Chúng ta

Infosys tăng 10% lương để giữ người

Thứ năm, 30/5/2013 | 17:01 GMT+7

Công ty CNTT lớn thứ hai Ấn Độ đã khiến đội ngũ nhân viên cũng như các nhà phân tích ngạc nhiên khi quyết định tăng lương 10% cho người lao động.
> ‘FPT Software phải là Infosys của Việt Nam’

Theo India Times, hành động này cũng kết thúc suy đoán về việc liệu công ty có chấp nhận tăng lương trong tình hình hoạt động tài chính chậm chạp như hiện nay.

Infosys đã gửi thông báo tăng lương đến đội ngũ nhân viên kinh doanh và những nhân viên được thăng chức. Việc tăng lương này sẽ mở rộng tuần tự đến các bộ phận khác trong những giai đoạn tiếp theo.

Trả lời câu hỏi về việc tăng lương cứng, giảm các khoản lương mềm, Infosys đã giải trình: “Đội ngũ nhân viên của chúng tôi đã phản hồi thống nhất về việc giảm các khoản thu nhập mang tính biến thiên. Đáp lại phản hồi này, chúng tôi đã quyết định tăng khoản thu nhập đảm bảo, cắt giảm thu nhập mang tính biến thiên và đơn giản hóa cấu trúc lương tổng thể. Đồng thời chúng tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục tìm giải pháp để đem lại những thay đổi tích cực cho thu nhập của người lao động”.

Các chuyên gia cho rằng, tỷ lệ tăng lương đã cao hơn so với tăng trưởng 6% của công ty trong năm tài chính vừa qua và điều này có thể tác động xấu đến lợi nhuận của công ty trong một vài quý tới. Infosys đang có mức tăng trưởng thấp hơn đáng kể so với các công ty cùng ngành như TCS và Cognizant.

d

Việc tăng lương của Infosys sẽ mở rộng tuần tự đến các bộ phận khác trong những giai đoạn tiếp theo. Ảnh: Internet.

Năm ngoái, công ty đã thực hiện tăng lương cho người lao động vào tháng 10 khi phải chịu áp lực từ các công ty cùng ngành, với mức tăng 6% cho người lao động tại nước ngoài và 3% cho lao động tại chỗ. Trong hồ sơ nộp lên Ủy ban chứng khoán mới đây, công ty cho biết phải thực hiện quy trình tăng lương cho người lao động nhanh hơn so với trước đây để cạnh tranh với các nhà tuyển dụng khác, đồng thời cũng tìm kiếm tuyển dụng tại các khu vực có chi phí lao động thấp để giữ cho chi phí tiền lương thấp.

Những áp lực về lương đã khiến cho chi phí lương của Ấn Độ gia tăng với tốc độ nhanh hơn so với Mỹ, dẫn đến việc gia tăng chi phí cho các công ty tìm kiếm tuyển dụng chuyên gia công nghệ ở Ấn Độ, đặc biệt là chuyên viên quản lý dự án và các chuyên gia cấp trung khác.

Infosys cho biết, họ đang làm việc trên một hệ thống lương mới với một tỷ lệ cao hơn các khoản thu nhập cố định để giảm tình trạng thu nhập bấp bênh cho nhân viên. Kris Lakshmikanth, Giám đốc điều hành của công ty tuyển dụng Headhunters India, lưu ý rằng, các khoản thu nhập biến thiên chiếm 50% tổng thu nhập ở những vị trí cấp cao.

“Hành động này của công ty có thể làm biến mất một khoản thu nhập biến thiên đáng kể của người lao động. Cán bộ ở những vị trí cấp trung, thu nhập biến thiên chiếm khoảng 20% tổng thu nhập”, ông nói.

India Times cho biết, tại các vị trí cấp thấp, tiền lương biến thiên có thể được loại bỏ. Sự dịch chuyển theo hướng tiền lương ít có sự biến động có thể trái với xu hướng chung của ngành công nghiệp, tuy nhiên nó lại được chào đón bởi hầu hết các nhân viên. Đây chính là một chiến lược để giữ chân người lao động.

Nguyên Văn

Ý kiến

()