Chúng ta

Sự phục sinh tại Bangalore

Chủ nhật, 9/6/2013 | 20:24 GMT+7

Sự trở lại của nhà sáng lập Infosys, ông Narayana Murthy, được truyền thông thế giới coi là “sự phục sinh của ngành phần mềm”.
> Infosys tăng 10% lương để giữ người

Theo Economist, đây có thể được xem là sự trở lại lớn nhất tại Ấn Độ kể từ khi Indira Gandhi nổi lên từ kẻ thất thế để được bầu lại làm Thủ tướng vào năm 1980. Infosys, biểu tượng công nghệ của đất nước Ấn Độ, mới thông báo rằng, nhà sáng lập Narayana Murthy, người đã nghỉ hưu vào năm 2011, sẽ quay trở lại để vực dậy công ty.

d

Huyền thoại Murthy trở lại điều hành Infosys sau hai năm nghỉ hưu tại tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới. Ảnh: Internet.

Ông Murthy là một nhân vật huyền thoại tại tiểu lục địa này, người đã sáng lập nên công ty tốt nhất của Ấn Độ tại một căn hộ vào năm 1981 và cũng là người giúp tạo ra ngành công nghiệp tốt nhất của đất nước có hơn 1 tỷ dân.

Tuy nhiên, kể từ khi ông rời khỏi Infosys, công ty đã phải vật lộn với một loạt các cảnh báo về lợi nhuận đáng xấu hổ cũng như vị trí hàng đầu bị lung lay. Sự đi lên của công ty trong những năm 1990 và những năm 2000 diễn ra trong hoàn cảnh Ấn Độ lấy lại được vị thế tự chủ của mình. Sự đi xuống trong một vài năm qua đã phản ánh tình trạng đáng quan ngại của Ấn Độ và đỉnh điểm là vào ngày 31/5 vừa qua, Ấn Độ đã công bố số liệu GDP hằng năm tồi tệ nhất trong một thập kỷ.

Để nhìn nhận lại vấn đề, có hai sự giải thích cho sự quay lại của ông Murthy. Vào cuối năm 2012, người đàn ông 66 tuổi này đã rút lui khỏi vị trí thành viên HĐQT ngân hàng HSBC, một vị trí đem lại thanh thế nhưng tốn khá nhiều thời gian. Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 7/5, một tháng sau hàng loạt các thông báo kết quả khủng khiếp tại Infosys, ông đã nguyền rủa người kế nhiệm với những lời lẽ mang đầy tính mỉa mai và từ chối việc loại trừ sự can thiệp. Theo truyền thông Ấn Độ, có lẽ vào thời điểm đó, phía sau hậu trường đang diễn ra các cuộc thảo luận.

Theo nhà kinh tế học Schumpeter, các cuộc quay lại, bao gồm sự trở lại gần đây của AG Lafley tại Procter & Gamble, hiếm khi kết thúc tốt đẹp, ít nhất là cho đến khi ông Murthy có thể đưa công ty quay trở lại quỹ đạo. Cho đến nay, nếu tính cả lượng cổ phiếu do gia đình nắm giữ, ông Murthy vẫn là cổ đông lớn nhất của Infosys, với 4,5% cổ phần, trị giá khoảng một tỷ USD.

Công ty hiện đang tồn tại hai vấn đề cần giải quyết, trong đó có một vấn đề dễ giải quyết hơn. Các hiệp ước, giao kèo hiện rất hạn chế, chưa quyết liệt trong việc đầu tư vào những dự án mới, kế hoạch tài chính nhiều sai sót. Ông Murthy, người được biết đến với cách thực hiện công việc nhất quán và linh hoạt, có thể sắp xếp vấn đề này một cách nhanh chóng.

Vấn đề thứ hai chính là chiến lược của công ty quá bám vào danh tiếng của mình như “một nhà cung cấp dịch vụ công nghệ cao cấp”. Công ty đã mất nhiều thị phần vào tay những đối thủ cạnh tranh với mức giá thấp hơn và sẵn sàng chấp nhận lợi nhuận thấp hơn. Liệu ông Murthy có thể giải quyết tình trạng khó khăn này trong những cuộc tranh luận?

d

Sự trở lại của Murthy được hy vọng sẽ giúp Infosys quay trợ lại thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, sự trở lại của ông Murthy đi kèm theo hai yếu tố gây phiền hà. Đầu tiên là không một vị trí hàng đầu nào bị xóa sổ, dẫn đến sự gia tăng vô lý các chức danh. Giám đốc điều hành, người đã đương nhiệm từ năm 1981, vẫn được giữ nguyên, một đồng chủ tịch điều hành sẽ trở thành phó chủ tịch trong khi một vị trí tương đương sẽ trở thành tổng giám đốc độc lập. Điều này phản ánh một mong muốn “rất Ấn Độ” để tránh những quyết định khó khăn trong các công ty cổ phần, chứ không phải vì lợi ích của công ty.

Mối quan tâm thứ hai chính là việc con trai Murthy được đưa vào công ty để làm trợ lý cho ông. Thủ phủ Infosys được biết đến với một chế độ chọn lọc nhân tài khốc liệt. Vấn đề của công ty một phần là do chế độ độc tài trong quản lý tại từng giai đoạn, khi mỗi thành viên trong hội đồng sáng lập sẽ có một khoảng thời gian điều hành hoạt động của công ty ngay cả khi họ không thông thạo công việc, như đã từng xảy ra kể từ năm 2011.

Murthy con là một người thông minh với bằng cấp từ các trường đại học hàng đầu của Mỹ. Tuy nhiên, hãy hy vọng rằng, cha của ông không đưa ra hình thức quản lý như vương triều, một hình thức quản lý đáng buồn rất phổ biến tại Ấn Độ.

Lan Chi

Ý kiến

()