Chúng ta

Internet dành cho người già là thách thức tại châu Á

Chủ nhật, 4/8/2013 | 11:37 GMT+7

Khi Internet ngày càng trở thành trung tâm của sự hội nhập xã hội và của việc thực hiện các công việc cơ bản như dịch vụ ngân hàng và mua sắm, các chính phủ đang bắt đầu đầu tư vào việc đảm bảo nó luôn sẵn sàng phục vụ tất cả công dân của họ.
> ‘Internet mang niềm vui đến cho tuổi già’

Theo The Wall Street Journal, từ Hong Kong đến Singapore, các chính phủ châu Á đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trong việc giải quyết các nhu cầu của dân số trong độ tuổi già. Ngoài đầu tư vào chăm sóc sức khỏe, tiện nghi hưu trí, nhiều chính phủ đang phải đối mặt với một câu hỏi mới: Liệu Internet đã sẵn sàng cho một thế hệ cư dân mạng cao tuổi?

Các chính phủ đang hy vọng sẽ giúp người dân đối phó với sự thay đổi nhân khẩu học này bằng cách thúc giục các công ty nắm lấy cơ hội “vươn tới web”, một khái niệm rộng rãi thu hút giới công nghệ tạo ra những trang web dành cho những người có khiếm khuyết về thị giác, thính giác, tâm thần hoặc thể chất. Khi Internet ngày càng trở thành trung tâm của sự hội nhập xã hội và của việc thực hiện các công việc cơ bản như dịch vụ ngân hàng mua sắm, các chính phủ đang bắt đầu đầu tư vào việc đảm bảo nó luôn sẵn sàng phục vụ tất cả công dân của họ.

d

Các chính phủ châu Á đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trong việc giải quyết các nhu cầu của dân số trong độ tuổi già. Ảnh: AFP.

Kingsley Wong, làm việc cho trung tâm công nghệ của chính quyền Hong Kong, nói, đặc khu hành chính này hiện có khoảng một triệu người cao tuổi và 300.000 người khuyết tật. Chính quyền Hong Kong cho biết họ xác định khả năng tiếp cận web như một yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng cuộc sống. Nếu đi đúng hướng, các website có thể giúp mọi người vượt qua thách thức di động trong quản lý nhu cầu hằng ngày mà không cần phải rời khỏi nhà. Tuy nhiên, một bộ phận lớn dân số đang bị bỏ mặc trong bóng tối và trong một số trường hợp, tất cả những gì cần làm chỉ là một số thay đổi về thiết kế của trang web.

Nhiều người cao tuổi có thị lực kém nên yêu cầu kích thước phông chữ lớn hơn cũng như độ tương phản mạnh mẽ giữa văn bản với màu nền. Những người có khiếm khuyết về thị lực buộc phải lệ thuộc vào màn hình đọc (screen readers) sẽ có thể phải đối mặt với các vấn đề khi âm thanh nền bị nhiễu hay gặp phải những bức hình, những đoạn video thiếu lựa chọn văn bản thay thế. Những người khác lại có thể gặp khó khăn trong việc điều khiển chuột và yêu cầu các trang web cho phép họ điều hướng thông qua bàn phím.

Chính quyền Hong Kong yêu cầu tất cả trang web ở khu vực công phải điều chỉnh cho phù hợp với các tiêu chuẩn tiếp cận và đưa ra các giải thưởng dành cho các trang web ở khu vực tư nhân có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng. Họ cũng thường xuyên thực hiện các buổi thuyết trình và cung cấp tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp để tạo ra những trang web thân thiện với người khuyết tật. Các công ty có trách nhiệm pháp lý tại Hong Kong theo Pháp lệnh chống phân biệt đối xử với người khuyết tật phải đảm bảo rằng các dịch vụ của họ luôn dành cho mọi người, trong đó bao gồm cả thông tin và dịch vụ cung cấp qua các trang web.

Trong khi Hong Kong rất tích cực với vấn đề này, các khu vực khác đang phải đối mặt với thách thức nêu trên. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc và Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương, đến năm 2050, cứ bốn người ở đây sẽ có một người trên 60 tuổi.

Tại Singapore, chính phủ cũng đã thông qua Nguyên tắc về nội dung web tiếp cận của Tập đoàn mạng lưới toàn cầu World Wide Web Consortium hướng dẫn cách làm cho nội dung trên web trở nên dễ dàng tiếp cận đối với mọi người, bao gồm cả người khuyết tật. Nội dung web nói chung liên quan đến những thông tin trong một trang web hoặc trình duyệt web, bao gồm văn bản, hình ảnh, định dạng và âm thanh, như một quy chuẩn. Theo một nghiên cứu vào năm 2010 của công ty tư vấn nghiên cứu Spire cho thấy, chỉ 5% trong số 100 công ty hàng đầu tại Singapore đã đưa các quy chuẩn trên vào trang web của họ.

Website dễ dàng tiếp cận cũng là một trong những mối bận tâm tại lãnh thổ Đài Loan. Trong khi số người khuyết tật trong xã hội ngày càng tăng, các tổ chức vẫn còn ít quan tâm đến nhu cầu của họ khi lập kế hoạch và thực hiện các dự án web.

Theo quy chuẩn về trang web dễ dàng tiếp cận của chính quyền Hong Kong, những mối bận tâm hàng đầu khác bao gồm khả năng bỏ Adobe Flash và các đối tượng chuyển động; sự thiếu hụt các tùy chọn thay thế cho thông tin không phải bằng văn bản hình ảnh, video và âm thanh nền can thiệp vào trình màn hình đọc.

Có thể chính những rào cản về tài chính và vật chất đã ảnh hưởng đến các website dễ dàng truy cập tại châu Á, nơi việc kết nối Internet thường đòi hỏi người dùng phải đi bộ đến một thư viện địa phương hoặc quán cà phê Internet. Lấy Trung Quốc làm ví dụ, theo báo cáo của Trung tâm thông tin mạng Internet nhà nước, hiện Trung Quốc đã có 591 triệu người sử dụng Internet, nhưng con số người truy cập Internet trên di động 3G chỉ là 325 triệu.

Trong khi đó, Google đã cung cấp một số "trang web dễ dàng truy cập" riêng của mình, và đang cố gắng để thâm nhập cũng như giúp xây dựng mạng không dây tại các thị trường mới nổi, bao gồm cả khu vực Đông Nam Á.

Na Vy

Ý kiến

()