Chúng ta

Infosys tìm đường vượt khó

Thứ năm, 22/8/2013 | 08:42 GMT+7

Tập trung phát triển ứng dụng, toàn cầu hóa cao hơn nữa, nâng cao năng lực kinh doanh của nhân viên, giữ mức lợi nhuận trung bình… là những giải pháp mà “ông lớn” CNTT Ấn Độ đưa ra nhằm ứng phó với khó khăn.
> Ông lớn công nghệ Ấn Độ lao đao vì visa H-1B / Sự phục sinh tại Bangalore

Theo India Times, CEO của Infosys, ông SD Shibulal, đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về toàn cảnh thị trường ngành CNTT và chiến lược của tập đoàn trong cuộc họp được tổ chức bởi công ty đầu tư Oppenheimer tại Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn với Phil Fersht thuộc công ty nghiên cứu HfS, SD Shibulal đã chia sẻ những định hướng lớn mà Infosys đang tập trung theo đuổi.

Tập trung vào phát triển ứng dụng và bảo trì

CEO Shibulal cho rằng, một trong những vấn đề Infosys cần tập trung là phải đảm bảo rằng lĩnh vực phát triển ứng dụng và bảo trì phát triển nhanh hơn. Năm 2012, ngoài lĩnh vực tư vấn và tích hợp hệ thống đạt mức tăng trưởng cao, các sản phẩm và nền tảng cũng có rất nhiều lực kéo. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại và kinh doanh CNTT của tập đoàn đã không phát triển như mong đợi và chỉ đạt dưới mức trung bình toàn ngành. “Chúng tôi cần phải tập trung vào hai vấn đề chính, đó là hiệu quả trong mảng bán hàng và phân phối do sự nhạy cảm về giá cả”, Shibulal nhấn mạnh.

Infosys đã thành lập nhóm Chiến lược cung ứng toàn cầu (Strategic Global Sourcing Group) chuyên tập trung vào các giao dịch có giá trị từ 100 triệu USD trở lên. “Công ty đã lên kế hoạch đầu tư nhiều hơn cho nhóm này cũng như tuyển dụng thêm nhân sự”, ông Shibulal cho biết.

Áp lực giá cả

Lãnh đạo Infosys xác định vấn đề này cần được quan tâm hơn cả do ngành gia công phần mềm ứng dụng đang gặp rất nhiều khó khăn và việc duy trì hợp đồng phải đi kèm nỗ lực đàm phán lại giá bởi hợp đồng gia hạn có xu hướng nhiều hơn hợp đồng mới.

"Hiện tại, 94% lực lượng lao động của Infosys là ở Ấn Độ; và điều này cần phải thay đổi", CEO Shibudal cho biết. Ảnh: India Times.

“Đây là vấn đề lớn. Những hợp đồng đàm phán lại thường đặc biệt nhạy cảm về giá do mục tiêu đầu tiên mà khách hàng muốn đạt được là giảm giá thành. Infosys cần tập trung để đảm bảo rằng trong suốt thời gian lập chương trình, chúng tôi có thể giữ mức lợi nhuận trung bình", ông Shibulal nói.

Mở rộng toàn cầu là cấp bách

Trọng tâm của Infosys 3.0 chính là sự phù hợp dành cho khách hàng ở nhiều mức độ. Đầu tiên là mức độ địa lý, “Chúng tôi muốn làm việc với khách hàng trên toàn cầu. Infosys đã mở rộng sang khu vực Mỹ Latin với một trung tâm ở Mexico, châu Âu và Philippines. Chúng tôi cũng đã có một trung tâm tại Trung Quốc”, ông Shibulal cho biết tại hội nghị Oppenheimer. Trong cuộc phỏng vấn với Fersht, ông cho biết thêm: "Hiện tại, 94% lực lượng lao động của Infosys là ở Ấn Độ, và điều này cần phải thay đổi".

Cần thêm những người hiểu biết về quy trình kinh doanh

“Ngày nay, mỗi người cần là một chuyên gia. Infosys phải có nhân viên là những chuyên gia kinh doanh thực thụ tại từng lĩnh vực cụ thể như bán lẻ, quản lý rủi ro... Nếu bỏ BPO (Business Process Outsourcing - Gia công quy trình doanh nghiệp) ra khỏi danh sách thì con số này chỉ còn khoảng 10% nhân viên”, CEO Infosys tiết lộ.

Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ này đang không ngừng gia tăng, đặc biệt là tại các thị trường không nói tiếng Anh. “Infosys phấn đấu tỷ lệ này sẽ đạt 70/30, tức 30% nhân viên kinh doanh giỏi và 70% số người của chúng tôi có một nền tảng công nghệ cao”, ông Shibulal cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fersht.

Thí điểm đối phó với những thách thức về visa

Infosys đang tiến hành các dự án thí điểm để đánh giá xem liệu công ty có thể vượt qua thách thức thị thực do luật di trú của Mỹ ( visa H-1B). “Chúng tôi đã đưa ra một loạt tùy chọn để tạo cơ hội cân bằng như các trung tâm tại nước ngoài, trung tâm phát triển ở địa phương, trung tâm triển khai theo múi giờ và tuyển dụng nhiều lao động người Mỹ hơn”, ông Shibulal nói.

Quy trình mua lại (M&A) đắt đỏ

CEO của Infosys cho biết, các doanh nghiệp CNTT truyền thống không mong muốn các hợp đồng mua lại trị giá lớn. “Tuy nhiên, những công ty này bắt buộc phải xây dựng không gian sản phẩm và nền tảng, nhưng hiện tại các công ty mục tiêu tiềm năng đang được định giá quá cao”.

Na Vy

Ý kiến

()