thái các ngón tay di chuyển và nhấn trên vùng không gian ảo giới hạn” là sáng chế thuộc lĩnh vực giao diện người dùng và máy tính, đề cập đến thiết bị hỗ trợ người dùng tương tác, điều khiển máy tính và các máy móc có kết nối Internet (tivi thông minh, điện thoại thông minh – Smartphone, máy ATM…), thông qua các động tác chuyển động của ngón tay trong một vùng không gian phía trước thiết bị, thay vì phải dùng điều khiển hoặc bàn phím vật lý như hiện nay.

Theo Viện trưởng Viện công nghệ FPT Trần Thế Trung, sáng chế hỗ trợ người dùng tương tác với các thiết bị thông minh tiện dụng và nhanh chóng hơn. Việc thao tác khi sử dụng không có sự tiếp xúc với thiết bị cũng giúp giảm nguy cơ lây lan bệnh qua tiếp xúc trên da, khi thiết bị dùng chung giữa nhiều người. Đặc biệt là ở các thiết bị công cộng, chẳng hạn như phục vụ tương tác với màn hình của máy rút tiền ATM.

Trung bình mỗi năm số bằng sáng chế được cấp bởi Cục SHTT cho các trường đại học trên toàn quốc là 5 bằng sáng chế, một con số khiêm tốn so với tiềm lực cũng như yêu cầu hội nhập về khoa học công nghệ. Sáng chế đầu tiên được cấp bằng là một trong số 25 sáng chế được Viện nghiên cứu công nghệ FPT nộp lên Cục SHTT. Dự kiến, năm 2014, Viện sẽ tiếp tục nộp thêm 18 sáng chế nữa.

“Bằng sáng chế đầu tiên này là tiền đề khích lệ về tinh thần để nhà trường thực hiện các mong muốn tạo môi trường nghiên cứu và sản phẩm có tính ứng dụng, góp phần giải quyết bài toán cuộc sống bằng ứng dụng công nghệ; đồng thời kết nối các nhà khoa học trong nước và quốc tế”, Hiệu trưởng Đại học FPT Lê Trường Tùng, nói.

Bằng sáng chế công nghệ đầu tiên của FPT. Ảnh: C.T.

Bằng sáng chế công nghệ đầu tiên của FPT. Ảnh: C.T.

Từ năm 2011, Đại học FPT đã triển khai chính sách thưởng cho các công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí thuộc ISI Journal Standard List và ISI Journal Expanded List. Với mỗi bài báo khoa học đăng trên các tạp chí này, tác giả sẽ được nhận giải thưởng lên đến 40 triệu đồng. Năm 2012, hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện nghiên cứu Đại học FPT cũng ghi dấu ấn với sự kiện chế tạo và thả ra ngoài vũ trụ vệ tinh F-1, vệ tinh tự chế đầu tiên của Việt Nam, từ trạm vũ trụ quốc tế ISS.

“Việc Đại học FPT chính thức sở hữu bằng sáng chế đầu tiên sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho toàn bộ cán bộ công nghệ tham gia công tác nghiên cứu khoa học. Đồng thời, nó cũng khẳng định, FPT đang đi đúng hướng trong chiến lược trở thành Tập đoàn toàn cầu cung cấp dịch vụ thông minh (Global Leader in Smart Services) với xu hướng công nghệ S.M.A.C, gồm Social (Xã hội), Mobile (Di động), Analytics (Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn) và Cloud (Đám mây). Qua đó, giúp FPT tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường toàn cầu”, Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương, nhận định.

Hàng năm, tập đoàn FPT dành khoản ngân sách bằng 5% lợi nhuận trước thuế để chi cho hoạt động R&D. Riêng năm 2013, FPT đã phê duyệt các dự án R&D của các đơn vị thành viên với tổng ngân sách gần 50 tỷ đồng.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()